Trang nghiêm lễ hỏa táng nhà vua Thái Lan

18g15 tối 26-10, vua Maha Vajiralongkorn cùng gia đình và công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã chủ trì lễ cúng dường hoàng gia cùng với sự hiện diện của 52 đại diện hoàng tộc, khách nước ngoài quan trọng.

Trước đó, cả hoàng gia đã cùng đại diện chính phủ, Hội đồng cơ mật... tiễn đưa linh cữu vua Bhumibol Adulyadej ra quảng trường Sanam Luang.

Vị tăng thống thứ 20 của Vương quốc Phật giáo Thái Lan Phra Maha Muniwong ngồi trên xe cầu nguyện cho nhà vua suốt buổi rước 

Xe chở linh cữu vua đã di chuyển hơn bốn giờ trên quãng đường từ hoàng cung ra quảng trường Sanam Luang, nơi đặt Đài hóa thân nhà vua, trong sự tiếc thương của hàng chục ngàn người viếng quỳ lạy hai bên đường.

Thi thể vua Bhumibol đã được đặt ở giữa khu phức hợp là Đài hóa thân chính. Toàn bộ người viếng đã đến từ đây từ vài ngày trước, chỉ để chờ giây phút trang nghiêm tiễn đưa linh cữu vị vua anh minh của họ.

Vua Maha Vajiralonkorn cùng đoàn rước đi bộ hành lễ hơn 4 tiếng đồng hồ trên quãng đường từ hoàng cung ra quảng trường Sanam Luang - nơi đặt đài hóa thân Phra Meru 

22g ngày 26-10, vua Maha Vajiralongkorn sẽ thắp lửa đài hỏa táng. Tro cốt vua Bhumibol sau đó sẽ được chuyển về cung điện hoàng gia trong ngày thứ sáu (27-10). Các nghi lễ sẽ tiếp tục trong hai ngày tiếp theo.

Phó thủ tướng Thái Tanasak Patimapragorn - người giám sát việc thi công khu phức hợp hỏa táng hoàng gia - tuyên bố ông rất tự hào khi chứng kiến quá trình xây dựng suôn sẻ và kết quả ấn tượng cuối cùng.

"Công trình thật sự hoàn hảo và an toàn. Đây là niềm tự hào của tất cả người Thái, bởi nó thể hiện sự biết ơn của họ đối với nhà vua kính yêu và hoàng gia Thái" - ông Patimapragorn phát biểu sau khi công trình hoàn thành.

Khu phức hợp hỏa táng được xây dựng trước cung điện hoàng gia ở thủ đô Bangkok. Công trình này bao gồm tám tòa tháp dát vàng - tượng trưng cho các ngọn núi thiêng, được trang trí bằng các phù điêu, tác phẩm điêu khắc mang tính tôn giáo mô tả các vị thần, linh vật như sư tử, voi...
 
Đội kèn hoàng gia là lực lượng đi đầu trong lễ rước linh cữu nhà vua Bhumibol 

Để chuẩn bị cho đám tang vua Bhumibol, chính quyền Bangkok đã trích ngân sách số tiền lên đến 90 triệu USD, một điều chưa từng có tiền lệ ở Thái Lan trước đây, theo lời các quan chức nước này.

Ở giữa khu phức hợp là Đài hóa thân chính, thi thể vua Bhumibol sẽ được đặt ở đó. Theo đức tin của người Thái, linh hồn nhà vua sẽ về ngự trên ngọn núi thiêng Meru nằm ở trung tâm vũ trụ.

Khu phức hợp hỏa táng sẽ mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 2 đến 30-11.
 
Ước tính có gần 250.000 người dân Thái tập trung xung quanh khu vực hoàng cung đưa tiễn vị vua kính yêu của mình 
Lòng tôn kính vị vua Phật tử của thần dân
 

Người dân khóc thương vị vua của mình 
Xe đại thắng chở kim quan của nhà vua được làm thủ công bởi những nghệ nhân giỏi nhất nước Thái 
Lực lượng vệ binh hoàng gia đại diện cho quân đội Thái Lan đưa tiễn linh cữu vua Bhumibol 
Đã có gần 6.000 người trực tiếp tham gia nghi thức tang lễ của vua Bhumibol, từ đội kèn trống, vệ binh hoàng gia, cảnh sát quân đội và đông đảo lực lượng kéo hai chiếc xe chở Tăng thống Phật giáo và linh cữu vua