long tu bi la bieu hien chan thuc cua tinh than bat bao dong

Lòng từ bi là biểu hiện chân thực của tinh thần bất bạo động

Lòng từ bi thúc giục chúng ta tiếp xúc với tất cả các loài hữu tình, gồm cả giới được gọi là kẻ thù, những người gây rối và não hại chúng ta. Bất chấp những gì họ đã gây nên cho các bạn.
  • Vai trò của tri thức và sáng tạo trong quá trình thành đạo của Đức Phật

    Sự kiện thành đạo của Đức Phật là kết quả của một chuỗi dài nhân duyên thánh thiện. Theo mô tả trong kinh điển, chuỗi nhân duyên thánh thiện ấy bao gồm những tiềm năng tâm linh mà Ngài đã tích lũy từ nhiều kiếp trước và nỗ lực tu luyện với một ý chí phi thường ngay trong kiếp sống hiện tại này…
  • Học làm Phật

    Hãy lắng nghe lời Thầy - Tổ nói, minh bạch và ấn tượng hơn: “Nói lời Phật nói, nghĩ điều Phật nghĩ, làm điều Phật làm.” Lời này nghe qua cũng đơn giản, bổ túc cho lời Phật nói trên, nhưng vẫn cần phải giải thích, cần hiểu rõ những điều Phật nói, làm và nghĩ.
  • Thần chú và thần lực

    Người trì chú này nếu dụng tâm chân chánh muốn làm việc gì thì đều được hanh thông, nói ra lời gì cũng đều được người nghe tín thọ.
  • Chú Đại Bi có ý nghĩa gì?

    Chú Đại Bi là thần chú quảng đại viên mãn, thần chú vô ngại đại bi, thần chú cứu khổ. Trí chú này thì diệt vô lượng tội, được vô lượng phước và chết thì sinh Cực Lạc.
  • Tại sao phải siêng niệm Phật khi còn sống?

    Nếu thấy người lúc lâm chung, thì khuyên họ niệm Phật, khiến cho họ có thể vãng sinh về cõi nước thanh tịnh. Tại sao hiện tại chúng ta phải niệm Phật? Tức là huấn luyện lúc lâm chung còn nhớ mà niệm Phật, mới có thể vãng sinh về thế giới Cực Lạc.
  • Tinh tấn trong đạo Phật khác với nỗ lực ở thế gian

    Là Phật tử, chắc hẳn chúng ta còn nhớ bài thơ Xuân vãn của Sơ tổ Trúc Lâm (Trần Nhân Tông). Nhân dịp xuân về, chúng ta cùng nhau nhắc lại bài thơ này, trước là tưởng nhớ Phật hoàng, sau là vui xuân, nhưng chúng ta không quên tinh tấn tu trì.
  • Tu quán vô thường để trân quý cuộc sống hơn nữa!

    Một người bạn mà tôi quen đã đặt tiêu đề trên trang cá nhân: Ai rồi cũng phải chết, biết vậy để sống cho tốt!. Bạn ấy cho tôi biết rằng mình quán vô thường, lấy giáo lý vô thường để nhắc nhở bản thân không lười nhác, biếng trễ mọi việc.
  • Học Phật để làm người tốt hơn

    Lời Phật dạy là vô cùng vô tận, trong khi sự hiểu của chúng ta tuy nhiều nhưng ứng dụng thì còn giới hạn. Học Phật để làm người tốt hơn, đó là vấn đề cốt lõi.
  • Hạnh phúc từ tâm hoan hỷ

    Chúng ta hãy tích cực, lạc quan như thiền sư Bạch Ẩn, tùy hỷ với cuộc đời như đức Phổ Hiền để chính tự thân và tha nhân cũng như tất cả muôn loài chúng sinh, đều hưởng được hương vị của hoa trái hạnh phúc. Hạnh phúc được phát xuất từ tâm hoan hỷ.
  • Tám căn cứ lười biếng của người tu

    Muốn tiến tu, chúng ta không thể sống chung với con bệnh lười biếng. Ngược lại, phải dùng tuệ kiếm chặt đứt mọi ràng buộc, do vô minh chủ động vây hãm chúng ta vào những căn cứ địa thảm sầu nhất của bệnh lười biếng.
  • Đốt vàng mã - người âm có nhận được không?

    Chúng ta sống hiếu thảo với tiên tổ, với ông bà cha mẹ là tốt. Nhưng đã là Phật tử thì chúng ta biết đốt vàng, đốt mã thực sự không có lợi ích! Chúng ta biết nó không có lợi ích nhưng do tập tục, ta đốt một tí cũng không sao. Đừng lạm dụng nó, đừng hiểu sai về nó là được.
  • Giải mã 5 điều kiêng kỵ trong ngày Tết qua lăng kính Nhân - Quả của đạo Phật

    Người Việt cho rằng, những ngày đầu năm mới nếu gặp nhiều điều tốt thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại. Xuất phát bởi quan niệm đó nên từ xưa trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ trong ngày Tết Nguyên Đán. Cùng Vuonhoaphatgiao.com tìm hiểu về các tập tục kiêng kỵ trong ngày Tết theo quan điểm Phật giáo.
  • Chùa lớn chùa nhỏ không quan trọng

    Gần đây, những sự cố về Phật giáo đã làm xôn xao dư luận. Và từ đó, không ít người sinh ra thành kiến với chùa chiền, đặc biệt là những ngôi chùa to, thờ tượng Phật lớn, mà họ gọi là “chùa giàu”. Người ta có tâm lý thích “chùa nghèo” hơn. Không trách sự so sánh ấy. Tuy nhiên, chùa to hay chùa nhỏ đều có những điều hợp lý và vô lý.