Thông cáo báo chí Chương trình Tự hào Tổ quốc & Mẹ Việt Nam năm 2018

Ngày Vu Lan hàng năm ngoài việc báo hiếu báo ân cha, mẹ, tổ tiên mà còn là ngày tri ân báo ân tới những người có công với đất nước đặc biệt là những Anh hùng Liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc với lòng thành kính biết ơn sâu sắc nhất.


BAN TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH
TỰ HÀO TỔ QUỐC & MẸ VIỆT NAM

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Hà Nội, ngày 12/8/2018
 
Vào lúc 20h00 ngày 17/8/2018, Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp và Đài truyền hình KTS VTC sẽ tiếp sóng chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc & Mẹ Việt Nam”, Chương trình do Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công ty CP Truyền thông Thủ Đô phối hợp tổ chức.

Dân tộc Việt Nam có lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đầy gian khổ hy sinh nhưng rất vẻ vang. Hòa vào dòng lịch sử ấy, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc. Ngày Vu Lan hàng năm ngoài việc báo hiếu báo ân cha, mẹ, tổ tiên mà còn là ngày tri ân báo ân tới những người có công với đất nước đặc biệt là những Anh hùng Liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc với lòng thành kính biết ơn sâu sắc nhất. Chương trình đã dàn dựng lại trích đoạn sân khấu cải lương vở VUA PHẬT -Kịch bản: TS Bùi Hữu Dược, được các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam biểu diễn nhằm Tự hào về khí phách của cha ông, qua đó hun đúc ý chí độc lập tự cường trong mỗi người dân Việt Nam qua trích đoạn Thượng hoàng Trần Nhân Tông dạy Vua Trần Anh Tông trong lịch sử.

Mẹ ơi vì nước vì non
Mất con nhưng Tổ quốc còn hôm nay!


Lòng yêu nước ở mỗi người dân Việt nam đã được thể hiện ở tinh thần dám xả thân vì nước, sẵn sàng đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích riêng tư của bản thân mình, đấu tranh không biết mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Tinh thần đó được thể hiện qua tác phẩm Nhạc Thơ “Con xin ở lại nơi này” của nhà thơ Nguyễn Văn Á do NSƯT Tuấn Ngọc biên đạo. Cùng chùm ca khúc Tổ quốc gọi tên mình, Linh thiêng Việt Nam qua sự thể hiện của ca sỹ Vũ Thắng Lợi.

Bên cạnh đó, Lễ Vu Lan - Rằm tháng Bảy từ lâu không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo, mà đã trở thành ngày hội tôn vinh hiếu hạnh của cả dân tộc. Đến với Lễ hội của lòng tri ân và báo ân nơi những người con đối với đấng sinh thành dưỡng dục trong chương trình có Hoa hậu Ngọc Hân; Hoa hậu Áo dài 2018 Phí Thị Thùy Linh; Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2012 Đỗ Hoàng Anh; Người đẹp ảnh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Ngọc Nữ; Người đẹp Hồng Nhung top10 Hoa hậu Việt Nam 2008; Siêu mẫu Hồng Quế cùng rất nhiều nghệ sĩ với phần trình diễn Bộ sưu tập áo dài mang chủ đề “Linh Sen” – Chân linh trong hoa Sen do Hoa hậu Ngọc Hân thiết kế dành tặng riêng cho chương trình. Các tác phẩm hát về mẹ: “Mẹ yêu ơi”, “Con nợ mẹ”, “Bông hồng cài áo”, cùng các tác phẩm âm nhạc phật giáo “Hoa từ bi”, “Hạt bụi vô thường”, “Lạy phật Quan âm”, “Việt Nam Phật giáo sáng ngời hào quang” sẽ được thể hiện qua giọng ca các ca sỹ Đức Tuấn, Quang Hà, Quách Tuấn Du, hoa khôi Sao Mai Thùy Dung.

Đặc biệt, trong chương trình khán giả cũng sẽ được giao lưu, gặp gỡ với tấm gương về sự kiên cường, một chàng trai bại não bẩm sinh nhưng đã viết tặng cho đời bản nhạc đẹp tuyệt vời để ngợi ca tình yêu, tình mẫu tử. Nhờ tình yêu vô điều kiện của người mẹ vĩ đại, thay vì tuyệt vọng, chàng trai đó đã lựa chọn cho mình một thái độ sống tích cực và mạnh mẽ. “Giờ con mới biết” - Ca khúc do Thiên Ngôn sáng tác sẽ được trình diễn trong chương trình bởi ca sỹ Bảo Trâm. Và xúc động hơn, trong không khí Vu Lan của chương trình, bức thư chưa từng được công bố của Thiên Ngôn bày tỏ lòng thành kính với đấng sinh thành chắc chắn sẽ gây xúc động và lay động tấm lòng những người tham dự chương trình.

Thông qua chương trình Ban tổ chức sẽ trao 20 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cùng hàng chục suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thân nhân liệt sỹ, thương binh và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn: Phật tử Pháp Minh – Nguyễn Văn Hùng, người có 10 năm làm Giám đốc sản xuất hơn 60 chương trình An sinh xã hội cho Bộ LĐ-TB&XH, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam... tin rằng với thời lượng hơn 100 phút, Chương trình “Tự hào Tổ quốc & Mẹ Việt Nam” hứa hẹn sẽ là bản hòa âm tươi đẹp, khán thính giả sẽ được tắm mình trong tình thương bao la rộng lớn và thấm đẫm chất liệu ngọt ngào, dịu mát về công cha nghĩa mẹ; về tri ân báo ân tới những người có công với đất nước.

 Ban tổ chức chương trình