Lãnh đạo Phật giáo kêu gọi các cường quốc giải trừ vũ khí hạt nhân

Trong một thông điệp được gửi đi vào 26-1 với nội dung “Tôn trọng quyền con người: Con đường tuyệt vời để đi đến hòa bình”, ông Daisaku Ikeda, Chủ tịch Hiệp hội Soka Gakkai Quốc tế (SGI - Soka Gakkai International) kêu gọi các bên liên quan tăng cường nỗ lực để bảo vệ dân thường ở những nơi đang xảy ra chiến tranh, bao gồm cả những biện pháp di dời do xung đột chiến tranh.

Chủ tịch Soka Gakkai International Daisaku Ikeda

Trong thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế năm nay, Chủ tịch SGI kêu gọi thế giới tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ trẻ em tránh khỏi xung đột và đáp ứng nhu cầu giáo dục của họ. Ông kêu gọi các quốc gia cần phải tiếp nhận những người tị nạn do chiến tranh, xung đột và nhấn mạnh giáo dục quyền con người như là một công cụ quan trọng để vượt qua kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử.

Tuyên bố này cũng ca ngợi nghị quyết của Liên Hợp Quốc vào 9-2015 với những mục tiêu phát triển bền vững mới (MDGs) bao gồm một loạt các vấn đề phát triển bền vững, kết thúc đói nghèo, cải thiện sức khỏe, giáo dục và bảo vệ rừng chống biến đổi khí hậu, bảo vệ danh dự và các quyền cơ bản của con người cho những người tị nạn.

 Thông điệp kêu gọi các cường quốc giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như đôn đốc việc thực hiện những quy định trong Hiệp ước thương mại toàn cầu đã đi vào hiệu lực năm từ năm 2014.

Ikeda yêu cầu Bắc Triều Tiên bồi thường những hậu qua do cuộc thử nghiệm bom hydro vào 6-1 vừa qua.  Ikeda đề xuất rằng trong cuộc họp của G7 vào tháng 4 tới tại Hiroshima nên thảo luận về tác động xấu của vũ khí hạt nhân và biện pháp phi hạt nhân hóa ở Đông Bắc Á.

Ông Daisaku Ikeda (sinh năm 1928) là một nhà triết học Phật giáo, nhà xây dựng hòa bình và là tác giả của nhiều sách báo. Ông là chủ tịch của Hiệp hội Soka Gakkai Quốc tế (SGI), nơi quy tụ khoảng 12 triệu thành viên cư sĩ Phật giáo trên khắp thế giới, và là người sáng lập Viện Toda vì hòa bình toàn cầu. Từ năm 1983, ông Ikeda bắt đầu ấn hành bản kiến nghị hòa bình thường niên vào ngày 26-1, kỷ niệm ngày thành lập của Hiệp hội SGI vào năm 1975.

Soka Gakkai là một mạng lưới xã hội kết nối những Phật tử nhập thế tận tụy với việc tôn tạo hòa bình, phát triển văn hóa và giáo dục, với 90 hội sở, 12.000 thành viên ở 192 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 
Minh Tiến (Theo Buddhist Door)