Hà Nội: Chùa Hòe Nhai và những hoạt động đặc biệt hướng về ngày Phật đản

Tiếp nối thành công vang dội cả về “chất” và “lượng” của lễ rước Phật kính mừng Phật đản tối ngày 6/4 âm lịch vừa qua, hôm nay ngày 22 tháng 05 năm 2018, nhằm ngày 8/4/Mậu Tuất, tại Tổ đình Hồng Phúc – Hòe Nhai – phường Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình – HN đã tiếp tục có những hoạt động đặc biệt hướng về kỷ niệm ngày đản sinh của Đấng Từ Phụ.


Buổi sáng, gần 1000 Phật tử đã vân tập về chốn Tổ để lắng nghe thời pháp thoại nhân ngày đầu tiên trong “tuần lễ Phật đản” của Thượng tọa trụ trì Thích Tâm Hoan - Ủy viên HĐTS, Chánh văn phòng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN quận Ba Đình. Nhân dịp này, Thượng tọa đã nhắc lại cho đại chúng về sự kiện đản sinh của Đức Phật, cũng như giảng cho đại chúng hiểu về ý nghĩa của lễ tắm Phật – một nghi thức quan trọng không thể thiếu trong buổi lễ kính mừng Phật đản. Thượng tọa nhấn mạnh “Lễ tắm Phật xuất phát từ sự kiện đản sinh của thái tử Tất Đạt Đa tại vườn Lâm Tỳ Ni. Lúc đó từ trên hư không có 9 rồng phun nước tạo ra hai dòng nước nóng và lạnh rưới xuống để tắm cho hoàng hậu và Thái tử, hai dòng nước biểu trưng cho hai cảnh giới thuận và nghịch. Người tu hành tự tại trước hai cảnh giới này, thì người đó sẽ trở thành một vị Phật trong tương lai".

Qua đó, Thượng tọa mong rằng trong ngày lễ Phật đản này, khi thực hành nghi thức tắm Phật, mỗi người hãy tự quán chiếu nội tâm của chính mình, khi tắm tôn tượng Đức Phật sơ sinh là một lần ta lắng lòng thanh tịnh, gạt đi tham sân si mạn nghi tà kiến trong tâm, quay về với “Phật tính” sẵn có trong mỗi người, hãy tinh tiến tu tập để “trước thuận duyên không vui mừng, trước nghịch duyên không nản chí, dù hoàn cảnh nào cũng vững bước tiến tu phấn đấu nỗ lực không ngừng để chuyển hóa Sa Bà đau khổ thành cực lạc nở hoa”.




 
Sau đó, toàn thể đại chúng đã thanh tịnh hướng lòng thành về ngày Đức Phật đản sinh, cùng nhất tâm tụng thời kinh Phật đản dưới sự chủ lễ của Thượng tọa trụ trì và chư tôn đức Tăng bản tự. Sau khi tụng thời kinh Phật đản, đại chúng tiếp tục cùng thực hiện nghi thức rước kiệu Phật nhiễu quanh chùa, trong tiếng niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni đầy trang nghiêm, thành kính. Từng tiếng niệm đồng cất lên, âm vang khắp chốn thiền môn, khiến ai nấy đều cảm thấy như đang được tái hiện lại trong tâm trí hình ảnh tại vườn Lâm Tỳ Ni năm 624 trước công nguyên, một thái tử đã ra đời trong một khung cảnh lạ kỳ, đánh dấu sự kiện trọng đại – bậc siêu nhiên giác ngộ hiện thân nơi đời, mang lại ánh sáng mới cho toàn nhân loại, ánh sáng của bình đẳng, trí tuệ, dũng mãnh và từ bi.
 


 
Sau khi rước kiệu Phật ra đến mô hình vườn Lâm Tỳ Ni, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, hàng Phật tử đã xếp hàng ngay ngắn, vẫn giữ nguyên tiếng niệm Phật thanh tịnh không dứt, thực hiện nghi thức tắm Phật từ tốn, khoan thai như chính lời dạy của Thượng tọa đó là “nương vào nghi thức tắm Phật để quán chiếu và chuyển hóa tự tâm”.





 
Buổi chiều cùng ngày, chùa Hòe Nhai lại có thêm một “điềm lành” – hơn 500 em học sinh trường tiểu học Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình – HN đã cùng trở về chùa, lắng nghe Thượng tọa trụ trì chia sẻ sơ lược về cuộc đời Đức Phật, đồng thời Thượng tọa còn nhắc về những tấm gương sáng vượt lên trên khó khăn, bệnh tật và trái ngang của cuộc đời để sống một cuộc đời ý nghĩa. Qua đó, Thượng tọa mong các em nhỏ sẽ tự suy ngẫm và học hỏi được tinh thần cầu tiến, phấn đấu và chăm chỉ học tập, xứng danh con ngoan trò giỏi, xây dựng xã hội tương lai ngày càng tốt đẹp.

Nhân dịp này, Thượng tọa còn giải đáp những thắc mắc của các em về Đạo Phật, như “tại sao Đức Phật lại ngồi trên đóa sen”, “tại sao Đức Phật lại có thần thông”…Rất nhiều những câu hỏi “tại sao” tuy ngây ngô nhưng lại thể hiện được trí tuệ sáng ngời của những mầm non – chủ nhân tương lai của đất nước.

Sau khi được học hỏi rất nhiều những kiến thức bổ ích từ thượng tọa trụ trì về Đạo Phật, về những tấm gương vượt nghèo khó, các em còn được thực hiện nghi thức quan trọng nhất trong mỗi lễ Phật đản. Tuy chỉ được Thượng tọa trụ trì Thích Tâm Hoan nói qua về ý nghĩa của lễ tắm Phật trong một khoảng thời gian rất ngắn, nhưng các em nhỏ đã hiểu và có ý thức rất rõ qua việc xếp hàng ngay ngắn, đồng thanh niệm Phật, trang nghiêm thực hiện nghi thức tắm Phật. Các em nhỏ tuy chưa đủ trưởng thành để hiểu về “hai cảnh giới thuận duyên và nghịch duyên”, nhưng tin rằng chỉ với hành động nhỏ là sự trang nghiêm, ngoan ngoãn, lễ phép trong từng giây phút hiện tại ở cửa thiền, tương lai các em sẽ học được thêm những điều bổ ích, nhớ những lời thầy cô dạy bảo, sống một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa.

Buổi gặp mặt chia sẻ và giao lưu với các em nhỏ trường tiểu học Nguyễn Trung Trực đã khép lại một ngày tràn đầy hỷ lạc với chư Tăng và Phật tử Tổ đình Hồng Phúc – Hòe Nhai, đánh dấu một điểm sáng trong ngày đầu tiên của “tuần lễ Phật đản” trên toàn thành phố Hà Nội.