Ấn Độ: Giải thưởng bảo vệ động vật hoang dã dành cho vị tăng sĩ PG Tây Tạng

Buổi lễ trao giải thưởng bảo vệ động vật hoang dã tại Mumbai vào ngày 02/12/2016, đã dành cho vị Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng Lobsang Gyatso. Giải thưởng do Tạp chí Khu Bảo tồn thiên nhiên Á châu trao để ghi nhận chiến dịch trường kỳ của Lạt Ma Lobsang Gyatso, nhằm cứu quần thể Sếu cổ đen tại huyện Tawang, bang Arunachal, Ấn Độ.


 
Buổi lễ với sự chủ trì của ông Usha Thorat, Phó Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), trong sự hiện diện của nhiều chức sắc, bao gồm cả Bộ trưởng Maharashtra Devendra Fadnavis và ông Bittu Sahgal, Nhà văn, nhà hoạt động môi trường, Biên tập viên, nhà sáng lập Sanctuary Asia.

 
Sếu cổ đen là loài phi cầm bị đe dọa, có tên trong danh sách đỏ của Hiệp hội Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (IUCN). Tuy nhiên, quyết định xây dựng dự án thủy điện 780MW Nyamjang Chhu tại Tawang, gần nơi trú đông của loài Sếu, đã khiến cộng đồng địa phương phản đối. Họ thành lập Liên đoàn Giải cứu vùng Mon (SMRF) do vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, Lạt Ma Lobsang Gyatso đứng đầu để bảo vệ đàn chim quý hiếm và hệ sinh thái của khu vực này.

Hoạt động xã hội của SMRF khiến các dự án thủy điện bị đình chỉ và một cuộc nghiên cứu mới về môi trường đối với tác động của chúng đã được ban hành. Mặc dù việc đình hoãn chỉ là tạm thời, vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, Lạt Ma Lobsang Gyatso vẫn bày tỏ hy vọng rằng chiến dịch của Ngài sẽ thành công.

Theo Tạp chí Sanctuary Asia đưa tin: vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, Lạt Ma Lobsang Gyatso đã chiến đấu để bảo vệ động vật hoang dã và văn hóa môi trường thiên nhiên thông qua các cuộc biểu tình địa phương và các chiến dịch, các Nghị sĩ họp tại thủ đô New Delhi, báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường, các vi phạm về môi trường và biến đổi khí hậu, vận động truyền thông, vận động cộng đồng, hành lang pháp lý bằng cách thông tin đại chúng trên các mạng xã hội về vấn đề văn hóa môi trường sinh thái, các vấn đề nhạy cảm bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện phá hoại môi trường sinh thái.

Trong khi vận động chống lại việc xây dựng dự án thủy điện vào tháng Tư vừa qua, Lạt Ma Lobsang Gyatso đã bị công an bắt và kết tội gây rối trật tự. Trong tháng Tư, theo báo cáo cho biết, về việc bắt Lạt Ma Lobsang Gyatso, hai người đã bị bắn chết bởi công an, và bảy người bị thương trong một cuộc biểu tình.


Tạp chí Sanctuary Asia cho biết: “Mặc dù bị trở ngại trong việc bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn môi trường tài nguyên thiên nhiên, Lạt Ma Lobsang Gyatso các thành viên của SMRF vẫn tiếp tục kiên trì trong trận chiến khó gian nan của họ để bảo vệ các con sông, động vật hoang dã, và văn hóa của Tawang. Những lời công bố hùng hồn của vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, Lạt Ma Lobsang Gyatso đã tác động đến người dân nhiều làng xã trong khu vực, thông qua các nghị quyết Gram Sabha chống lại dự án phá hoại ảnh hưởng đến các địa điểm, sinh kế và các loài động vật hoang dã”.

Trong bài phát biểu của mình, vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng, Lạt Ma Lobsang Gyatso đã dành tặng giải thưởng cho hai đồng nghiệp của mình đã bị công an bắn chết.

Vân Tuyền (Nguồn: The Citizen)