Phật đản đầy màu sắc tại Malaysia

Đại lễ Phật Đản được tổ chức ở Penang (một tiểu bang của Malaysia) là địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất thế giới, tại Hiệp hội Phật giáo Malaysia (MBA) ở Burmah Road là một sự kiện đầy màu sắc thu hút nhiều người tham gia.


Phật tử Malaysia thường bắt đầu lễ hội vào lúc bình minh. Họ tìm đến các ngôi đền Phật giáo để hành thiền, dâng thực phẩm, hương đăng, hoa quả và cầu nguyện. Một trong những nghi thức nổi bật nhất của lễ Đại lễ Phật Đản chính là nghi thức rước tượng Phật. Du khách và những phật tử Malaysia đã tham gia vào một loạt các hoạt động, bao gồm lễ khai mạc cuộc diễu hành và tắm tượng Phật.
 
 
 
Tại một cuộc triển lãm được tổ chức vào buổi sáng, nhiều ngôi tự viện Phật giáo và các tổ chức trong bang đã giới thiệu lịch sử và thành tựu của ngôi tự viện đến với đông đảo người dân và du khách. Đại lễ Phật Đản đã tổ chức những màn biểu diễn nghệ thuật như ca hát, trình diễn các điệu múa văn hóa… làm say đắm lòng người. Bên cạnh đó, nhiều người đã tham gia khám sức khoẻ miễn phí do Hội Công đức Từ thiện Phật giáo Từ Tế tổ chức.
 
 

Chủ tịch Ủy ban Lễ hội Wesak Penang PL.2561, Cư sĩ Lâm Tú Bằng (林秀鵬) cho biết có 10 bác sĩ và chuyên viên dinh dưỡng đã có mặt để phục vụ người dân: “Các bác sĩ đã kiểm tra máu, nước tiểu và huyết áp cho những người tham dự lễ. Có khoảng 500 người đến tham dự chương trình này. Hội Công đức Từ thiện Phật giáo Từ Tế cũng đã cấp phát hàng nghìn suất cơm chay cho mọi người tại Đại lễ.

Ngôi nhà mở hôm 07/05 được chính quyền bang Penang khởi xướng và được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Malaysia (MBA), với sự hợp tác của nhiều ngôi chùa và tổ chức Phật giáo trong bang. Các tình nguyện viên Hiệp hội Phật giáo Malaysia (MBA) đã chuẩn bị 3.000 gói thực phẩm chay và đã được phát miễn phí cho khách đến thăm.

Thủ hiến thứ 4 tiểu bang Penang, Cư sĩ Lâm Quan Anh (林冠英) đã cảm ơn Ủy ban Lễ hội  Wesak Penang PL.2561 đã tổ chức Đại lễ thật trang nghiêm và hoành tráng. Đây là lễ kỷ niệm hòa bình, hòa hợp và tôn trọng dành cho mọi người”
. Cùng hiện diện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Malaysia (MBA), Cư sĩ Trần Lương (陳良) và Chủ tịch tổ chức Cư sĩ Khai Tôn (開尊). 15 người sẽ tham gia vào đám rước bắt đầu từ MBA vào lúc 6 giờ tối.
 
 
 
 
 
Lễ rước tượng Phật sau đó sẽ đi qua các đường Pangkor, Kelawei Road, Burmah Lane, đại lộ Peel, đường Macalister, đường Anson và đường Madras trước khi quay trở lại địa điểm của lễ hội vào khoảng 10 giờ tối.

Buổi diễu hành trên con đường dài 12km, từ ngôi Tự viện Phật giáo Maha Vihara ở Brickfields sẽ bắt đầu lúc 7h30 và đi đến những con đường chính từ Jalan Sultan Abdul Samad đến Jalan Tun Sambanthan, trước khi vượt qua Jalan Petaling.

Sau đó, buổi diễu hành sẽ tiếp tục theo Jalan Yap Ah Loy, Jalan Hang Lekiu, Jalan Gereja, Jalan Raja Chulan, Jalan Sultan Ismail, Jalan Bukit Bintang, Jalan Pudu và Jalan Tun Tan Cheng Lock trước khi trở về vị trí ban đầu.
 
 
 
Ủy ban Hỗn hợp của Ủy ban Lễ hội Wesak Penang PL.2561 cho biết cuộc diễu hành sẽ bao gồm khoảng 10 đến 15 chiếc xe  từ các tông phái Phật giáo khác nhau.