Đức Dalai Lama: Bạo lực luôn gây ra đau khổ

Đức Dalai Lama hôm thứ Tư (6-4) nhấn mạnh rằng đã đến lúc để nhận ra tầm quan trọng của giáo dục đạo đức.

Phát biểu tại Trung tâm Tu tập Vana tại Dehradun, Ấn Độ (ảnh), ngài nói: "Đã đến lúc chúng ta xem xét nghiêm túc về cách thay đổi cách sống của mình, không phải qua cầu nguyện hay giáo lý, mà qua giáo dục. Vì giáo dục đạo đức đôi khi có thể chỉ là bề ngoài, nên chúng ta cần phải đưa ra một cách tiếp cận có hệ thống để khám phá các giá trị bên trong và cách để tạo ra một thế giới hòa bình hơn".
 

Ngài cho biết thêm rằng thế hệ của thế kỷ 21 phải nỗ lực trong việc tạo ra một thế giới hạnh phúc hơn và bình an hơn.

"Trong gần như toàn bộ cuộc đời tôi, tôi đã chứng kiến việc giết chóc và bạo lực. Nếu mọi thứ tiếp tục theo cách này, thế kỷ 21 sẽ kết thúc bằng bạo lực như thế kỷ trước đó. Bạo lực luôn luôn mang lại đau khổ và không ai muốn đau khổ, tất cả chúng ta đều muốn sống trong bình an", ngài nói.

Đức Dalai Lama nói thêm rằng, hầu hết các vấn đề mà con người phải đối diện là do con người tạo ra như kết quả của tính thiển cận và đầu óc hẹp hòi.

"Thật sự sẽ cần thiết khi giáo dục và đào tạo một thế hệ hoàn toàn mới không dùng tới bạo lực mà luôn luôn chuyển sang đối thoại để giải quyết xung đột và bất đồng. Nếu điều đó có thể được thực hiện thì sẽ có hy vọng thế kỷ này sẽ trở thành một thế kỷ của hòa bình", ngài đề xuất.

 
Văn Công Hưng (Theo Phayul)