TP.HCM: Tưởng niệm Đại lão HT.Thích Hải Tràng

Ngày 21-9, tại tổ đình Phổ Quang (P.1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), môn đồ pháp quyến trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật 47 năm ngày Đại lão HT.Thích Hải Tràng, nguyên Phó Tăng thống GHPGVNTN, khai sơn tổ đình Phổ Quang viên tịch.


Chân dung Đại lão HT.Thích Hải Tràng

 
Quang lâm dâng hương tưởng niệm có HT.Thích Như Niệm, UVTT HĐCM; HT.Thích Huệ Minh, UVTT HĐTS, Trưởng ban Nghi lễ T.Ư; cùng chư tôn đức lãnh đạo các ban, viện T.Ư; BTS GHPGVN TP.HCM và các tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, BTS các quận, huyện và chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện.

Tại trai đường, HT.Thích Thanh Hùng, UVTT HĐTS, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, trụ trì tổ đình Phổ Quang đã tác bạch về nhân duyên buổi lễ.Theo đó, Hòa thượng đã khái quát về những thành tựu của tổ đình trong suốt thời gian qua, kể từ khi Đại lão Hòa thượng khai sơn và cố HT.Thích Thiện Thông, nguyên trụ trì chùa Phổ Quang viên tịch. Hòa thượng đã kế thừa và phát triển tổ đình cho đến ngày hôm nay. Về chương trình tu học, mở hạ, khai giảng các lớp Phật pháp cho mọi lứa tuổi với số lượng Phật tử tu tập từ 300 đến 500 người tham dự mỗi kỳ.

Đặc biệt, nối gót tổ thầy, Hòa thượng đã tiếp Tăng độ chúng, kiến tạo cảnh quan, trùng hưng tổ đình và tạo điều kiện cho thế hệ Tăng trẻ, có nơi ở tu tập và theo học tại các trường Phật học và thế học tại TP.
 

HT.Thích Thanh Hùng tác bạch

Ban đạo từ, HT.Thích Như Niệm đã hồi tưởng lại những kỷ niệm, trong những lần được tiếp kiến và thân cận với Đại lão HT.Thích Hải Tràng cũng như chư tôn đức của thế hệ tiền nhân, những vị từng theo học tại Phật học viện Phổ Quang, sau này là Phật học viện Hải Tràng. Hòa thượng chứng minh cũng tán thán tinh thần tu học và phụng sự của chư Tăng và đạo tràng Phật tử tổ đình đã tiếp nối hạnh nguyện tổ thầy, làm rạng danh cho tông môn và đạo pháp.

“Các thế hệ học Tăng, học Ni đã từng thọ ân của tổ sư chùa Phổ Quang, nên chọn ngày giỗ tổ là ngày truyền thống của Phật học viện Hải Tràng, để tất cả có cơ hội gặp gỡ, trao đổi cũng như sách tấn nhau, được như thế thì ngày giỗ tổ trở nên ý nghĩa và giàu nội dung hơn những hình thức lễ bái, cúng tế như hiện nay”, HT.Thích Như Niệm gợi ý.
 

HT.Thích Như Niệm ban đạo từ

Được biết, Đại lão HT.Thích Hải Tràng pháp danh Giác Trang, thế danh Võ Văn Nghiêm, sinh năm Giáp Thân (1884) tại làng Tân Quý Chợ Lớn, trong một gia đình đạo đức, thân phụ cụ ông là Võ Văn Nghĩa, thân mẫu cụ bà là Trần Thị Tín. 16 tuổi, ngài xin phép song thân xuất gia và thọ giới tại chùa Long Huê (Gò Vấp), được HT.Thích Huệ Từ thu nhận làm đệ tử, được Bổn sư cho phép nhập đàn thọ Cụ túc giới lúc năm 25 tuổi. Ngài được Hòa thượng Bổn sư gửi sang chùa Long Phước (tỉnh Vĩnh Long), rồi đến chùa Tân Long (Sa Đéc) để tham học giáo điển với các bậc tôn túc đương thời.

Trải qua thời gian dài đi về giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ, Đại lão Hòa thượng đã dấn thân phụng sự không biết mỏi mệt với nhiều Phật sự: xây chùa, tiếp chúng, độ Tăng, mở trường và thừa hành mọi việc trong tinh thần tùy duyên vô ngại.
 

Chư tôn đức đảnh lễ tưởng niệm cố Đại lão Hòa thượng

Cuối năm 1963, GHPGVNTN ra đời, ngài được tôn cử vào hàng Trưởng lão Viện Tăng thống. Cũng vào thời gian này, ngài chỉ đạo thành lập Phật học viện Phổ Quang. Đến năm 1969, nơi đây được cải danh là Phật học viện Hải Tràng, với sự hợp thức hóa của GHPGVNTN. Năm 1968, Hội đồng Viện Tăng thống cung cử ngài vào ngôi vị Phó Tăng thống GHPGVNTN cho đến ngày viên tịch.

Trong cuộc đời của cố Đại lão Hòa thượng, trên bước đường hoằng pháp lợi sanh, từ lúc xuất thân ra khỏi nhà thế tục, cho đến khi sứ mạng thiêng liêng sắp hoàn thành, không lúc nào ngài xao lãng tâm hoài Tịnh độ. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng cố Hòa thượng vẫn hoan hỷ chứng minh các Phật sự và luôn luôn nhắc nhở các hàng đệ tử tinh cần niệm Phật.
 

Nhiều thế hệ chư Tăng đã thọ ân giáo dưỡng của Đại lão Hòa thượng

Ngày 23-8-Nhâm Tý (1972), Đại lão Hoà thượng viên tịch, trụ thế 89 tuổi và 60 hạ lạp.

Trước đó, nhiều phái đoàn TƯGH cũng như BTS các tỉnh, thành, những vị trưởng thành từ Phật học viện Hải Tràng và các thế hệ Tăng, Ni cũng như đạo tràng Phật tử đã vân tập về tổ đình Phổ Quang để dâng hương cúng dường tưởng nhớ ngày tổ sư khai sơn tổ đình Phổ Quang viên tịch.
 
Bài viết: "TP.HCM: Tưởng niệm Đại lão HT.Thích Hải Tràng"
Quảng Hậu/ Vườn hoa Phật giáo