Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: cuộc đàm phán của lòng bi mẫn

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều khiến cả thế giới chú ý quan tâm theo dõi. Sự quan tâm theo dõi ráo riết- bởi Hội nghị này có tính quyết định đến việc giảm trừ vũ khí hạt nhân hoặc có nguy cơ lại càng làm gia tăng vũ khí này trong thời gian tới.


Ai cũng biết vũ khí hạt nhân là loại vũ khí hủy diệt loài người nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Khoa học phát triển, đồng thời cũng đem theo nhiều hệ lụy ghê gớm. Xã hội hiện đại đem lại cho con người nhiều thứ về vật chất, nhưng cũng lấy đi của con người nhiều hơn thế…

Trong đau khổ, xã hội hiện đại cũng đã từng nói đến nhân ái và tìm cách hóa giải Sân hận. Nhưng xã hội hiện đại cũng đẻ ra Sân hận - chiến tranh và thiếu hụt nhiều về Nhân ái và Đạo đức.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, sự mong mỏi không chỉ là vấn đề Phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, hay ở Đông Bắc Á mà là mong mỏi của toàn cầu đó là sự nhân ái và Đạo đức cho vấn đề hạt nhân và mặt trái tác hại của nó. Chỉ có năng lượng của Từ bi và tâm chân thật mới hóa giải được thảm họa xấu ác cho muôn loài, trong đó có con người đang hiện hữu.

Đức Phật dạy rằng: Nếu một người là thánh thiện, nhiều người sẽ trở nên thánh thiện, nếu nhiều người trở nên thánh thiện, toàn bộ thế giới sẽ trở nên thánh thiện. “Chúng tôi những Phật tử của Việt Nam, cũng như những Phật tử trên thế giới và những ai đã từng quan tâm và thấu hiểu giáo lý của Đức Phật đều hy vọng sức mạnh của lòng mong đợi chính đáng về một sự hòa bình thánh thiện sẽ đem lại hạnh phúc an lạc cho toàn thể nhân loại; Phật giáo sẽ trở thành động lực đưa xã hội hiện đại đến một sự mềm dẻo và nhân ái. Ở đấy có công bằng, ngay thẳng và Đạo đức.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra ở Hà Nội (Việt Nam) không phải chỉ chúng tôi một đất nước luôn bị (chiến tranh tàn phá) mong đợi sự hòa bình, mà có lẽ tất cả các quốc gia trên thế giới đều không muốn có tỳ vết của Chiến tranh. Bởi chiến tranh theo Đức Phật dạy, đều từ nguyên nhân của tam độc: tham-sân-si mà hình thành.

Đàm phán Mỹ-Triều cho việc “Phi hạt nhân hóa” ở bán đảo Triều Tiên, cũng có nghĩa là Phi hạt nhân hóa trên toàn thế giới được tổ chức lần này tại Hà Nội, nhiều người đều đặt hy vọng sự việc sẽ tiến sâu hơn so với Hội nghị diễn ra ở Singapore (8/2018). Điều này chỉ có thể thực hiện được khi con người cùng có chung lòng bi mẫn và sự thành thật, đó là sự cầu mong và lời nguyện.
 
Bài viết: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: cuộc đàm phán của lòng bi mẫn"
Thiện Trí Chân/ Vườn hoa Phật giáo