co nen lap ban tho dot vang ma cung ao quan cho vong nhi khong

Có nên lập bàn thờ, đốt vàng mã, cúng áo quần cho vong nhi không?

Các bạn không nên nghe lời, mọi người bày vẽ cúng kính linh đình hao tốn vô lý. Bạn là Phật tử nên truyền đạt đến bạn bè có lập gia đình không nên làm việc phá thai nhi, các Bạn sẽ phạm giới sát sanh.
  • Có phải vô ngã, vô thường là vô cảm với nỗi đau của người khác?

    Chúng ta không nên tu hành trong ích kỷ, thiếu tính cách lợi tha, làm cho băng hoại chánh pháp của ba đời chư Phật: “Phật độ đời, nếu không có cuộc đời thì cũng không có đức Phật và đạo Phật”, nên trong quá trình tu hành, chúng ta làm được điều gì lợi lạc quần sanh thì chúng ta thực hiện...
  • Vì sao không thấy tổ chức lễ vía Bồ-tát Văn Thù, Phổ Hiền?

    Thường thì những ngày vía chư Phật và Bồ-tát trong năm các chùa đều tổ chức lễ vía để tưởng niệm và học theo công hạnh của các ngài. Sở dĩ một số ngày vía Phật và Bồ-tát có chùa tổ chức lễ nhưng có chùa lại không, thiển nghĩ là do các điều kiện khách quan hoặc là do nhân duyên chủ quan của chùa với vị Phật, Bồ-tát đó.
  • Còn sân giận có được đới nghiệp vãng sinh?

    Theo kinh A Di Đà, muốn vãng sinh cần niệm Phật đạt nhất tâm bất loạn từ một ngày cho đến bảy ngày. Kinh còn nhấn mạnh, Không thể lấy chút ít nhân duyên phước đức căn lành mà được sinh về cõi nước kia. Ý nói nếu người niệm Phật chưa được nhất tâm bất loạn, lại thêm căn lành cạn cợt, phước đức thiếu kém thì không thể sinh Tịnh độ.
  • Quy y là thời khắc thiêng liêng

    Quy y Tam bảo là thuật ngữ về một nghi lễ đặc trưng của đạo Phật. Đây được coi như điểm khởi đầu mang tính định hướng, giác ngộ từ một phật tử cảm tính thành phật tử đúng pháp dưới ánh sáng, giáo lý đạo Phật
  • Đem kinh vào phòng bệnh để tụng đọc được không?

    Tu tập trên giường bệnh chủ yếu là tùy duyên. Lúc sức khỏe tương đối ổn định, ít đau đớn thì bạn nằm vận tâm quán tưởng đảnh lễ Tam bảo rồi giở kinh tụng đọc, trì chú, niệm Phật… rồi hồi hướng như bình thường.
  • Cầu nguyện và linh ứng: Có mâu thuẫn với nhân quả?

    Tất cả chúng sinh đều bị chi phối bởi quy luật Nhân-duyên-quả. Biểu hiện cụ thể của mỗi phút giây đời sống này (về biệt nghiệp-cá nhân cũng như cộng nghiệp-tập thể) chính là trình hiện chân thật nhất của Nhân-duyên-quả.
  • Trả lời những câu hỏi về Thiền Tịnh

    Kinh Tịnh Danh nói : ”Pháp lìa kiến văn giác tri”. Tri giải chướng sâu, càng thêm cuồng huệ, hý luận tranh luận, nhiễu loạn thức điền. Ngã mạn cống cao, tà kiến tăng trưởng, còn hại hơn là vô tri.
  • Tháng Bảy có phải là tháng cô hồn?

    Cứ tới tháng Bảy, hễ gặp vấn đề gì trở ngại thì mọi người “đổ thừa” rằng “tháng cô hồn” nên bị vậy và cảm thấy lo lắng, kiêng cữ đủ điều, kiểu mê tín - sợ trong tháng Bảy sẽ không được hanh thông, may mắn.
  • Món nợ lớn nhất của đời người

    Đức Phật từng dạy, nếu chúng ta có ít hoặc không có tham ái thì không sinh vào cõi Ta-bà này. Nên đã sinh ra làm người, sống ở đời thì (ngoài các bậc Bồ-tát theo nguyện tái sinh) tất cả chúng ta đều do nghiệp ái (tình/tình cảm) đưa đẩy, dẫn dắt.
  • Đi chùa tu học thì làm ăn khó khăn hay thuận lợi?

    Đối với vấn đề đi chùa tu học và công việc làm ăn, theo chúng tôi có liên quan mật thiết và vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh suy thoái đạo đức nghiêm trọng của một bộ phận xã hội, biểu hiện cụ thể như tham nhũng, tiêu cực, hút chích, mại dâm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo, gian tham v.v…
  • Lỡ xăm hình Phật xóa & sám hối thế nào?

    Hiện nay, đối với các hình xăm lớn đậm nét, ngoài phương pháp xóa hiện đại bằng tia laser thì cách xử lý xóa hình xăm bằng cách xăm chồng lên hình cũ (đồng màu da hoặc tạo ra một hình ảnh mới với các ưu khuyết điểm riêng) được xem là tối ưu và khá an toàn, nên phần lớn người ta đều chọn một trong hai cách này.
  • Tinh tấn tu hành có thay đổi được tướng số không?

    Theo Duy thức học nói: “Tam giới duy tâm vạn pháp duy thức”, hoặc câu: “Nhất thiết duy tâm tạo”. Tất cả các pháp trên thế gian, ràng buộc hay giải thoát cũng đều do tâm; tâm tạo nên một thân - khẩu - ý thiện mỹ hay ác độc. Nhưng dù gì đi nữa các bạn phải thường xuyên “phòng ý”.
  • Thọ giới và xả giới như thế nào

    Hiện giờ tôi đang ở nhà với gia đình nhưng trong lòng luôn bất an vì tôi chưa xả giới. Tôi có cần trở lại chùa để xả giới không? Thầy có lần nói tôi sẽ “mang lông đội sừng” để trả nợ, điều này có đúng không? Tôi muốn xuất gia lại nhưng không biết có gặp trở ngại gì không? Cũng cần nói thêm rằng, trong tâm tôi lúc nào cũng nghĩ về chùa xưa. Xin giúp tôi giải toả những vướng mắc trên.