Các nhà sư tưởng niệm các nạn nhân tại trường Sandy Hook

Một nhóm các nhà sư Hàn Quốc đã đến tưởng niệm ở phía trước trạm cứu hỏa gần trường tiểu học Sandy Hook (Mỹ) hôm thứ ba, 18-12.


 
Thầy Haejin, thành viên trong nhóm, cho biết nhóm gồm 5 nhà sư cùng với đoàn người khoảng từ 20 đến 30 người, đến từ các chùa Borisa ở Teaneck, New Jersey, chùa Bul Kwang ở Tappan, New York, và Trung Tâm Thiền Tageo ở Bogota, New Jersey.

Lý do của cuộc hành trình là để cho những người đã chết trong cuộc tấn công thảm khốc biết rằng họ luôn được yêu thương, thầy Haejin nói. Những lời cầu nguyện mà đoàn người này đọc sẽ có ý nghĩa đối với những người đã chết.

"Những lời cầu nguyện sẽ là lời chúng tôi muốn nói cùng họ”, thầy Haejin nói. “Chúng tôi sẽ làm tiêu tan nỗi đau của bạn, chúng tôi xin chia sẻ trải nghiệm của bạn, và chúng tôi sẽ chịu khổ đau cho bạn". "Hãy để tình yêu thương và tâm trí của chúng tôi trở thành tâm trí của bạn. Hãy để những suy nghĩ của chúng tôi trở thành những suy nghĩ của bạn. Bạn có biết rằng chúng tôi yêu thương bạn biết bao nhiêu, chúng tôi hiểu được sự đau khổ của bạn biết bao nhiêu, và rằng chúng tôi cầu nguyện cho bạn rất nhiều cho kiếp sống tương lai”.

Sau lời cầu nguyện, các nhà sư thắp hương và hương sẽ được thắp liên tục trong suốt cả ngày hôm đó. Thầy Haejin nói hương và công dụng của nó có một lịch sử lâu dài trong truyền thống của mình.

"Một trong những lý do mà chúng tôi thắp hương là để đại diện cho mục đích của chúng tôi", thầy Haejin nói, "Mục đích và ý chí của chúng tôi là vì những người đã chết”.

Lễ tưởng niệm, thầy Haejin nói, và việc các nhà sư đến viếng, là một cử chỉ để Newtown thấy rằng họ không hề đơn độc.

"Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đang cầu nguyện cho thành phố này - cho tất cả các bang, cho cả quốc gia này, liên tục và liên tục", thầy Haejin nói. "Họ được yêu thương và hỗ trợ. Tất cả chúng ta đều ở đây. Có một thế giới và một vũ trụ hiện hữu luôn dành cho họ”.

Vụ thảm sát rúng động nước Mỹ

Ngày 14-12 vừa qua, một vụ thảm sát bằng súng tại một trường tiểu học ở thị trấn Newtown, bang Connecticut khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em từ 5-10 tuổi.
 
 
Phụ huynh nhanh chóng đón con sau khi hay tin về vụ xả súng - Ảnh: Reuters


Nơi xảy ra vụ thảm sát là Trường tiểu học Sandy Hook có khoảng 600 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4 và 42 giáo viên. Thủ phạm đã tự kết liễu bên trong trường học, danh tính y được xác định là Adam Laza 20 tuổi.

Theo đó, Adam Lanza đã bắt đầu ngày mới theo một cách đầy kinh hoàng khi nổ súng bắn vào mặt mẹ mình, bà Nancy ngay tại nhà ở thị trấn Newtown, bang Connecticut. Sau đó thanh niên 20 tuổi này đã lái xe tới trường tiểu học Sandy Hook gần đó, xả súng giết chết 20 em nhỏ và 6 người lớn khác trước khi tự tử.

Các nhân chứng cho hay họ nghe tới hàng chục tiếng súng.

Vụ xả súng tại Trường Sandy Hook là một trong những vụ tấn công trường học đẫm máu nhất ở nước Mỹ. Năm 1999 xảy ra vụ xả súng tại Trường phổ thông Columbine ở Littleton, Colorado khiến 15 học sinh thiệt mạng. Từ sau vụ tấn công này, các trường học khắp nước Mỹ đã tăng cường an ninh và cảnh giác.

 
Liên Hoa tổng hợp
Văn Công Hưng (Theo New Haven Register)