Những bé ẵm ngửa, rời tay mẹ về Việt Nam tránh dịch

Chuyến bay VN36, Frankfurt - Nội Bài, ngày 10/3 đón hai khách đặc biệt, một bé 2 tháng tuổi và chị gái 3 tuổi về Việt Nam mà không có cha mẹ đi cùng.

Tiếp viên trưởng Lưu Phương Anh bế, dỗ vị khách nhí trở về từ Đức vì lo sợ dịch, trên chuyến bay ngày 10/3. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bầu trời Frankfurt (Đức) chiều ấy âm u, cặp vợ chồng người Việt dứt ruột trao hai con gái cho bà ngoại. Vì công việc họ không thể về nước, cũng không đành lòng để con ở lại với rủi ro khi Covid-19 lan rộng. Các biện pháp phòng chống của nước sở tại khiến họ không yên tâm. Bà ngoại ở Hải Phòng được cầu cứu sang đón các cháu về Việt Nam.

Trên chuyến bay xuyên đại dương, hai em bé thiu thiu ngủ. Nhưng chỉ được một lúc, cô em hai tháng bắt đầu quấy khóc, rồi đến cô chị ba tuổi. Bà ngoại mỏi rời tay, hết bế em lại quay sang dỗ chị. Tiếng khóc của hai đứa trẻ vang lên trong khoang hành khách ù ù khiến nhiều người quay sang nhìn, nhăn mặt.

Tiếp viên trưởng Lưu Phương Anh xuất hiện. Kinh nghiệm của người mẹ khiến chị nhận ra em bé có vẻ bị nóng. Chị xin phép bà cởi bớt áo cho con rồi bế lên dỗ dành. Bởi khi con khóc là lúc thèm sữa mẹ. Chị vỗ lưng nhè nhẹ để em bé ợ hơi, dễ chịu hơn sau khi uống sữa. Như phản xạ, bạn nhỏ rúc vào người nữ tiếp viên tìm hơi mẹ, được một lúc đã ngủ say. Lúc ru em bé, chị đã nghĩ rằng hẳn người mẹ ấy cũng sẽ rất nhớ thương con.

Chị trao em bé cho bà rồi tiếp tục làm nhiệm vụ. Từ lúc ấy, ba bà cháu được chăm sóc nhiều hơn trên chuyến bay. Cách nửa tiếng, các tiếp viên lại thay nhau bế cô em và mang thêm đồ chơi cùng cô chị.
6h10' sáng 10/3, máy bay hạ cánh xuống Nội Bài. Sau hành trình dài 12 tiếng, ba bà cháu được người nhà đón ngay tại cửa. Phương Anh và tổ bay cũng yên tâm hơn.

"Thương bố mẹ bé một phần, thương hai bạn nhỏ ngàn lần khi phải xa vòng tay cha mẹ", chị nói. Trên xe ôtô về trung tâm Hà Nội, hình ảnh hai đứa trẻ cứ xuất hiện trong đầu, khi bộ áo dài vẫn còn vương mùi sữa trẻ con. Nhiều năm trong nghề, lần đầu tiên chị trải qua tình huống ấy.

Chiều 11/3, Nguyễn Kim Chi, 22 tuổi ôm cháu trai Nguyễn Nhật Khánh Đăng, 6,5 tháng tuổi hoà vào dòng người rời khỏi khu cách ly ở Sơn Tây, Hà Nội. Hai cô cháu lập tức ra đón chuyến bay về Vinh (Nghệ An) rồi từ đó đi ôtô về quê nhà ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Nửa tháng qua, bé Khánh Đăng đã sống trong vòng tay cô ruột mình, còn cha mẹ em đang ở Busan, Hàn Quốc, cách con hơn 4.000 cây số.

Trên đất khách, anh trai Kim Chi làm công nhân nhà máy, còn chị dâu vừa nghỉ sinh bé, vẫn chưa đi làm lại. Như nhiều cặp vợ chồng đi xuất khẩu lao động thường gửi con về quê khi tròn 6 tháng hay một tuổi, anh chị của Chi cũng có ý định sẽ gửi Khánh Đăng về quê vào tháng 4 này.

Giữa tháng 2 vừa qua, "bệnh nhân 31" siêu lây nhiễm gây ra nỗi kinh hoàng cho cả nước Hàn Quốc. Nhiều người Việt học tập và lao động tại đây sợ hãi trở về Việt Nam. "Anh chị em vì miếng cơm, manh áo không thể về nước, đành phải gửi bé về", Chi chia sẻ.

Khánh Đăng còn chưa cai sữa đã phải rời vòng tay mẹ. Cậu bé lên chuyến bay cùng với người dì vào ngày 25/2. Cùng ngày, Kim Chi cũng từ quê bay ra Nội Bài đón cháu. Đến nơi cô mới biết Khánh Đăng phải theo dì vào khu cách ly.

Đêm đó Chi thuê nhà nghỉ bên ngoài Trường quân sự ở thị xã Sơn Tây, nóng ruột lo cho cháu ở trong. Bố mẹ bé và ông bà ở quê nhà cũng lo lắng khôn nguôi. "Sáng hôm sau em được vào với cháu. Nghe kể cháu khóc suốt từ chiều tới cả đêm vì nhớ mẹ, em cũng ứa nước mắt theo", Chi kể.

Kim Chi và bé Khánh Đăng chiều 10/3 tại tầng 4, khu cách ly Trường quân sự Sơn Tây. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chưa từng gặp cháu nhưng may sao ngay từ lúc sang tay Chi, Khánh Đăng nín khóc, chịu bú bình và chịu ngủ. Suốt hai tuần, tại phòng 403 khu cách ly, cậu bé là niềm vui cho 17 người trong phòng. Ở một phòng khác cũng có một bé gái 6 tháng tuổi "chạy dịch" cùng chuyến bay với Khánh Đăng.

"Ở trong này chẳng thiếu thứ gì, nhưng em mong được về nhà và biết cháu cũng như vậy", Chi nói.

Trở về vòng tay của ông bà và người thân đêm 11/3, Khánh Đăng không hề lạ lẫm. Từ đây, cậu bé sẽ lớn lên ở vùng biển Cương Gián quê nhà, để cha mẹ phương xa yên tâm làm việc.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 vượt khỏi biên giới Trung Quốc, nhiều chuyến bay đã đón thêm hành khách đặc biệt là các em bé còn bế ngửa trở về Việt Nam. Ngoài những trường hợp trên, chuyến bay ngày 5/3, từ Incheon, Hàn Quốc về Vân Đồn, Quảng Ninh cũng đón 6 bé, trong đó có 2 bé còn ẵm ngửa.

Bố mẹ, gia đình tiễn em ở sân bay Incheon và uỷ quyền cho người quen trên chuyến bay ẵm về Việt Nam tránh dịch. Trên chuyến bay bé được nhân viên y tế và các thành viên phi hành đoàn cùng chăm sóc. Khi về đến sân bay Vân Đồn, bà của bé đã đón. Hiện hai bà cháu đang ở trong khu cách ly theo đúng quy trình.

Bài viết: "Những bé ẵm ngửa, rời tay mẹ về Việt Nam tránh dịch"