Hà Tĩnh: Ban Trị sự Phật giáo huyện Đức Thọ long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL 2559

Không khí vui tươi của mùa Phật đản đang được diễn ra khắp cả nước, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, cho đến những vùng hải đảo xa xôi. Trong niềm hân hoan đó, sáng ngày 25/5/2015 (nhằm ngày 8 tháng 4 năm Ất Mùi), tại chùa Quả - Đền Hồ Nam, trung tâm Phật giáo huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2559 – DL.2015.




 
" Đức Phật ra đời chúng sanh vơi khổ, Ngài ra đời không phải trong cung vàng điện ngọc, mà dưới một gốc cây trong một đất nước trung tâm của vũ trụ.Hình ảnh đó chính là hình ảnh lịch sử bất di bất dịch cho ngàn năm sau. Sự ra đời của Ngài là sự dấng thân độ thế, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn mà là sự bình đẳng tuyệt đối trong dòng máu cùng đỏ, và nước mắt cùng mặn..."

Về tham dự chứng minh có Đại đức Thích Chiếu Tuệ UVHĐTS – Phó ban thường trực tỉnh hội Phật giáo Hà Tĩnh; trưởng Ban trị sự PG huyện Đức Thọ, trưởng Ban tổ chức Đại lễ, ĐĐ Thích Tục Diệu trụ trì chùa Am - Diên Quang tự xã Đức Hòa, ĐĐ Thích Nghiêm Thuận trụ trì chùa Thượng - Phù An tự xã Trường Sơn, ĐĐ Thích Chúc Cường trụ trì chùa Hữu Lạc huyện Kỳ Anh, cùng Chư tôn đức tăng trụ trì các chùa trong địa bàn huyện.
 

Về phía chính quyền có Ông; ông Lê Mạnh Kiều – Phó Ban dân vận Tỉnh ủy; ông Trịnh Xuân Diệu – Phó giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng Ban tôn giáo; ông Dương Đình Kim – Trưởng phòng PA88 công an tỉnh, cùng đại diện các ban nghành cấp tỉnh.

Về Phía chính quyền Huyện có Ông Thái Ngọc Hải phó Bí thư huyện ủy, Ông Phạm Văn Đường chủ tịch Mặt trận huyện ủy, Ông Đặng Đình Kỳ - Trưởng ban dân vận huyện ủy, Ông Nguyễn Trường Sơn trưởng phòng Nội vụ huyện ủy, Bà Cù Thị hiệp trưởng Phòng lao động thương binh xã hội, cùng đại diện Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMT, Phòng Nội vụ huyện Đức Thọ.
 

Về phía Thị trấn Đức Thọ có Ông Nguyễn Hữu Châu Bí thư thị trấn, Ông Nguyễn Quốc Tuấn Phó chủ tịch ủy ban thị trấn cùng các ông bà trưởng phó chuyên viên các ban ngành đoàn thể thị trấn Đức Thọ cũng đồng về tham dự. Các vị hội người cao tuổi chùa Vạn Phúc - huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng về tham dự và với hơn 500 Phật tử trong địa bàn huyện cũng đồng về tham dự trong buổi sáng hôm nay.

Và đặc biệt nhân mùa Phật đản năm nay, để thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ độ sinh của Đức từ phụ Bản sư Thích Ca Mâu Ni, 30 y bác sỹ quận Từ Liên - Hà Nội đã về tham dự Phật đản và khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho nhân dân Phật tử các chùa trong huyện.


Trước đó đêm ngày mùng 7 tại trung tâm tổ chức Phật đản của huyện cũng đã công chiếu bộ phim "Con đường giác ngộ" đây là bộ phim kể về cuộc đời vĩ đại của Đức Phật từ giai đoạn Ngài thành đạo, truyền bá chánh pháp, giáo hóa chúng sinh đến lúc nhập niết bàn. Trong đó nêu rõ vai trò và cuộc đời của 10 vị đại đệ tử của Đức Phật thời kỳ Phật tại thế. Phim do hãng Nghiệp Thắng và chùa Hoằng Pháp tại TP HCM sản xuất.

Đại đức Thích Chiếu Tuệ cung tuyên Thông điệp Phật đản PL 2559

Thông điệp nhấn mạnh: “Ngày Phật đản năm nay, đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi, tôi đặc biệt dành tình cảm tới thế hệ trẻ mầm non, tương lai của đất nước và của Giáo hội. Tôi mong muốn các Ban, Viện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cấp Giáo hội tại các địa phương hãy tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng. Các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt những ngày hè bổ ích. Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội...”


Đại đức Thích Nghiêm Thuận tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL 2559.

Cũng nhân dịp này đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh ông ông Trịnh Xuân Diệu đã phát biểu chúc mừng Đại lễ Phật đản và ghi nhận những thành tựu đã đạt được của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Đức Thọ nói riêng trong thời gian qua. Mong muốn BTS GHPGVN huyện Đức Thọ sẽ phát huy hơn nữa mọi hoạt động để công tác phật sự toàn tỉnh thành tựu viên mãn, góp phần xây dựng Phật giáo huyện nhà theo đúng tinh thần "Hộ quốc an dân".


Cuối buổi lễ chư tôn đức và toàn thể hội chúng đã dâng hương bạch Phật, khai lễ, xướng tụng hồng danh Đức Bản Sư, tụng sám Khánh Đản.Chư tôn đức cùng toàn thể đại biểu và phật tử đạo tràng tham gia vào nghi thức tắm Phật trong niềm hoan hỷ, an lạc của ngày Đức Từ Phụ đản sinh.



Một số hình ảnh buổi lễ:









Các em gia đinh Phật tử dâng hoa cúng dường




































Ban Thông tin truyền thông PG Hà Tĩnh