nen niem chu dai bi nhu the nao cho dung

Nên niệm Chú Đại Bi như thế nào cho đúng?

Thần chú Đại Bi được phát xuất từ kim khẩu của Bồ tát Quán Thế Âm. Thường được gọi là thần chú, linh chú. Bởi vì ai tin và thành tâm hành trì thần chú này thì bản thân người ấy đã có đủ Đại bi tâm.
  • Có nên lập bàn thờ, đốt vàng mã, cúng áo quần cho vong nhi không?

    Các bạn không nên nghe lời, mọi người bày vẽ cúng kính linh đình hao tốn vô lý. Bạn là Phật tử nên truyền đạt đến bạn bè có lập gia đình không nên làm việc phá thai nhi, các Bạn sẽ phạm giới sát sanh.
  • Có phải vô ngã, vô thường là vô cảm với nỗi đau của người khác?

    Chúng ta không nên tu hành trong ích kỷ, thiếu tính cách lợi tha, làm cho băng hoại chánh pháp của ba đời chư Phật: “Phật độ đời, nếu không có cuộc đời thì cũng không có đức Phật và đạo Phật”, nên trong quá trình tu hành, chúng ta làm được điều gì lợi lạc quần sanh thì chúng ta thực hiện...
  • Vì sao không thấy tổ chức lễ vía Bồ-tát Văn Thù, Phổ Hiền?

    Thường thì những ngày vía chư Phật và Bồ-tát trong năm các chùa đều tổ chức lễ vía để tưởng niệm và học theo công hạnh của các ngài. Sở dĩ một số ngày vía Phật và Bồ-tát có chùa tổ chức lễ nhưng có chùa lại không, thiển nghĩ là do các điều kiện khách quan hoặc là do nhân duyên chủ quan của chùa với vị Phật, Bồ-tát đó.
  • Hỏa hóa kinh sách đúng pháp

    Cần phân biệt giữa hỏa hóa và đốt phá kinh sách. Chỉ có đốt phá mới mang tội, còn hỏa hóa thì chẳng những không tội mà còn được phước. Vì không có tội nên bạn không cần sám hối và chẳng có gì phải lo lắng cả.
  • Tịnh hóa tôn tượng hư bể

    Tượng Phật, Bồ-tát thờ phụng tại tư gia Phật tử vì nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến bể nát, hư hoại. Có trường hợp tượng thờ quá cũ, Phật tử muốn thay tượng mới tốt đẹp phù hợp với nhà mới hơn.
  • Công đức bố thí, có còn hơn không

    Dù cho bất cứ trường hợp nào, có bố thí thì vẫn hơn không. Nếu cho rằng: Vì hoàn cảnh chung mà việc làm ăn của mình có dính dáng đến tham sân si phiền não rồi không bố thí, đó là quan niệm sai lầm. Vì tâm mình chưa thanh tịnh và hoan hỷ rồi không bố thí, chính là quan niệm sai lầm
  • Làm thế nào để vẹn toàn lễ nghĩa?

    Khi đã trưởng thành (trên 18 tuổi), bạn có toàn quyền tự quyết đời mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những quyết định ấy. Mọi chia sẻ góp ý của người thân và bạn bè tuy rất quý giá nhưng chỉ có giá trị tham khảo mà thôi. Quyết định sau cùng, nên hay không nên, vẫn là bạn; về sau nếu có trách, hãy tự trách mình.
  • Mua nhà gần chùa tốt hay xấu?

    Có duyên lành mới được ở gần chùa. Nên bạn hãy thôi không nghĩ ngợi thêm nữa để tập trung lo cho gia đình. Khi dọn về nhà mới này, bạn nên thỉnh Phật an vị, thờ ông bà tổ tiên, nói chung là ‘cúng nhà mới’ rồi ở. Hay hơn, bạn sang chùa thăm rồi thỉnh chư Tăng (Ni) cúng nhà mới, an vị Phật cho nhà bạn, rồi kết duyên với Tam bảo để tu học.
  • Tại sao lại có sự khác biệt trong hệ thống chùa chiền ở các miền?

    Đặc trưng cơ bản của Phật pháp là hội nhập hay hòa nhập, có điều hòa nhập mà không hòa tan. Hòa tan là phá đạo, thậm chí sẽ mất đạo. Đến quốc gia, xứ sở nào hạt giống Phật giáo đều nảy mầm, bám rễ và lớn mạnh tạo ra một sắc thái Phật giáo riêng. Ngay cả trong một quốc gia, tùy vùng miền, tông-hệ phái mà Phật giáo có sự khác biệt.
  • Nói giỡn có phải là khẩu nghiệp?

    Y cứ theo lời dạy của đức Phật thì việc nói giỡn của các bạn chưa thể gọi là nghiệp vì các bạn chỉ giỡn với nhau cho vui nơi học đường chứ các bạn không có chủ ý dèm pha hay nói xấu ai vì các bạn vẫn vui vẻ với nhau sau khi đùa giỡn..
  • Người sắp lâm chung nên để ở bệnh viện hay ở nhà?

    Qua hai quan niệm nhân quả báo ứng và luân hồi, chắc chắn các phật tử lúc sinh tiền phải lấy đó làm chuẩn mực mà tu hành thật nghiêm túc, giữ giới tinh chuyên, quyết tâm lánh xa điều ác, làm các việc lành, thì khi lâm chung mọi việc đều qua. Trong vòng một niệm pháp giới thanh tịnh, nghiệp lực thanh tịnh thì “bất đọa địa ngục”, không phải vướng bận vào quy luật thời gian liễu sinh thoát tử.
  • Vì sao Phật tử ít tham gia hiến tạng và xác?

    Phật giáo quan niệm chết lâm sàng (tim ngừng đập, mũi ngừng thở, chết não) chỉ là giai đoạn đầu tiên của tiến trình chết. Phải mất thêm một thời gian nữa (thường là sau 8 giờ), đợi thần thức ra khỏi hẳn xác thân mới được xem là thực sự chết.
  • Vì sao thắp hương kính Phật cả đời khi chết vẫn xuống địa ngục?

    Xưa nay, nhiều người thắp nhang niệm Phật với tâm mong cầu sức khỏe, tiền tài, danh vọng, tiêu tai giải nạn. Nhưng như vậy liệu có được Thần Phật gia hộ, che chở hay không? Câu chuyện cổ dưới đây là một lời nhắc nhở ý nghĩa đối với con người thế gian.