em dot doi minh ta dot doi ta cung nhu thien ha dot vang ma vay thoi

Em đốt đời mình, ta đốt đời ta, cũng như thiên hạ đốt vàng mã vậy thôi!

Mùa Vu Lan, đọc báo trong nước thấy thiên hạ bây giờ bỗng khoái chuyện vàng mã hơn bao giờ hết. Một ông triệu phú miền Bắc chỉ trong một đêm đã đốt sạch 1000 con ngựa giấy và hình nhân trị giá 400 triệu đồng Việt Nam. Đổi sang tiền Mỹ, số vàng mã đó trên 20 ngàn dollar. Lại thêm một chuyện để suy nghĩ…
  • Âm nhạc trong nghi lễ Phật giáo Việt Nam

    Âm nhạc nghi lễ truyền thống Phật giáo Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú bởi đời sống của con người Việt Nam, ngôn ngữ Việt Nam phong phú rất giàu và rất đẹp...
  • Lễ Hằng Thuận dưới góc nhìn của một vị Giáo sư Sử học

    Tôi rất cảm động được chứng kiến một lễ cưới Phật giáo mà tên gọi tiếng Anh rất đơn giản là “Buddism Wedding Ceremony” - hôn lễ Phật giáo nhưng chuyển sang ngôn ngữ Phật giáo và Phật học thì đó là lễ Hằng Thuận...\"
  • Cần làm gì để tạm dời bàn thờ và tượng Phật?

    Một Phật tử thành tựu Chánh tín thì chắc chắn sẽ “luôn tin vào Chánh pháp, không tin vào những cách làm mang tính dị đoan”. Khi làm những việc có tính cá nhân, vị này hoàn toàn nương theo tuệ giác của Chánh kiến và Chánh tín mà làm, tránh xa các hủ tục, tà kiến, mê tín.
  • Đón Mừng Mùa Phật Đản – lần thứ 2641- Phật lịch 2561

    Mỗi hàng năm Phật Đản về vạn nẻo/ Chư Tăng, Ni, Phật Tử lễ kính mừng/ Hào quang Ngài chiếu tỏa khắp, sáng trưng/ “Phật Tri Kiến” Ngài “Khai Thị Ngộ Nhập”
  • Vấn đề thờ cúng của người phật tử

    Tục lệ thờ cúng là một mỹ tục, nhưng nếu không hiểu biết và không làm đúng ý nghĩa thì trở thành hình thức mê tín. Phật giáo gọi hình thức mê tín ấy là giới cấm thủ (sīlabatupādāna).
  • Tang lễ của người Việt dưới góc nhìn Phật giáo

    Trong phạm vi bài viết “Ảnh hưởng Phật giáo trong lễ tang người Việt” sẽ nêu ra một số ảnh hưởng tích cực cũng như sự hạn chế của Phật giáo trong quá trình thích nghi. Từ đó, một số ý kiến cá nhân đưa ra như là sự tham khảo nhằm khắc phục những điểm bất cập và phát huy vai trò của đạo Phật trong nền văn hóadân tộc Việt.
  • Cách thức Tụng Kinh – Trì Chú – Niệm Phật

    Tụng Kinh, trì Chú và niệm Phật rất cần thiết cho các Phật tử trên con đường tu nghiệp. Nếu các Phật tử biết cách thực hiện đúng các nghi lễ, biết dụng tâm hành trì và hành trì một cách quyết liệt thì tin rằng công đức và phước báu đạt được sẽ là vô biên, vô lượng để từ đó hóa giải được mọi đau khổ trong cuộc đời.
  • Xin đừng trần tục hóa chốn Thiền môn

    Thật tiếc cho nét đẹp truyền thống của ngày giỗ nói chung và đặc biệt là ngày giỗ Tổ tại chùa nói riêng có thể bị mất đi và lui dần vào quá khứ. Một khi nó mất đi đồng nghĩa với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cũng không còn vẹn nguyên và dần bị mai một theo năm tháng.
  • Những điều cần biết về phóng sanh

    Lợi ích lớn nhất của việc phóng sanh chính là: nuôi dưỡng lòng từ bằng cách ban tặng sự sống cho những con vật sắp bị giết. Ngoài ra, phóng sanh còn giúp kéo dài tuổi thọ, giảm đi tật bệnh. Tuy nhiên, phóng sanh không có nghĩa là thảy đại con vật gì để mưu cầu phước. Đó không phải là phương pháp phóng sanh đúng cách.
  • Nghi thức và ý nghĩa của nghi thức

    Các nhà nghiên cứu tôn giáo cho rằng một tôn giáo phải có đủ ba yếu tố: Triết học, nghi lễ, và thần thoại. Phật giáo là một tôn giáo nên cũng có đủ ba yếu tố trên. Tuy nhiên, là một tôn giáo không có thượng đế nên yếu tố nghi lễ và thần thoại của đạo Phật mang sắc thái và ý nghĩa khác. Mặt khác, hai yếu tố này đối với Phật giáo không được nhấn mạnh.
  • Ý nghĩa lễ Hằng thuận

    Chúng tôi thiết nghĩ cần nhanh chóng phát động phong trào thực hiện lễ Hằng thuận trong đông đảo quần chúng nhân dân bởi đây là một trong những Phật sự vô cùng quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn lao để xây dựng gia đình hạnh phúc và xã hội yên ấm, thanh tịnh.
  • Nghi lễ của đạo Phật - nghi lễ “mở” nhưng đừng đánh mất ý nghĩa truyền thống

    Nghi lễ là cái được sáng tạo sau khi đức Phật nhập diệt, mà một trong những mục tiêu là thể hiện sự kính ngưỡng đối với Đức Phật và giáo pháp của Ngài, thông qua những hình thức cụ thể.
  • Xưng hô trong chùa: Thế nào cho đúng?

    Một vị Hòa Thượng khi nói chuyện với người dưới thường hay xưng tôi hoặc chúng tôi. Có nhiều người thắc mắc tại sao chỉ có một người mà hay thấy quý Thầy xưng là "chúng tôi". Vì lẽ rằng Ðạo Phật là Ðạo diệt ngã. Ở Ðời người ta bị khổ đau vì cái "ta" nhiều quá. Nên xưng "chúng tôi" cũng có nghĩa là có ý san bằng cái ngã tự kỷ của mình với ý niệm diệt ngã trong Ðạo Phật. Hoặc xưng "chúng tôi" cũng có nghĩa là nhún nhường.