TP.HCM: Chư Tăng bố-tát tại Việt Nam Quốc Tự

Sáng sớm nay, 14-9 ÂL (12-10-2019), chư Tăng thuộc Ban Chứng minh, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM và các quận, huyện cùng Thường trực các ban chuyên môn trực thuộc đã vân tập về Việt Nam Quốc Tự thính giới trong kỳ bố-tát chung.


Chư Tăng trang nghiêm tại chánh điện Việt Nam Quốc Tự

Sau khi đảnh lễ chư Tổ sư qua các thời đại ở Tổ đường, chư tôn đức đã trang nghiêm theo hạ lạp trước chánh điện, lễ Phật, sám hối và thính giới Tỳ-kheo, Bồ-tát.

Bố-tát là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng đoàn, bắt nguồn từ thời Đức Phật tại thế, phiên âm từ Phạn ngữ posatha hay upavasatha, Pāli là uposatha, có nghĩa là nuôi lớn và duy trì, trưởng tịnh, trưởng dưỡng…

Nghĩa chung có thể hiểu đây là việc làm nhằm nuôi lớn sự thanh tịnh hay duy trì các pháp thiện lành, là dịp định kỳ để chư Tăng cùng nghe lại giới pháp đã thọ, cùng nhắc nhở nhau về giới luật của người xuất gia, theo đó phát triển huệ mạng trong sự thanh tịnh. Đó là điều căn bản của sinh mệnh của Tăng đoàn.
 

HT.Thích Minh Thông trùng tuyên giới Tỳ-kheo và Bồ-tát

Với Phật giáo các quận, huyện đều tổ chức bố-tát vào 2 ngày mỗi tháng. Riêng đối với chư Tăng thuộc các cấp Giáo hội tại TP.HCM, mỗi tháng đều vân tập về Việt Nam Quốc Tự - trụ sở của Ban Trị sự GHPGVN TP bố tát chung vào đúng 6 giờ sáng ngày 14 âm lịch mỗi tháng; trong 3 tháng An cư kiết hạ thì sẽ diễn ra 2 kỳ, ngày 14 và ngày cuối tháng âm lịch.

Sau thời Bố-tát, chư tôn đức Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo TP đã đã thông báo Phật sự quan trọng sắp tới, đó là lễ khánh thành, an vị thánh tượng Đức Bồ-tát Quán Thế Âm trong khuôn viên Việt Nam Quốc Tự, sẽ được cử hành vào 6 giờ sáng ngày 19-9 ÂL (17-10-2019) sắp tới.


Niêm hương bạch Phật

Trang nghiêm sám hối

TT.Thích Lệ Trang làm duy-na

Chư Tăng thính giới

Lễ tạ Tam bảo

Bố-tát là một sinh hoạt đặc thù của Tăng đoàn luôn được duy trì
Bài viết: "TP.HCM: Chư Tăng bố-tát tại Việt Nam Quốc Tự"
Bảo Toàn/ Vườn hoa Phật giáo
Nguồn: Giacngo.vn