tam su hoc dao an tru hai dao tam linh

Tầm sư học đạo, an trụ hải đảo tâm linh

Hôm nay tôi giảng bài pháp đầu tiên trong mùa An cư cấm túc của chư Tăng Ni tại Học viện Phật giáo VN - TP.HCM. Tôi có một số suy nghĩ muốn chia sẻ với Tăng Ni sinh, đó là ý nghĩa tầm sư học đạo (xuất gia), sự thành đạo và truyền đạo của Đức Phật. Ba vấn đề lớn này Tăng Ni cần suy nghĩ và ứng dụng những điều Phật đã chứng để noi theo, mới có thể thay Phật giáo hóa chúng sanh.
  • Lý tưởng cao đẹp của người Phật tử tại gia

    Người Phật tử nên đến với đạo Phật bằng sự hiểu biết chân chính, tự soi sáng lại chính mình và thấy rằng tất cả mọi hiện tượng sự vật đều nương tựa vào nhau mới bảo tồn sự sống, chính vì vậy chúng ta phải sống đạo đức, tôn trọng luật pháp nhằm góp phần làm trong sạch và an lạc cho mình và xã hội.
  • Sự linh ứng của chú Đại bi

    Tôi là Phật tử, đã trường chay hơn 40 năm. Tôi tin vào Đức Quán Thế Âm, hàng ngày niệm danh hiệu Ngài và trì tụng chú Đại bi, tin vào sự linh ứng của thần chú.
  • Thực hành hạnh 'Không dính mắc'

    Ai cũng biết câu ‘Có thực mới vực được đạo’. Muốn lạc nghiệp cần phải an cư, muốn tu hành thăng tiến thì những nhu cầu tối giản cho đời sống như bốn vật dụng (cơm ăn, áo mặc, chỗ ở, thuốc men) phải tạm đủ. Thọ dụng mà không dính mắc đối với người tu tưởng dễ mà thực ra không dễ chút nào. Bởi những tham ái phiền não ngủ ngầm bên trong sẽ chờ thời cơ trỗi dậy, chỉ cần một chút sơ suất mất chánh niệm thì tâm liền dính mắc.
  • Tụng kinh Phổ Môn và niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm có được bình an?

    Trong kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, đức Phật dạy về hạnh nguyện cứu khổ cứu nạn cho tất cả chúng sinh của đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Nội dung phẩm kinh này xác quyết một điều rằng: Những chúng sinh khi gặp khổ nạn, nếu nhất tâm xưng niệm danh hiệu đức Bồ Tát Quán Thế Âm thì ngài sẽ lập tức nương theo âm thanh cầu cứu đó mà giải cứu khổ nạn cho. Kinh văn ghi rằng: “Phật cáo Vô Tận Ý Bồ Tát: Thiện nam tử! Nhược hữu vô lượng bá thiên vạn ức chúng sanh thọ chư khổ não, văn thị Quán Thế Âm Bồ Tát, nhất tâm xưng danh, Quán Thế Âm Bồ Tát tức thời quán kỳ âm thanh, giai đắc giải thoát.”
  • Cách ngồi thiền và quán niệm hơi thở

    Cách ngồi thiền và quán niệm hơi thở - Toàn Không
  • Con người trách móc Phật không giúp đỡ, nhưng nguyên do là đâu?

    Có nhiều người, họ tự nhận mình là những người thành tâm tín Phật, nhưng đến khi có việc không được như ý, họ lại luôn miệng trách móc: “Phật, tại sao ngài không giúp con?”. Câu chuyện ngắn dưới đây sẽ là bài học ý nghĩa cho tất cả chúng ta.
  • Nghiệp có thể dùng nghi lễ để hóa giải không?

    Nghiệp là năng lực tác tạo của thân miệng ý của tự thân trong quá khứ rồi chi phối lên hiện tại. Nghiệp không cố định mà có thể chuyển hóa từ xấu ác sang thiện lành hay ngược lại. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy.
  • Nỗi đau của thực vật: có hay không?

    Xét cho tận cùng sự sống trên hành tinh này là một sự khổ đau. Loài này ăn thịt loài kia để sống, loài kia ăn thịt loài này để sống thì thật là đau lòng. Phải không con?
  • Cách nào đuổi được kiến, gián mà không mang tội sát sinh?

    Không nên quá kỳ vọng kiến, gián sẽ biến mất hoàn toàn, vì ngay cả cách dùng hóa chất phun xịt trực tiếp lên kiến, gián, ngoài việc mang tội sát sinh cũng chỉ có giá trị tạm thời mà thôi, không giải quyết triệt để vấn đề.
  • Bán vé số, tổ chức lô tô, ca nhạc gây quỹ là đúng giới luật hay không?

    Các trò tiêu khiển như cờ bạc, xổ số, đánh lô tô, đấu thầu, bán vé hát đều không được tổ chức trong chùa. Chùa không phải là trung tâm ăn chơi, nơi phung phí tiền bạc. Chùa không phải là chợ mà tổ chức những trò chơi như trên. Nếu làm vậy thì xem như Phật pháp suy đồi đến