Phật giáo Hàn quốc tiếp tục xây trường tiểu học Myanmar

Vào đầu tháng 11 năm 2012 đoàn Từ thiện xã hội của Thiền phái Tào Khê Hàn quốc sang Myanmar để làm lễ Khánh thành 02 Trường tiểu học tại Thành phố Yangon (Ngưỡng Quang), Myanmar, toàn bộ chi phí do Hội này tài trợ.

 Hội Từ thiện này mang tính cộng sinh toàn cầu do Thượng Tọa Tiến (Iljin-일진-日進) Vân Môn Tự (Unmunsa-운문사-雲門寺) tỉnh Khánh Thượng Bắc Đạo (Gyeongsangbuk-do-경상북도-慶尙北道) làm trưởng đoàn.


 

Theo thống kê của CIA Factbook Hoa Kỳ thì tỷ lệ biết chữ của Myanmar năm 2006 là 89.9% (nam: 93,9%, nữ: 86,4) như vậy so với các nước nghèo trong khu vực là một mức tiến bộ về giáo dục rất tốt. Những nhà sư Phật giáo Myanmar đã có những đóng góp đáng kể trong việc giáo dục đào tạo tại bổn quốc. Myanmar Tín đồ Phật tử chiếm 90% dân số.

Hệ thống Thiền viện Phật giáo đóng một vai trò quan trọng trong nền giáo dục Myanmar. Vào những năm 1960, các Thiền viện này bị Nhà nước quốc hữu hóa. Hiện nay, có khoảng 93.000 học sinh theo học tại 1.500 Thiền viện trong phạm vi cả nước.

Học sinh của các Thiền viện thường là trẻ em của những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn không thể theo học các trường công lập và dân lập. Tuy nhiên, các Thiền viện Phật giáo thường bị hạn chế về số lượng phòng học và cơ sở vật chất khác. Hiện nay chính phủ Myanmar chưa có văn bản hướng dẫn công nhận bằng cấp, chứng chỉ của các Thiền viện, nhưng hệ thống các Thiền viện vẫn tồn tại kể ở các làng bản, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa nơi chưa có trường học chính quy.

Phật giáo Hàn quốc đã tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu, phát triển cứu trợ quốc tế phi chính phủ đã tích cực hoạt động trọng các lĩnh vực y tế, giáo dục, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường . . . Trong những năm gần đây từng đầu tư phúc lợi xã hội cho các nước như : Cam-pu-chia, Lào, Sri Lanka, Myanmar, Mông Cổ, Nepal, Kenya, Việt Nam. . .
 

















Thích Vân Phong (Tổng hợp theo báo PG Hàn Quốc)