tam phat hay tam ta

Tắm Phật hay tắm ta?

Tôi vừa tham dự một chương trình thi thuyết trình của Tăng Ni sinh ở một trường trung cấp Phật học về đề tài Phật đản. Tôi rất thích thú vì các Tăng Ni sinh không chỉ tự tin mà còn có kiến thức Phật pháp khá sâu sắc. Tuy nhiên, khi phân tích ý nghĩa tắm Phật, các thí sinh đều đi sâu vào khai thác khía cạnh triết lý hơn là khía cạnh hiện thực của vấn đề.
  • Hãy tự thắp đuốc lên mà đi

    Khi còn tại thế, Đức Phật đã dạy cho đệ tử rất nhiều bài học. Và khi đến giây phút sắp tịch diệt, Ngài đã để lại nhiều lời chỉ bảo vô giá, trong đó có câu “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”. Đây vừa là lời động viên và cũng vừa là lời nhắc nhở của Đức Phật dành cho các hàng đệ tử: Nên nương tựa vào chính mình và đi trên đôi chân của chính mình.
  • Biểu hiện lòng tôn kính đức Phật

    Là đệ tử Phật, tức chúng ta đang bước trên con đường chuyển mê khai ngộ, cải ác quy thiện hằng hướng đến sự an lạc, giải thoát. Người theo đạo Phật muốn đi trên con đường đó ắc phải có sức mạnh tinh thần vững chãi để cải đổi những tâm niệm, hành vi, ngôn ngữ sai lầm trở thành chân chính. Một trong những nguồn năng lượng nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần ấy chính là lòng tôn kính đức Phật.
  • Tam bảo nguồn phước vô cùng

    Quy kính Tam bảo là pháp hành căn bản của người con Phật. Từ lúc phát tâm hướng đạo tới khi chính thức quy y, cho đến cả một đời người thì quy kính, phụng hành Tam bảo vẫn không rời hành trang của người tu Phật. Thế nên phụng hành Tam bảo được phước báo vô cùng. Câu chuyện một vị Phật tử nhờ phụng hành Tam bảo mà thành tựu phước đức sinh lên cõi trời Sắc giới dưới đây là một điển hình
  • Biểu hiện lòng tôn kính đức Phật

    Là đệ tử Phật, tức chúng ta đang bước trên con đường chuyển mê khai ngộ, cải ác quy thiện hằng hướng đến sự an lạc, giải thoát. Người theo đạo Phật muốn đi trên con đường đó ắc phải có sức mạnh tinh thần vững chãi để cải đổi những tâm niệm, hành vi, ngôn ngữ sai lầm trở thành chân chính. Một trong những nguồn năng lượng nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần ấy chính là lòng tôn kính đức Phật.
  • Thấy như thế nào mới đúng?

    Tứ diệu đế là giáo lý đầu tiên, căn bản của Phật giáo. Tuy không phải là triết học nhưng giáo lý Tứ diệu đế được xem như Triết lý giáo dục của Phật giáo, giống như triết lý giáo dục của xã hội.
  • Người cư sĩ thời kỳ mới

    Trong sự nghiệp hoằng pháp độ sinh của chư tôn thiền đức, mọi người đều biết rõ tập thể những thiện nam, tín nữ là thành phần đệ tử tại gia, luôn thân cận với chúng xuất gia trong việc tu học và phụng sự Tam bảo. Do đó, sự đóng góp của giới Phật tử cho đời sống đạo là rất quan trọng.
  • Tu cái gì?

    Khi được hỏi: Anh tu cái gì? Đa số thường trả lời: ”Tôi tu Thiền hoặc tu Tịnh độ”. Theo nghĩa đen, tu có nghĩa là sửa, như thế thì tu Thiền là sửa Thiền, tu Tịnh độ là sửa Tịnh độ. Nhưng Thiền và Tịnh độ đâu có gì cần phải sửa vì đó là những pháp môn của Phật để lại.
  • Có hay không có một cái Tôi?

    Một trong những đức tính về giáo pháp của Phật là thiết thực hiện tại. Nó có nghĩa là những câu trả lời, hay lời dạy của Phật, đều có thể chứng nghiệm được ngay trong bây giờ và ở đây, chứ đó không phải là một khái niệm hay lý thuyết mà ta cần phải lý luận hoặc tìm hiểu xa xôi.
  • Chớ lấy của không cho

    Trên đời này, ai hay sát sinh, hay dối gạt, hay lấy của không thuộc quyền sở hữu của mình, hay tà dâm, hay say loạn nghiện ngập; ai có các hành vi đó là tự đào bỏ căn lành của mình ngay trong cuộc sống này. Kinh Pháp Cú – 246.247
  • Tin Kinh, tin Phật, đừng vội tin người

    Thế gian này không ai bằng Phật! Ta Tin Phật đừng vội tin lời người nói vì họ nói có thể đúng, có thể sai, có thể họ nói nhưng lại bảo lời Phật nói. Vì thế Phật đã dạy ”y Kinh không y nhân” nghĩa là tin vào Kinh Phật dạy đừng vội tin nơi người ta nói.
  • Đừng tùy tiện gán cho Phật nói

    Đức Phật là bậc Giác ngộ cao tột, Đạo của Ngài còn được gọi là Đạo Trí tuệ - Đạo Giải thoát. Nếu là Phật tử hoặc có duyên học Phật ít nhiều thì càng phải thật cẩn trọng và tỉnh thức khi học hỏi giáo pháp của Đức Thế Tôn để tránh lầm đường lạc lối.
  • Biết vọng là chánh tu

    Ngày mới đến với đạo, tôi không có trí để đọc học hay tham cứu các loại kinh luận bình thường, vì vậy tôi chỉ biết nương vào pháp Biết vọng không theo của Hòa thượng Trúc Lâm mà thực tập.
  • Lời khấn nguyện đầu năm 2018

    Kính lạy Đất Mẹ, chúng con xin sám hối với Mẹ là loài người chúng con đã để cho tham dục và chủ nghĩa tiêu thụ nhấn chìm. Chúng con đã chạy theo danh vọng, tiền tài, quyền lực và tư dục mà quên rằng những thứ ấy không bao giờ có thể đem lại cho chúng con tự do và hạnh phúc chân thực