Phật giáo TP.HCM có 44 trường hạ tập trung

Sáng nay, 1-6, Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM đã họp thường kỳ, tại Việt Nam Quốc Tự, nhằm thảo luận, triển khai Phật sự trong mùa An cư kiết hạ.

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM đã chủ trì phiên họp.

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng chủ trì buổi họp Ban Thường trực
 
Ban Thư ký BTS đã báo cáo công tác chuẩn bị khóa An cư kiết hạ PL.2564 của Phật giáo TP.HCM. Theo đó, thông tin từ Ban Tăng sự cho biết, cho đến thời điểm này đã tiếp nhận 44 trường hạ tập trung tại 19 quận huyện và 113 điểm an cư tại chỗ.
 
Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã giao Ban Tăng sự và Phân ban Ni giới Phật giáo TP kiểm tra điều kiện sinh hoạt, đời sống và chương trình tu học của các trường hạ tập trung của Tăng và Ni trên địa bàn TP.
 
Trưởng lão Hòa thượng lưu ý, việc kiểm tra phải được thực hiện nghiêm túc, báo cáo về Ban Chỉ đạo An cư kiết hạ. Đối với các điểm đã đăng ký an cư tập trung số lượng trên 30 hành giả, cần phải tuân thủ các biện pháp y tế, kiểm tra sức khỏe theo khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống Covid-19 trong giai đoạn “bình thường mới”; Điều kiện sinh hoạt, lưu trú, vệ sinh thực phẩm... bảo đảm cho việc tu học trang nghiêm, thanh tịnh; Nếu trường hạ nào đã đăng ký điểm an cư tập trung thiếu các điều kiện trên, cần có điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp thực tế.

TT.Thích Thiện Quý báo cáo công tác An cư kiết hạ tại TP.HCM
 
Tại buổi họp, sau khi nghe Ban Chỉ đạo chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình) báo cáo về tình hình nhân sự và Ban Chức sự trường hạ nơi cơ sở tự viện trực thuộc BTS GHPGVN TP này, Trưởng lão Hòa thượng Trưởng BTS đã lấy ý kiến Ban Thường trực, thống nhất về việc điều chỉnh nhân sự tại tự viện này.
 
Theo đó, Ban Thường trực BTS đã thống nhất biểu quyết cơ sở chùa Phổ Quang sẽ dành cho chư Tăng ở các tỉnh thành theo học các trường Phật học. Sau khi hoàn tất chương trình theo quy định sẽ phải trở về các trú xứ gốc; chùa sẽ hạn chế nuôi cư sĩ trong thời gian tới.
 
TT.Thích Quang Thạnh, Thư ký Ban Chỉ đạo chùa Thanh Tâm (Phật Cô Đơn) cũng đã báo cáo về số lượng chư Ni an cư và thời gian lễ tác pháp, cung thỉnh chư tôn giáo phẩm Ban Chỉ đạo quang lâm chỉ giáo cho chư Ni.
 
Báo cáo về công tác thông tin - truyền thông, TT.Thích Tâm Hải đã thông tin về quán “Buddha bar” đã được tháo gỡ bảng hiệu, dẹp các trang trí liên quan tới tôn giáo gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, được các đại biểu đặt ra tại Hội nghi Sinh hoạt Giáo hội các tỉnh thành phía Nam ngày 30-5 vừa rồi. Thượng tọa cũng chuyển đạt ý kiến của lãnh đạo TP về vấn đề này, đồng thời báo cáo thêm về hội nghị triển khai quyết định quy hoạch báo chí TP.HCM cho đến năm 2025.
 
Chư tôn đức thành viên Ban Thường trực cũng đã trình bày ý kiến, trao đổi một số vấn đề liên quan tới Tăng sự, Pháp chế và Thông tin - Truyền thông.
 
Đúc kết tại buổi họp, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã nhấn mạnh lại tinh thần Đức Phật dạy về thái độ sống của người xuất gia trong xã hội. Theo đó, ngài huấn thị người tu phải tránh việc tranh cãi không cần thiết, nỗ lực làm các thiện sự để lợi lạc tự thân và đem niềm an vui đến cho số đông.
 
Đối với các vấn đề về Tăng sự, Pháp chế và Truyền thông, Trưởng lão Hòa thượng lưu ý về quy trình tiếp nhận và xử lý phù hợp với các vấn đề nhạy cảm liên quan tới nhân sự lãnh đạo Giáo hội, cần có chứng cứ cụ thể, cẩn thận xác minh nguồn tin; Nếu có chứng cứ rõ ràng, sẽ tiến hành xử lý theo quy trình; Thông tin phổ biến trên kênh truyền thông cũng cần cân nhắc hơn nữa để tránh tình trạng mất ổn định, ảnh hưởng đến nhân sự của Giáo hội.
 
Hình ảnh buổi họp của Ban Thường trực BTS sáng nay:

HT.Thích Thiện Tánh trình bày về nhân sự tại chùa Phổ Quang
TT.Thích Quang Thạnh báo cáo hoạt động tại chùa Thanh Tâm
TT.Thích Tâm Hải báo cáo về công tác Thông tin - Truyền thông
TT.Thích Nhật Từ phát biểu liên quan đến Pháp chế tại buổi họp
ĐĐ.Thích Trung Nguyện, Thư ký Ban Chỉ đạo chùa Phổ Quang báo cáo về hoạt động tại đây
NT.TN Như Thảo, đại diện Phân ban Ni giới TP báo cáo tại buổi họp
 
H.Diệu