thuc hanh giao ly nha phat de chung tay chong dich covid 19

Thực hành giáo lý nhà Phật để chung tay chống dịch Covid-19

Học Phật, ngoài việc tụng Kinh, nghiêm trì giới Luật, người học Phật cần biết vận dụng giáo lý nhà Phật vào cuộc sống thường nhật. Sống trong thời kỳ cả toàn cầu đang đương đầu với virus corona, chúng ta những người con của Phật phải dùng cái tuệ nhãn của người tu để góp phần chiến thắng dịch bệnh.
  • Quyền bình đẳng của người phụ nữ trong giáo lý Phật giáo

    Giáo lý Phật giáo đề cao phẩm hạnh người phụ nữ, nhưng trong Phật giáo không chỉ tôn trọng nữ giới trên lý thuyết suông mà ngay sau sự ưu đãi này là một vấn đề rất thiết thực: quyền bình đẳng.
  • Cầu nguyện có tác dụng không?

    HỎI: Xin hỏi cầu nguyện có tác dụng không? Vì tôi xem kinh Đức Phật không dạy cầu nguyện hay van xin vì mọi thứ phải do con người tự làm mới được? (SƠN ĐỨC, ducson…@yahoo.com)
  • Điều phục thân tâm bằng thiền đi

    Thiền đi bổ túc cho thiền ngồi rất nhiều. Những lúc mình bất an, mình giận hờn, mình thất vọng, mình bị tổn thương lòng tự ái của mình, là những lúc mình có thể dùng thiền hành để giải tỏa những năng lượng tiêu cực đó.
  • Nhân ngày vía Đức Bổn sư thành đạo (8-12 Âm lịch): Thực hành Pháp để báo ơn Phật

    Sau khi Thành đạo dưới cội bồ-đề, Đức Bổn Sư đã suy nghĩ đến việc liệu có nên đem Chánh pháp mà Ngài liễu ngộ được truyền bá để làm lợi lạc quần sanh hay lập tức nhập vô dư y Niết-bàn.
  • Cầu nguyện trong Phật giáo có ý nghĩa gì?

    Cầu nguyện là một biểu hiện của thiện tâm, nghĩa là khi một người chấp tay, cúi đầu trước bàn thờ Phật, lòng họ trở nên khiêm hạ, cái Ta trở nên nhỏ bé, lương tâm thổi dậy và tâm hồn họ được bình hòa.
  • Hỏi - đáp: Chế ngự thèm muốn dục tính và giận dữ khi hành thiền

    Hãy hóa giải sự ham muốn dục tính bằng cách suy ngẫm về tính cách kinh tởm của thân xác. Trong lúc thiền định nếu sự giận dữ xâm chiếm tâm thức mình, thì phải phát huy ngay lòng thương cảm để hóa giải nó.
  • Hành trang cho việc xuất gia

    Ly dục là vận dụng các phương pháp tu tập thiền tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy nhằm chuyển hóa và đoạn tận tâm tham-ái-dục như: Thiền quán thân bất tịnh nhằm hóa giải dục vọng; Thiền quán vô thường của thân, tâm và thế giới để buông bỏ tham đắm; Thiền quán vô ngã để đoạn tận ái nhiễm và vô minh.
  • Cùng nghiệp thì kết duyên với nhau

    Trong đời sống thường nhật, những người cùng ý tưởng, chung sở thích thì hay kết duyên tụ lại với nhau. Vì “đồng hội, đồng thuyền” nên có vô số hội nhóm được kết tụ để cùng nhau thừa hưởng cộng nghiệp của chính mình.
  • Trị liệu ung thư bằng chính niệm

    Tôi vừa có chuyến đi dài ngày để giao lưu, chia sẻ và thực hành chánh niệm qua 5 tỉnh thành là Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Bình Dương và Tp.HCM. Điều làm tôi ngạc nhiên và bất ngờ rằng số lượng người bị stress và ung thư quá nhiều. Nhiều hơn tôi tưởng tượng hay các con số mà mình đã đọc và biết. Thấy buồn và lo lắng.
  • Niệm Phật phải nhất tâm: Lời khuyên hay dành cho người học Phật

    Theo kinh Phật: Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu. Không chỉ các Phật tử, người thường nhất tâm niệm Phật, hướng Phật cũng không có gì tổn hại cả mà còn đem lại cho mình tâm tư thanh thản, yên tĩnh.
  • Khi ngồi thiền có cần tỉnh thức hay không?

    Vâng, đúng vậy. Nếu có ai hỏi tôi mục đích của thiền là gì, tôi sẽ không ngần ngại mà nói ngay đó là sự tỉnh thức. Nếu bạn luôn sống trong sự tỉnh thức, bạn không cần phải học thiền, thực hành thiền, vì bản thân bạn đã có một cuộc sống thiền rồi.
  • Chuyện tháng 7: Đôi điều về phóng sanh

    Tháng 7 về, ai ai cũng muốn làm những điều tốt đẹp, từ ăn chay, niệm Phật, tụng kinh, đi chùa lễ Phật... Nói đến “phóng sinh” là nói đến một hành động tốt đẹp xuất phát từ lòng từ bi của con người trước cái chết của một sinh vật vô tội nên phát tâm cứu giúp. Tuy nhiên, việc phóng sinh ngày nay vẫn còn rất nhiều điều đáng suy ngẫm:
  • Hiểu thế nào về minh và vô minh

    Người học Phật hẳn ai cũng từng nghe biết thuật ngữ vô minh, nghĩa đen là si mê, tối tăm. Ngược lại với vô minh là minh, tức tuệ giác, sáng tỏ. Nhưng như thế nào là thật nghĩa của vô minh thì đến Tôn giả Câu-hi-la cũng bối rối, phải nhờ Tôn giả Xá-lợi-phất giải mã giùm.