Các nhà khoa học vừa thừa nhận chính thức có thế giới bên kia

Cái chết là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng các nhà khoa học tin rằng "chết chưa phải là hết".


 
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng cuộc sống ở thế giới bên kia có tồn tại, vì ý thức của nhiều người vẫn tiếp tục tồn tại cho dù tim họ đã ngừng đập.

Sau khi khảo sát 2000 người, các nhà khoa học Anh khẳng định suy nghĩ vẫn tồn tại sau khi chết. Họ cũng tìm được nhiều băng chứng thuyết phục về những trải nghiệm ngoài thân xác của những người chết lâm sàng.

Một nghiên cứu từ ĐH Southampton cũng cho thấy những người đã chết tiếp tục nhận thức xung quanh thêm 3 phút nữa. 

Bình luận về phát hiện này, trưởng nhóm, tiến sĩ Sam Parnia cho biết trái với nhận thức, cái chết không phải là một dấu mốc cụ thể, mà nằm trong quá trình lớn hơn. Nếu đi kèm với việc các nội tạng tim, phổi ngừng hoạt động thì được gọi là "ngưng tim". Còn nếu sau cố gắng cấp cứu mà bệnh nhân không tỉnh lại thì mới là "chết" hoàn toàn.

Có 2060 bệnh nhân từ Áo, Mỹ tham gia nghiên cứu. Tất cả họ đều đã trải qua trụy tim, và 40% cho biết có thể nhớ lại những gì đã diễn ra trong thời điểm họ chết lâm sàng. Số còn lại có thể đã mất ký ức đó do ảnh hưởng của chấn thương não hoặc thuốc an thần vào khu vực khơi gợi trí nhớ. 

Chỉ 2% số bệnh nhân mô tả mình có trải nghiệm hoàn toàn ngoài thân xác, quan sát được toàn bộ những gì xung quanh khi họ đã chết. Một nửa số người lại cho biết mình khá sợ hãi với những gì đã thấy.

Kỳ lạ nhất là trường hợp của một người đàn ông 57 tuổi. Sau khi ngừng tim, ông vẫn nhận thức và kể lại toàn bộ những gì diễn ra xung quanh mình với độ chính xác tới kinh ngạc. 

Tiến sĩ Parnia cho rằng đây là điều rất quan trọng, vì trước kia người ta thường cho rằng các kinh nghiệm cận tử là do ảo giác hay hoang tưởng trước khi tim ngừng đập. Kể cả việc nhận thức và ý thức tiếp tục tồn tại 3 phút cũng chứng minh khả năng tồn tại thế giới bên kia, do não thường không hoạt động chỉ 30 giây sau khi tim ngừng đập. 

Quan trọng hơn, những hồi ức của bệnh nhân rất khớp với thực tế.

Tuyết Thanh (Theo Daily Telegraph)