bai hoc ve chu buong

Bài học về chữ Buông

Phàm làm người, khó có ai chưa nắm mà buông. Nhưng không phải thế mà ta học nắm lấy nó rồi buông bỏ, việc đó tạo thành một vòng luẩn quẩn của đời người.
  • Đời người vận mệnh vô thường, nhưng hoạ phúc có căn

    Đời người, việc khó nhất chính là nhận biết, hiểu và thay đổi chính mình, đây cũng là điểm yếu của con người. Tuy nhiên, cũng vì có điểm yếu này mà mỗi chúng ta có thêm nhiều cơ hội để học cách yêu thương, bao dung người khác.
  • Hiểu mình là giác ngộ

    Có bao giờ bạn tự hỏi mình đã thực sự hiểu mình? Nếu chưa thì ta rất dễ tự làm khổ mình và làm khổ người.
  • Người Phật tử và vấn đề bùa chú trong cuộc sống

    Trong những năm gần đây, bùa chú từ Miến Điện, Thái Lan và Campuchia được giới săn hàng rao bán tràn lan, công khai trên các trang mạng xã hội, với những lời mời chào và tiêu đề bắt tai, hay mắt, khiến một đại bộ phận người dân, kể cả những người Phật tử, mềm lòng, nhẹ dạ cả tin rơi vào lưới.
  • Nạo phá thai và những hậu quả khó lường

    Tình trạng nạo phá thai đang ở mức báo động đang là bài toán nan giải cho thời hiện đại. Nạo phá thai có thể là hành động để xóa bỏ hậu quả mà người cha và người mẹ gây ra nhưng hậu quả để lại vô cùng to lớn đến sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ. Chúng ta cùng tìm hiểu về nạo phá thai và những hậu quả tất yếu của nó.
  • Mùa xuân qua lăng kính màu hồng

    Với cặp mắt trẻ thơ, chúng ta nhìn mùa xuân trong tâm viên dung, hòa cùng mọi biến thiên của đất trời, cảm thông với mọi người đang cùng an trú trong cõi tạm này. Để rồi cùng vui, cùng chia sẻ, tương tức, tương dung mọi bất đồng, mà tận hưởng mùa xuân trong từng sát-na hiện tại mà không nghĩ đến hôm qua hay ngày mai vì nó sắp đến, sẽ qua như mọi chuyện muôn đời vẫn thế.
  • Bình đẳng nam - nữ dưới góc nhìn Phật giáo

    Có lẽ việc đề cao phẩm giá người mẹ lên địa vị Phật đang sống trong nhà ở một vài quốc gia theo Phật giáo như Sri-Lanka chẳng hạn, cho thấy Phật giáo luôn kính trọng và quý mến phụ nữ.
  • Những lệch lạc xã hội theo quan niệm Phật giáo

    Trong kinh Pháp Cú Đức Phật dạy:“Tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt”. Con người đáp ứng được hai mục tiêu con người chính tự thân, và con người xã hội. Khi nhận ra được chính tự thân thì có thể giải quyết tận gốc những vấn đề khủng hoảng tâm lý của con người trong xã hội.
  • Tâm biết đủ là người giàu nhất thiên hạ

    Người thế gian vì mê muội không thấy được sự thật nhân quả nghiệp báo nên mới tham muốn, say mê, đắm nhiễm cho dục lạc là số một. Người ý thức biết tham muốn nhiều là tai hại, là đau khổ nên sống đời đơn giản, đạm bạc để vững chải, thảnh thơi...
  • Tôn trọng người là tự trang nghiêm chính mình

    Là người, ai cũng có nhu cầu được người khác tôn trọng, và ngược lại bản thân mình cũng phải là người biết tôn trọng người khác. Người ta thường bảo với nhau rằng "Tôn trọng người là tự trang nghiêm chính mình". Điều này quả thật không bao giờ sai khác. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một câu chuyện có thật về cách ứng xử thật thiện lành, khéo léo của một con người thiện lương, nhân hậu.
  • Có cần đi xem phong thủy và vận mạng hay không?

    Lúc trước đã từng có người nói với tôi, có người đến hỏi tôi, ông nói: pháp sư! Những người xuất gia các vị có phải là ai cũng đều biết xem phong thủy, vả lại còn là thầy phong thủy giỏi nữa phải không? Tôi liền hỏi ông vì sao ông lại có cái ý nghĩ này? Ông nói: pháp sư hãy xem các đạo tràng tự viện tòng lâm, đều là xây dựng ở những nơi có phong thủy tốt nhất, có thể thấy được những vị hòa thượng này đều là những thầy phong thủy rất tài ba.
  • Sống chậm lại, nghĩ khác đi

    Trong bộ phim Tây du ký hấp dẫn tuổi thơ mà chúng ta từng bị mê hoặc, có một chi tiết khá dí dỏm. Đó là lúc thầy trò Đường Tăng được mời ăn nhân sâm tại quán Trấn Nguyên đại tiên, Trư Bát Giới vì tham ăn nên đã nuốt trọn quả nhân sâm để rồi tiếc ngẩn ngơ vì chưa kịp biết mùi vị nhân sâm như thế nào. Chuyện không còn mới, nhưng chi tiết này có thể liên hệ đời sống hiện tại, nhất là vấn đề nhanh hay chậm.
  • Phải mất bao lâu để học cách lắng nghe

    Học lắng nghe để đừng rơi vào ảo tưởng của hoa mỹ giả dối, để đừng giận ghét người có tâm, để cúi đầu học hỏi được điều hay, để tránh được cạm bẫy như viên đạn bọc đường, để lưỡi không liếm lên lưỡi dao sắc nhọn quết đầy mật ngọt.
  • Khi học hàm, học vị không đi liền kiến thức Tôn giáo?

    Nhân cách biểu lộ cho trí thức và đạo đức nhân thân, trí thức là đại biểu cho trình độ của một dân tộc, trình độ dân tộc thể hiện qua nếp sống trong xã hội. Hy vọng những ai đang mang trên mình cái danh "hàm này, vị nọ" có thể rút ra những hụt hẫng để chỉnh đốn lại những ưu điểm và tri thức thực chất mà một học vị đang thủ đắc.