Tưng bừng khai hội chùa Hương

Sáng nay, mùng 6 Tết Kỷ Hợi (10-2), tại sân chùa Thiên Trù - trung tâm của khu di tích quốc gia đặc biệt quần thể danh thắng Hương Sơn (H.Mỹ Đức, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai hội chùa Hương năm 2019.


Tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc

Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Bí thư huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương, cùng đông đảo du khách thập phương.

Lễ khai hội được mở đầu bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật: múa long ly quy phượng, múa trống hội, hoạt cảnh ca nhạc kịch Phật giáo… Ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức và TT.Thích Minh Hiền, trụ trì chùa lần lượt đọc diễn văn khai hội. Sau đó, Thượng tọa trụ trì chùa Hương khởi trống thượng đường, dẫn các quan khách lên niêm hương bái Phật. Sau lễ khai hội, còn có sự kiện ra mắt sách ảnh “Chùa Hương – xưa và nay”.

Không như mọi năm đầu xuân thường mưa rét, nhưng thời tiết ở miền Bắc từ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay nắng ấm, thậm chí hơi nóng, với nền nhiệt từ 28-31oC. Bởi vậy, lượng khách hành hương du xuân Hương Tích đông hơn những năm trước. Theo Ban Tổ chức, tính trong 5 ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, khu di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn đã đón hơn 14 vạn du khách, riêng trong ngày mùng 5 Tết đã có 5,5 vạn du khách trẩy hội chùa Hương.


TT.Thích Minh Hiền đọc diễn văn khai mạc

Chúng tôi đến Hương Sơn từ chiều mồng 5 Tết, đã thấy các tuyến đường dẫn vào khu di tích nườm nượp dòng xe cộ vào, ra. Trên suối Yến, hàng nghìn con đò dập dìu đưa đón khách trẩy hội. Đêm, chúng tôi nghỉ tại một khách sạn bên suối Yến, được chứng kiến dòng người xuyên đêm trẩy hội khiến suối Phật như cả đêm không ngủ.

Từ một giờ sáng của ngày khai hội,tiếng huyên náo càng ồn ã, bởi dòng khách tấp nập đổ dồn về bến Yến, khiến các khách sạn, nhà nghỉ, hàng quán, các chủ đò phải thức trắng đêm để đón, phục vụ du khách.
 
Lối lên chùa Thiên Trù người như nêm

Thông thường mọi năm, mồng 6 Tết là ngày làm việc đầu tiên của năm mới, nhưng năm nay lễ khai hội nhằm đúng ngày chủ nhật, vẫn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trùng phùng với thời tiết tuyệt đẹp, nên số lượng người hành hương về đất Phật Hương Sơn càng tăng đột biến. Đặc biệt, những ngày trước đó, nắng rát mặt, thì bỗng nhiên ngày khai hội bầu trời Hương Sơn nhiều mây nên không có nắng, nhưng cũng không có mưa, nhiệt độ hạ xuống còn 26-28 oC rất lý tưởng cho du khách hành hương.

Ông Nguyễn Văn Hoạt cho biết, chuẩn bị cho mùa xuân hội diễn ra kỷ cương, văn minh - du lịch, Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương năm nay bố trí lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự đông đảo gồm 188 người, chia thành 16 tổ, thay nhau trực 24/24 giờ tại những nút giao thông quan trọng và những khu vực thu hút nhiều du khách đến dâng hương, vãn cảnh.


Trong ngày mùng 5 Tết có tới 5,5 vạn lượt du khách trẩy hội chùa Hương

Các đối tượng cố tình bám đuổi khách, trộm cắp, móc túi, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng, các hoạt động mê tín, dị đoan tại lễ hội… sẽ dễ dàng bị phát hiện, xử lý nghiêm. Trên dòng suối Yến, 4.000 đò hoạt động đều có giỏ đựng rác, trang bị phao cứu sinh. Các chủ đò được tập huấn, tuyên truyền về quy tắc ứng xử văn minh, lịch sự với du khách.

Đến với lễ hội chùa Hương năm nay, điểm mới dễ nhận thấy là các hoạt động kinh doanh phía trong các chùa, các động, đoạn đường hẹp hoặc vực sâu hầu như không còn. Hơn 300 gian hàng được cấp phép kinh doanh đều lùi sâu vào trong, có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp, không treo móc thịt tươi sống để quảng cáo, gây phản cảm. Cũng theo Ban Tổ chức, 100% hộ kinh doanh được tập huấn, có chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.



Suối Yến vào hội

Cùng ngày, tại chùa Bái Đính cũng đã diễn ra lễ khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, HT.Thích Thanh Nhiễu, trụ trì chùa Bái Đính.

Bài viết: "Tưng bừng khai hội chùa Hương"
Chu Minh Khôi/ Vườn hoa Phật giáo