co kho nhung khong co nguoi kho

Có khổ nhưng không có người khổ

Lý thuyết Duyên khởi (Paticcasamuppàda) của đạo Phật chỉ ra rằng hết thảy mọi sự vật và hiện tượng hiện hữu trên cuộc đời đều do nhân duyên, không do ai tạo ra, không tự hiện hữu, không tồn tại độc lập, thường xuyên thay đổi, không có tính cách trường cửu.
  • Tam đồ khổ nơi thời gian ngưng đọng - Cội nguồn của những khổ đau

    Trong Phật giáo, để giảng và truyền bá Đạo Phật một cách hiệu quả nhất cũng như làm dịu bớt đi những tác động tiêu cực từ cuộc sống, người ta đã kết hợp 3 yếu tố: "sự chú ý", "Sự nhất thời" và "lòng trắc ẩn".
  • Bất tùy phân biệt (Cư Trần Lạc Đạo tập 1)

    Từ ngàn xưa cho đến ngày nay, con người khổ đau triền miên như vậy, cho nên đạo Phật gọi đời là bể khổ. Trong nhiều kiếp trầm luân sanh tử, nước mắt của chúng sanh nhiều hơn bốn biển lớn.
  • Ly kỳ hiện tượng “đầu thai” ở Việt Nam

    Chuyện "hoán đổi linh hồn" của hai cô gái ở Cà Mau hay việc "đầu thai" lạ lùng của cậu bé Hòa Bình sau khi chết...vẫn là một ẩn số khó giải về hiện tượng "luân hồi" ở Việt Nam.
  • Tại Sao Trong Đạo Phật Đề Cập Đến “Vô Ngã”?

    Vấn đề "Vô Ngã" là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt trong hành trình tu tập của người hành giả và cũng là quan điểm căn bản của Đạo Phật; và Vô ngã cũng là điều giúp cho hành giả tiến đến giác ngộ mà không bị các ma chướng dẫn dắt đi vào ma đạo
  • Chiến thắng những cảm xúc tiêu cực

    Đối với lần viếng thăm đầu tiên lễ hội Kumbha Mela năm 1966, tôi đã nhận một số lá thư từ một nhóm Phật tử bày tỏ sự phật ý của họ về cuộc viếng thăm của tôi đến những gì được xem là lễ hội của Ấn Giáo.
  • Yêu và Chết

    Chúng tôi xin dịch cuốn sách nhỏ này với hy vọng giúp cho những đồng bào Phật tử, đặc biệt là những người già yếu, đau bệnh, hoặc những ai có người thân sắp hoặc vừa qua đời, được hiểu thêm phần nào về sự sống và sự chết theo quan điểm của đạo Phật.
  • Nhận chân Khổ đế

    Nó dính ngoài da rồi đi vào thịt, từ thịt nó đi vào xương. Nó như con mối ăn vào thân cây, ăn vào thớ gỗ, ăn vào trong lõi, và cuối cùng thì cây chết.
  • Con Quỷ Vô Thường

    Bạn ơi! Vượt lên trên lẽ Vô Thường chính là Chân Như, Bồ Đề, là Phật vậy.
  • Vô ngã

    Tôi, cái tôi, cái của tôi. Con người không thể sở hữu thực sự những cái đó. Con người thực sự không có toàn quyền định đoạt những cái đó.
  • Bên cạnh người già, sắp chết

    Làm thế nào để cho việc thực tập của chúng ta có lợi ích đối với người đang bệnh nặng ?