Khai hội chùa Hương Tích Hà Tĩnh

Sáng ngày 30-1 (mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc, Công ty CP Đầu tư phát triển và Du lịch Hồng Lĩnh (HIDT) tổ chức lễ khai hội chùa Hương Tích, mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh - 2020.


Chư Tăng, Phật tử Nghệ An dâng hương lễ Phật tại chùa Hương Tích

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh nêu những nét đặc trưng của Khu du lịch chùa Hương Tích Hà Tĩnh.

Theo đó, chùa Hương Tích không những linh thiêng nổi tiếng, mà còn là danh thắng của đất nước. Lễ hội chùa Hương là một nét đẹp văn hoá truyền thống, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Hà Tĩnh và Nghệ An…

Năm 2019, chùa Hương Tích đã thu hút được trên 16 vạn lượt du khách. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu di tích được huy động từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa của đạo hữu cũng ngày càng tăng.

Tính đến nay, có trên 300 tỷ đồng được đầu tư xây dựng, tôn tạo chùa Hương Tích, trong đó Tập đoàn An Viên và Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo đền Trang Vương với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng của Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 với nguồn vốn 120 tỷ đồng đầu tư vào chùa Hương Tích…


Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt du khách mỗi ngày

Cùng với chương trình nghệ thuật chào mừng, lễ khai hội chùa Hương năm nay còn tổ chức các trò chơi dân gian như: vật truyền thống, kéo co nam, nữ...

Được biết, lễ hội chùa Hương Tích kéo dài từ nay cho đến hết tháng 3 âm lịch.

Lịch sử Hương Tích cổ tự

Chùa Hương Tích hay còn gọi là Hương Tích cổ tự. Chùa Hương Tích nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích - một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong số 99 đỉnh núi Hồng - thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Chùa được xây dựng vào đời Trần, được mệnh danh là: “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, được xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Các cứ liệu lịch sử còn cho thấy, chùa Hương Hà Tĩnh có từ thế kỷ 13, là chùa gốc của chùa Hương Hà Nội, có trước chùa Hương Hà Nội hàng trăm năm.

Theo truyền thuyết, chùa Hương Tích là nơi thờ công chúa Diệu Thiện, con của vua Trang Vương nước Sở, đi tu hóa Phật.

Trên thực tế, Hương Tích là một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo cổ truyền, gồm: chùa, am, tháp, đền, miếu, thờ Phật, thờ thần, thờ tín ngưỡng nông nghiệp, thờ Mẫu và gắn liền với nhiều huyền thoại, truyền thuyết.

Đến với chùa Hương, du khách không chỉ đến một chốn tâm linh huyền bí mà còn được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, sơn thủy hữu tình.

Bài viết: "Khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)"
Hữu Tình/ Vườn hoa Phật giáo