Thái Lan: Mừng sinh nhật nhà Vua đúng mùa An cư Kiết hạ

Ngày 29/07/2018, tỉnh Ubon Ratchathani đã tổ chức diễu hành thắp nến tri ân nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 66 của đức Quốc vương Thái Lan và đón chào mùa an cư kiết hạ năm nay.

Nhân dân khắp cả nước đã long trọng tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 66 của đức Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn và bắt đầu vào dịp an cư kiết hạ theo truyền thống Phật giáo tăng già nguyên thủy (Theravada) với nhiều hoạt động công đức, từ thiện xã hội vào ngày 27/07/2018 vừa qua.

 
Phật tử thành kính dâng hoa lên chư tôn tịnh đức tăng già, chính thức vào khóa an cư kiết hạ tại ngôi già lam Wat Ratchabophit Sathit Maha Simaram ở huyện Phra Nakhon.

Công chúng trong trang phục màu vàng rực rỡ, biểu thị lòng trung thành với chế độ Quân chủ Lập hiến, cùng nhau đến các ngôi già lam tự viện Phật giáo hoặc các khu vực dành riêng trong buổi sáng ngày 26/07 để cúng dường tịnh phẩm cho chư tôn tịnh đức tăng già. 
 

 
Cư sĩ Prayut Chan-0-cha, Thủ tướng Chính phủ Thái Lan đã lãnh đạo khoảng 3.500 vị quan chức Phính phủ cấp cao và công chúng trong việc nghi lễ cúng dường cho hàng nghìn vị tịnh đức tăng già Phật giáo từ khắp thủ đô Bangkok, tại một cánh đồng mở gần Cung điện Hoàng gia vào ngày đầu.

Sau buổi lễ, các đại biểu bày tỏ sự tôn kính trước đức Quốc vương và ký vào cuốn sách bên trong cung điện để bày tỏ những mong ước tốt đẹp của họ đến với Hoàng gia.
 
 
 
Quân đội Hoàng gia Thái Lan, Hải quân Hoàng gia Thái Lan và Không quân Hoàng gia Thái Lan cùng tham gia buổi lễ nêu trên, trang nghiêm cử hành bắn hai mươi mốt phát súng chào mừng.

Vào chính ngọ ban trưa, rất đông chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo đã vân tập ở các ngôi già lam tự viện để tham dự nghi lễ truyền thống đặc biệt được gọi là Đại pháp hội Tak Bat Dok Mai. Trong lễ này, đại chúng cúng dường những đóa hoa tinh khiết lên chư tôn tịnh đức tăng già để đánh dấu sự bắt đầu của khóa an cư kiết hạ theo truyền thống Phật giáo tăng già Nguyên thủy, như một cách tạo công đức và Lễ hội Nến Hoàng gia.


 
Tại Hat Yai của Songkhla, hàng nghìn người đã cùng nhau tham gia trồng 2.180 cây xanh tại công viên công cộng Hat Yai để bày tỏ sự tôn kính đối với Hoàng gia.
 
Tại huyện Muang của Chiang Rai, người dân đã tham gia hiến máu nhân đạo và tham gia vệ sinh môi trường, quét dọn công viên Nong Luang...

Đức Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28/07/1952, là vị vua thứ 10 của Vương triều Chakri, Ngài kế vị đức Vua cha Rama IX. 

Ngài là Thái tử duy nhất của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Năm 1972, vừa tròn 20 tuổi xuân, Ngài được tấn phong Đông cung Thái tử. Sau khi Phụ hoàng băng hà năm 2016, Chính quyền quân sự khẳng định địa vị của Ngài là người kế vị làm vua Thái Lan.
 

 
Ngày 29/07/2018, tỉnh Ubon Ratchathani đã tổ chức diễu hành thắp nến tri ân nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 66 của đức Quốc vương Thái Lan và đón chào mùa an cư kiết hạ năm nay.

Chủ trì bởi Cư sĩ Sarit Witoon, Tỉnh trưởng tỉnh Ubon Ratchathani, cuộc diễu hành gồm năm mươi tư ngọn nến khổng lồ, là những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp của các vị thiện thần hộ pháp và sinh vật thần bí được làm bằng sáp nến và tượng Phật.

Lễ hội năm nay không chỉ tổ chức Mùa Chay Phật giáo hàng năm, cuộc diễu hành là một phần trong chiến dịch của tỉnh để thúc đẩy du lịch địa phương thông qua các hoạt động văn hóa truyền thống.

Bài viết: "Thái Lan: Mừng sinh nhật nhà Vua đúng mùa An cư Kiết hạ"
Vân Tuyền/ Vườn hoa Phật giáo