Vĩnh Phúc: ĐĐ.Thanh Toàn nhận lỗi tại phiên họp của BTS tỉnh

Thông tin từ Ban Trị sự GHPGVN (BTS) tỉnh Vĩnh Phúc cho báo Giác Ngộ biết, chiều nay 28-9, tại văn phòng BTS tỉnh, Ban Thường trực đã có phiên họp liên tịch để giải quyết vụ việc của ĐĐ.Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (Quan Âm thiền tự), gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.


Quang cảnh buổi họp liên tịch tại văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc


TT.Thích Minh Trí, UV HĐTS, Phó Trưởng BTS Phật giáo tỉnh; ĐĐ.Thích Thanh Lâm, UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh; ĐĐ.Thích Tâm Vượng, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo tỉnh; TT.Thích Kiến Nguyệt, ĐĐ.Thích Minh Pháp, đồng Phó Trưởng BTS Phật giáo tỉnh, cùng chư Tăng Ni Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc.
 

ĐĐ.Thích Thanh Toàn cũng đã hiện diện tại phiên họp.

ĐĐ.Thích Thanh Toàn có mặt tại phiên họp

Đại diện các cơ quan chức năng, có các ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; Hoàng Văn Huân, Phó ban Tôn giáo tỉnh; Vũ Minh Sơn, Trưởng phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh; Nguyễn Hồng Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo; Phạm Minh Tiến, Phó Trưởng Công an huyện Tam Đảo, lãnh đạo xã Hợp Châu và thôn Nga Hoàng.

Sau khi ĐĐ.Thích Tâm Vượng báo cáo kết quả buổi làm việc với BTS Phật giáo huyện Tam Đảo vào ngày 25-9 và nội dung bản báo cáo kiến nghị trình BTS tỉnh; là đương sự trực tiếp liên quan, ĐĐ.Thích Thanh Toàn đã nhận những quyết điểm, sai phạm và nhận các hình thức kỷ luật do Ban Trị sự tỉnh quyết định.

ĐĐ.Thích Thanh Toàn cũng đã phản ánh một số chi tiết mà báo Phụ nữ TP.HCM gọi là “gạ tình” với nữ phóng viên của báo này không đúng hoàn toàn như những thông tin đã đưa trên báo Phụ nữ cũng như mạng xã hội.

ĐĐ.Thích Thanh Toàn nhận lỗi, đồng thời phản ánh thông tin không đơn thuần như báo Phụ nữ đã đăng

Tuy nhiên, xét những sự việc liên quan tới ĐĐ.Thích Thanh Toàn trong khi đang có tư cách tu sĩ Phật giáo làm ảnh hưởng Tăng đoàn, sau khi lắng nghe các ý kiến, chư tôn đức chủ tọa đã kết luận tạm đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng đối với ĐĐ.Thích Thanh Toàn trong thời gian ba tháng.

Việc xác định tội danh và cử tội theo Nội quy Ban Tăng sự đối với ĐĐ.Thích Thanh Toàn, sám hối trước Đại Tăng, sẽ được chư Tăng tỉnh nhà họp và đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể theo luật nhà Phật.

Đối với chùa Địa Ngục, đây là cơ sở chưa được các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt khôi phục, nên nghiêm cấm ĐĐ.Thích Thanh Toàn qua lại, hoạt động tôn giáo cũng như xây dựng trái phép nơi đây.

Trước đó, ngày 26-9, trao đổi với phóng viên báo Giác Ngộ sau khi tiếp nhận nội dung kết luận, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho hay, thẩm quyền xử lý vụ việc thuộc về Giáo hội địa phương và các hình thức kỷ luật đưa ra là cần thiết.

“Những biểu hiện của ĐĐ.Thích Thanh Toàn rõ ràng không theo đúng tinh thần với đạo Phật và không thể chấp nhận. Trên tinh thần cầu thị, Giáo hội địa phương cần tìm hiểu rõ sự việc để có biện pháp xử lý kịp thời và phù hợp”, TT.Thích Đức Thiện nói.

Bài viết: "Vĩnh Phúc: ĐĐ.Thanh Toàn nhận lỗi tại phiên họp của BTS tỉnh"
Tin và ảnh: Tuệ Hiếu
Nguồn: Giacngo.vn