nghiep co the dung nghi le de hoa giai khong

Nghiệp có thể dùng nghi lễ để hóa giải không?

Nghiệp là năng lực tác tạo của thân miệng ý của tự thân trong quá khứ rồi chi phối lên hiện tại. Nghiệp không cố định mà có thể chuyển hóa từ xấu ác sang thiện lành hay ngược lại. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy.
  • Nỗi đau của thực vật: có hay không?

    Xét cho tận cùng sự sống trên hành tinh này là một sự khổ đau. Loài này ăn thịt loài kia để sống, loài kia ăn thịt loài này để sống thì thật là đau lòng. Phải không con?
  • Cách nào đuổi được kiến, gián mà không mang tội sát sinh?

    Không nên quá kỳ vọng kiến, gián sẽ biến mất hoàn toàn, vì ngay cả cách dùng hóa chất phun xịt trực tiếp lên kiến, gián, ngoài việc mang tội sát sinh cũng chỉ có giá trị tạm thời mà thôi, không giải quyết triệt để vấn đề.
  • Bán vé số, tổ chức lô tô, ca nhạc gây quỹ là đúng giới luật hay không?

    Các trò tiêu khiển như cờ bạc, xổ số, đánh lô tô, đấu thầu, bán vé hát đều không được tổ chức trong chùa. Chùa không phải là trung tâm ăn chơi, nơi phung phí tiền bạc. Chùa không phải là chợ mà tổ chức những trò chơi như trên. Nếu làm vậy thì xem như Phật pháp suy đồi đến
  • Có nên quy kính Tăng chưa thực hành đúng Chánh pháp?

    Hỏi: Đối với những vị Tăng chưa thực hành đúng với chánh pháp mà đức Phật đã giảng dạy, người Phật tử có nên tôn kính hay không?
  • Tụng kinh điện tử: Bất kính hay không?

    Quan trọng là khi tụng kinh thân sạch sẽ trang nghiêm, miệng đọc kinh đúng và rõ ràng, tâm ghi nhớ và hiểu rõ lời Phật dạy. Nói chung trong khi tụng kinh ba nghiệp thân khẩu ý đều thanh tịnh. Còn bản kinh, dạng “sách” hay “điện tử” chỉ là phương tiện, tùy duyên.
  • Có nên thờ cả Chúa và Phật trên một bàn thờ không?

    Phật Thích Ca dạy từ bi quảng đại thương chúng sinh, Giêsu Christ dạy bác ái thương người. Phật cứu người ra bể khổ sông mê, Chúa dạy cứu người thoát cơn họan nạn. Phật, Chúa bao giờ cũng kêu gọi hòa bình, đoàn kết; Phật Chúa là những nhà du thuyết hòa bình, không có chiến tranh giết hại tàn sát lẫn nhau.
  • Phật tử khi quy y có nên xả bớt một vài giới

    Hàng Phật tử cần phải thấy rằng, thọ giới là để nương theo giới mà từng bước hoàn thiện nhân cách và đạo đức. Dó đó, nếu vì một nguyên nhân nào đó mà phạm khuyết giới (có thể sám hối) là chuyện bình thường của chúng sinh phước mỏng nghiệp dày. Quan trọng là thấy rõ giới hạn của mình rồi thành tâm sám hối, nguyện không tái phạm.
  • HT.Thích Trí Quảng chia sẻ về Tuần lễ Phật đản tại TP.HCM

    Ngay từ đầu năm 2017, việc tổ chức Đại lễ Phật đản đã được đặt ra trong các phiên họp giao ban hàng tuần của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM cũng như trong các cuộc họp Ban Trị sự Phật giáo TP mở rộng mỗi kỳ sau lễ bố-tát của chư Tăng.
  • Làm thế nào để thuyết phục bố mẹ cho con đi tu

    Hiện nay con đang đứng trước hai ngã rẽ của cuộc đời. Con có ‎ý đi xuất gia từ hồi học lớp 7, và cho tới bây giờ ước mơ ấy ngày càng cháy bỏng trong con... Con buồn lắm, con cũng đã nghĩ tới việc trốn đi tu,...
  • Hỏi đáp với Thiền sư Ottamasara về hôn nhân gia đình

    Đến một ngày, bạn và tôi và tất cả đều sẽ mất cùng 1 lúc, khi đó bạn có đủ mạnh mẽ để chấp nhận rồi. Điều đó là cần thiết. Bây giờ bạn còn trẻ và không phải người trẻ nào cũng có cơ hội tốt như bạn để học hỏi.
  • Cầu nguyện cho người quá cố thế nào cho đúng?

    Phật tử hỏi: Kính bạch Hòa Thượng con có những thắc mắc cuối mong Hòa Thượng từ bi dẫn giải cho chúng con được rõ, rất đội ơn thầy.
  • Yêu người xuất gia: Đúng hay Sai?

    Người tu không phải là ngôi sao điện ảnh, nữ Phật tử hà tất phải trở thành FAN hâm mộ. Người tu là người đã cắt ái ly thân, cắt bỏ sự ham muốn thường tình của thế tục để xuất gia, tu hạnh thanh tịnh, trụ trì ngôi nhà chánh pháp trách nhiệm rất nặng nề, vì thế không nên dùng tình yêu nam nữ trói buộc người ta.
  • Xin hãy vững niềm tin vào Tam Bảo

    "Phật dạy: - Người tu chớ nên dòm ngó lỗi người, chớ nên dòm coi họ đã làm gì hay không làm gì, chỉ nên ngó lại hành động của mình, xem đã làm được gì hay chứa làm được gì." Lời dạy này, Phật đã nhắm đến cái căn bệnh trầm kha của con người. Cái căn bệnh hay dòm ngó lỗi người để phê bình khen chê. Ít có mấy ai nhìn thấy lỗi mình. Nhà mình đầy rác rến, mà không lo dọn quét, thích cầm chổi đi quét nhà người ta.