chuyen hoa benh tat theo quan diem phat phap

Chuyển hóa bệnh tật theo quan điểm Phật pháp

Người Phật tử có chánh kiến cần nhận thức các vấn đề liên quan đến bệnh nghiệp theo quy luật nhân-duyên-quả. Tránh các niềm tin sai lạc, tà kiến, rơi vào mê tín, cầu cúng để cầu mong khỏi bệnh chỉ tiền mất tật mang.
  • Luân hồi chuyển thế là có thật hay chỉ là thứ viển vông hư ảo?

    Luân hồi chuyển thế là có thật hay chỉ là thứ viển vông hư ảo? Nhưng dù ai đó có phản đối, thì lịch sử vẫn không ngừng ghi nhận những minh chứng về luân hồi.
  • Chánh niệm trước ác ma

    Phật giáo không khuôn định “ma” vào một đối tượng cụ thể của lục đạo như các chúng sanh trong địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh… Ví dụ như Ma vương hay Thiên tử ma, Thiên ma Ba tuần là Tha hóa tự tại thiên, trụ ở tầng trời thứ sáu của cõi Dục.
  • Hiểu đúng về nhân quả

    Thực chất thì nhân quả có cấu trúc đa tuyến, nói đúng là nhân-duyên-quả. Nhân quá khứ thì cố định, duyên quá khứ hoặc hiện tại thì linh động, vì thế quả hiện tại cũng biến động theo, lệch hướng so với nhân. Mặt khác, nhân-duyên-quả của tiến trình này lại làm nhân-duyên-quả của các tiến trình khác.
  • Quả báo sát sinh

    Trong nhiều loại quả báo có tính chất ‘nhãn tiền’, biểu hiện ngay trong hiện đời, thì những người làm nghề đồ tể, chuyên giết mổ trâu bò chó heo là dễ thấy nhất. Nhưng đó chỉ mới là quả báo trong hiện đời, còn nhiều quả báo khác nặng nề trong mai hậu sẽ chờ đợi họ. Chuyện Tôn giả Đại Mục-kiền-liên gặp một ngạ quỷ chỉ còn gân xương chịu nhiều đau khổ dưới đây là một điển hình.
  • Tội khẩu nghiệp

    Theo lời Đức Phật dạy con người chúng ta có ba nghiệp : Thân nghiệp, Khẩu nghiệp và Ý nghiệp. Trong đó, khẩu nghiệp dễ tạo phước và ngược lại cũng dễ tạo tội. Vì vậy bài chia sẻ Tội Khẩu Nghiệp sẽ giúp cho chúng ta ý thức hơn về việc tu tập để làm sao tận dụng được lợi ích tích cực và hạn chế tối đa những mặt tiêu cực của miệng để không gây khổ đau cho mình và cho người, thậm chí từ một đến nhiều đời về sau.
  • Phật pháp căn bản: Nhân quả nghiệp báo

    Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, chúng ta là những phàm phu mắt thịt, không thể nào nhìn thấy hết tất cả tiến trình chi phối và diễn biến của luật nhân quả.
  • Quả báo nhãn tiền vì lòng tham

    Khi chúng ta nhìn thấy ai đó gieo hạt dưa thì tự biết rằng sẽ cho họ quả ngọt, hoặc nếu họ gieo hạt ớt thì dù chưa đến kỳ trái chín ta cũng đã biết người đó sẽ thu về quả cay, ngay tự thân ta tạo ra kết quả cũng không ngoại lệ !
  • Tin vào nhân quả

    Các nhà hoạt động chính trị, các nhà hoạt động xã hội, nếu không tiếp nhận được giáo lý nhân quả thì tư tưởng, tư duy của họ trở nên bảo thủ và nguy hiểm.
  • Lời Phật dạy về nhân quả báo ứng

    Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như chúng ta đang đói, chỉ cần ăn vào một thứ gì đó thì được no và kết quả của nó cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa.
  • Sống trường thọ nhờ công đức sám hối tội sát sinh từ vô thủy

    Ỷ sức mạnh giết hại loài vô tội ăn thịt, chỉ sướng miệng một lúc, được chút vị ngon, bất quá vì ba tấc lưỡi mà phải mang lấy tội báo kiếp kiếp đời đời.
  • Khi con người chết khối nghiệp họ tạo ra sẽ đi đâu?

    Câu hỏi trên, ngoại trừ các bậc Giác ngộ-Giải thoát, còn như phàm phu cấu trược như chúng ta thì làm sao có câu trả lời thỏa đáng. Bởi đây là câu hỏi khó thuộc phạm trù Duy thức luận.
  • Cận tử nghiệp là gì?

    Cái Tâm ấy là Tâm Quá Khứ hay Tâm Hiện Tại ? Nếu cái tâm ấy được huân tập hằng ngày luôn luôn thanh tịnh thì NGHIỆP cũng chẳng thể còn tác động, hà huống chi là Cận tử nghiệp...
  • Đừng làm điều gì trái với lương tâm, nhân quả là có thật

    Người xưa thường dạy: “Người làm gì Trời biết Đất biết”, vậy nên đừng tham những thứ không phải của mình, nợ thì phải trả, có ơn thì phải báo. Dù hành sự có kỹ lưỡng tới đâu cũng không che được Trời. Nếu không tự giác nhắc nhở bản thân, báo ứng sẽ không chừa một ai. Báo ứng có thể chưa đến ngay mà có quy luật ứng về sau nên nhiều người coi nhẹ mà sống buông lơi, sống gấp sẵn sàng hại người để mình được nhiều.