Ấn Độ: Chính thức khai mạc Hội nghị Nữ giới PG Thế giới lần thứ 13

Sáng nay 5-1-2013, vào lúc 9g sáng theo giờ Ấn Độ, Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita lần thứ 13 đã chính thức khai mạc tại chùa Kiều Đàm Di (thị trấn Vaishali bang Bihar - Ấn Độ, với sự tham dự của nhiều đại diện của Ni chúng và nữ giới tới từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chư Ni Việt Nam cử hành thời khoá cầu nguyện trước Hội nghị
 

Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới được tổ chức định kỳ hai năm một lần, nơi tổ chức là các quốc gia và vùng lãnh thổ có sự hiện diện của cộng đồng Phật giáo, với mục đích nhằm nâng cao vị thế và những đóng góp thiết thực của nữ giới Phật giáo đối với xã hội hiện đại. Kể từ khi thành lập và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 2-1987 tại Bồ-đề Đạo tràng - Bodhimanda, Ấn Độ, Hội nghị lần thứ 13 này lại vinh dự được tổ chức trên quê hương của Đức Phật của đạo Phật.

Ni trưởng TN.Tịnh Nguyện đọc diễn văn chào mừng

Được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 12-1- 2013 tại thành phố Vaishali, Ấn Độ, Hội nghị Sakyadhtia lần thứ 13 mang chủ đề “Phật pháp trong đời thường” với hơn 50 bài tham luận cùng nhiều cuộc thảo luận nhóm xoay quanh các đề tài: Nữ giới Phật giáo Ấn Độ; Nữ giới Phật giáo thế giới, Trau dồi niềm tự tin: lòng tự trọng, tự tôn và vô ngã; Có chăng một nền giáo pháp đậm chất nữ tính? Giọng nói, hình tướng và các biểu đạt; Cuộc sống của một cư sĩ Phật giáo: Vai trò của tôi là những gì?; Phật giáo trong đời thường: Ghi lại những câu chuyện về phụ nữ; Cuộc cách mạng Tỳ-kheo-ni: Tương lai của phong trào Tỳ-kheo-ni xuyên quốc gia; Phật giáo và hoạt động xã hội; Tịch lặng trong một thế giới ồn náo; Phụ nữ và Phật giáo: Chiêm nghiệm cẩn trọng; Phụ nữ làm Phật giáo đổi thay...

Trong diễn văn mạc chào mừng Hội nghị lần này, Ni trưởng Thích nữ Tịnh Nguyện, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban Thường trực Phân ban Đặc trách Ni giới T.Ư GHPGVN cho rằng: “Thành công của Hội nghị Sakyadhita là một bằng chứng sống động về một hiện tượng đặc sắc đang xảy ra trong thế giới Phật giáo, đó là sự công nhận tiềm năng lớn lao của phụ nữ trong việc thực hiện lời dạy của Đức Phật - hoằng truyền giáo pháp “vì lợi ích và hạnh phúc của mọi người”.

Được biết, chùa Kiều Đàm Di, một trong những ngôi chùa Việt Nam được xây dựng trên quê hương của Đức Phật, do Ni sư Thích nữ Khiết Minh trụ trì. Nơi hơn hai mươi lăm thế kỷ trước, di mẫu Mahaprajapati Gautami - Ma Ha Ba Xà Ba Đề đã được Đức Phật chính thức truyền giới và trở thành vị Tỳ-kheo-ni đầu tiên trong hàng Ni giới.

Năm 2008, Hội nghị Nữ giới Phật giáo Thế giới lần thứ 11 được tổ chức trọng thể tại TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam với sự tham dự của 4.000 đại biểu, trong đó có 400 đại biểu quốc tế đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Nghi thức cung nghinh tôn tượng Đức Phật


Chư Ni theo truyền thống Phật giáo Kim cương thừa

Văn nghệ chào mừng


 


Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của giới truyền thông Ấn Độ