nep song dao duc lanh manh cua nguoi phat tu

Nếp sống đạo đức, lành mạnh của người Phật tử

Đối với hàng Phật tử tại gia, năm giới là năm điều học căn bản để tạo dựng nên một nếp sống đạo đức, tốt đẹp và lành mạnh. Không chỉ trong đạo Phật mà năm điều đạo đức này còn là năm điều kiện để tạo dựng một xã hội an lành, trật tự và phát triển bền vững.
  • Bài học về lòng biết ơn

    Khi dạy rằng người tử tế và người biết ơn rất hiếm, Đức Phật không chỉ muốn nói đến một sự thật phũ phàng về con người, mà Ngài còn muốn khuyên ta nên trân quý những người như thế khi có nhân duyên gặp họ, và - quan trọng hơn nữa - Ngài cũng dạy ta cách để có thể trở thành một người hiếm có như thế.
  • Ði đứng nói cười trong an vui

    Làm bất cứ điều gì cũng thấy an vui và bình thản trong lòng, kể cả khi người ta làm cho mình thất vọng, làm cho mình mất hết niềm tin vào cuộc sống, đưa mình vào những hoàn cảnh không như mong muốn. Nhưng trong hoàn cảnh bất như ý mà ta vẫn sống đời như ý, vẫn đầy tin yêu vào con người, vẫn biết an vui tự thân, thì đó chính là tâm Bồ-đề.
  • Cha chúng ta rất bình dị

    Đấng Từ phụ là Cha lành muôn loại, trong đó có tôi. Cha tôi rất được mọi người tôn kính nhưng không vì thế mà ông thấy mình cao. Ngược lại ông đối xử với tất cả mọi người một cách bình đẳng.
  • Hãy tỏ ra mình là phật tử

    Đây là những lời tha thiết chúng tôi muốn được đến tận tai, vào tận lòng toàn thể các vị phật tử tại gia. Chúng tôi mong được tiếng vang dội của quý vị đáp lại lòng chân thành của nó.
  • Thực hành đạo pháp cũng cần rất nhiều lý trí

    Nhận thức, giác ngộ và thực hành đạo trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng. Đây không chỉ là câu chuyện về đức tin, mà còn cần rất nhiều lý trí để đi đúng đường!
  • Đạo đức người thầy trụ trì: niềm tin phật tử

    Đạo đức là một từ Hán Việt, được dùng để chỉ một tính cách và giá trị của một con người. Đạo là con đường, đức là tính tốt hoặc những công trạng tạo nên. Khi nói một người có đạo đức là ý nói người đó có sự rèn luyện “chân, thiện, mỹ” thực hành các lời răn dạy về đạo đức, lối sống chuẩn mực và có đạo đức trong hoạt động đời sống và tâm hồn.
  • Người tăng sĩ Phật giáo Việt Nam tại Hải ngoại

    Trong hoàn cảnh hiện nay, tại hải ngoại, hơn bao giờ hết, người tăng sĩ PGVN cần nỗ lực thắp sáng di sản quý báu của tiền nhân để báo đáp thâm ân hóa độ của đức Phật và ân đức giáo dưỡng của thầy Tổ, đồng thời làm hiển lộ hạnh nguyện của tập thể tăng già Việt Nam.
  • Có hay không có một cái Tôi?

    Một trong những đức tính về giáo pháp của Phật là thiết thực hiện tại. Nó có nghĩa là những câu trả lời, hay lời dạy của Phật, đều có thể chứng nghiệm được ngay trong bây giờ và ở đây, chứ đó không phải là một khái niệm hay lý thuyết mà ta cần phải lý luận hoặc tìm hiểu xa xôi.
  • Chớ lấy của không cho

    Trên đời này, ai hay sát sinh, hay dối gạt, hay lấy của không thuộc quyền sở hữu của mình, hay tà dâm, hay say loạn nghiện ngập; ai có các hành vi đó là tự đào bỏ căn lành của mình ngay trong cuộc sống này. Kinh Pháp Cú – 246.247
  • Bài trí thờ Phật & gia tiên

    Bàn thờ gia tiên phải tôn trí thấp hơn bàn Phật, bên phải hay bên trái (hoặc bên dưới) bàn thờ Phật đều được. Bạn muốn ‘thờ tranh Bồ-tát Địa Tạng phía trên bài vị gia tiên ở bên phải, và tranh Bồ-tát Quan Âm bên trái’ cho cân xứng cũng rất tốt.
  • Con Phật là ai?

    Trôi lăn từ muôn kiếp nào. Không nhớ, không biết. Hễ cứ sinh ra thì tiếp tục trôi lăn. Tiền tài, sắc đẹp, danh vọng. Phải gắng sức học hành, thi cử, làm lụng, lao tâm khổ trí, tốn hao thời gian để có được những thứ ấy.
  • Tâm nguyện xuất gia khi còn nhỏ tuổi

    Ngoài nỗ lực học tập, vâng lời cha mẹ, bạn hãy cầu nguyện Tam bảo gia hộ được cha mẹ cho phép xuất gia, nhất là được gặp thầy hiền, bậc minh sư để tu học đúng Chánh pháp.
  • Chưa hội đủ duyên lành thì khoan vội xuất gia

    Xuất gia là chuyện hệ trọng của đời người. Để được như nguyện cần có tâm chí dũng mãnh, chuẩn bị kỹ càng, nhất là phải hội đủ nhân duyên lành tốt. Hoàn cảnh của bạn hiện nay, thiết nghĩ nhân duyên xuất gia chưa hội đủ. Người con Phật, muốn làm bất cứ việc gì cần xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc thấu đáo, chu toàn trách nhiệm, nói chi đến việc xuất gia trọng đại mà ‘âm thầm ra đi và để lại lá thư’ bỏ lại sau lưng ngổn ngang trăm mối thì thật không ổn.