Hà Tĩnh: Lễ khánh thành giai đoạn I và sức sống mới của ngôi Phù An cổ tự

Sáng ngày 21.12.2014 (nhằm ngày 30.10.Giáp Ngọ tại chùa Phù An, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 và an vị Tôn tượng Tây phương Tam Thánh bằng gỗ dâu có niên đại trên 1.000 năm.


Tham dự và chứng minh buổi lễ có Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ -  UV HĐTS - Phó ban, kiêm Trưởng ban Pháp chế PG tỉnh - Trưởng BTS GHPGVN huyện Đức Thọ;  Đại đức Thích Viên Như – UV HĐTS – Phó ban, kiêm Chánh thư ký PG tỉnh; Đại đức Thích Chánh Thành – Trưởng Ban văn hóa PG tỉnh; Đại đức Thích Quảng Nguyên – Phó ban, kiêm Trưởng ban Kinh tế tài chính PG tỉnh; Đại đức Thích Tâm Phương – Trưởng ban Nghi lễ  PG tỉnh, cùng Chư tôn đức Tăng thành viên Ban trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.
Chư Tôn đức tham dự niệm Phật cầu gia bị.

Đại diện các cấp chính quyền có Ông Trịnh Xuân Diệu – Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo; Ông Đào Văn Hải - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo; Ông Nguyễn Trung Thành - Phó phòng PA 88 công an tỉnh; Đại diện lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ; xã Trường Sơn; thôn Bến Hầu gần 2.000 Phật tử nhân dân cùng tham dự.
 
Đại diện Ban Tôn giáo; Sở Nội vụ; Công an tỉnh tham dự

Đại diện quý cấp chính quyền sở tại tham dự.

Cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh chừng 60km về tây, thuộc huyện Đức Thọ. Chùa Thượng (Phù An tự) được xây dựng cách nay hơn 300 năm, theo dòng thời gian, với những cuộc chiến tranh vùi dập, ngôi chùa nằm trên vùng đất hiếu học của Hà Tĩnh cũng không tránh khỏi sự tàn phá nặng nề.

Cách nay hơn một năm khi chúng tôi có dịp về thăm, ngôi Tam bảo chỉ là một cái miếu nhỏ hoang sơ, phía sau là hố bom và ngổn ngang cát đá cỏ cây hoang sơ một hình ảnh chạnh lòng và xót xa!

Ngôi Tam bảo khi chưa được xây dựng

Chuẩn bị cho công tác động thổ xây dựng, ảnh tháng 10/2013.




Quá khứ


Hiện tại

Từ giả chốn trù phú của  vùng đất cao nguyên Lâm Đồng, thầy Nghiêm Thuận -  một tu sĩ trẻ, một con người mang trong mình nhiệt tâm và sự dấn thân xây dựng Đạo pháp, những ngày đầu khi vừa đến ngôi chùa Trúc Lâm Thanh Lương của vùng đất Phù Lưu - Lộc Hà, với lợi thế một người trẻ đây nhiệt huyết thầy đã thu hút được rất đông thanh thiếu niên đến chùa tu học và cùng thầy trì xây dựng đạo tràng và tổ chức  các khóa tu học và nhiều hoạt động Phật sự quan trọng.

Đại đức Thích Nghiêm Thuận.

Với tinh thần "Hoằng Pháp vi gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài" những chướng duyên, những khó khăn cách trở của văn hóa vùng miền, Phật tử còn sơ cơ, hay kinh nghiệm cá nhân còn ít của người tu sĩ trẻ,  không làm thầy nản lòng thối chí. Ngoài sự cố gắng, thầy được sự quan tâm chỉ dạy của Hòa thượng Trưởng ban trị sự, và sự dìu dắt của thầy Thích Chiếu Tuệ trưởng BTS GHPGVN huyện Đức Thọ vùng quê nghèo khó nhưng đầy sức sống này, đã đủ duyên níu chân thầy ở lại.

Đến nơi đây ngày đầu mới thấy được những khó khăn vất vả. Có lẽ chỉ có tình thương, chỉ có sự dấn thân và tinh thần phụng sự cao cả mới vượt qua chướng ngại trên bước đường hoằng dương Đạo pháp. Đó là niềm hạnh phúc, là lý tưởng của người tu sỹ Phật giáo với tinh thần “Thượng cầu Phật đạo, Hạ hóa chúng sinh”. Niềm hạnh phúc ấy được thầy chia sẻ trong diễn văn khai mạc.


Đại đức Thích Nghiêm Thuận đọc diễn văn khai mạc


Ông Nguyễn Mạnh Hà đọc báo cáo quá trình xây dựng chùa

Tại buổi lễ, thay mặt qúy cấp chính quyền tham dự, ông Đào Văn Hải có lời phát biểu ca ngợi những giá trị cao đẹp của Đạo Phật. Và ghi nhận những thành tích đầy tính nhân văn, trách nhiệm cộng đồng cũng như tinh thần Đạo Pháp – Dân Tộc của Chư tôn đức Tăng Ni trong tỉnh. Ông đánh giá cao sự nỗ lực của Đại đức Thích Nghiêm Thuận đã vượt qua những khó khăn để xây dựng một công trình tâm linh bề thế phục vụ bà con Phật tử và nhân dân. Góp phần xây dựng và ổn định sinh hoạt văn hóa tâm linh lành mạnh trên vùng quê này.

Ông Đào Văn Hải phát biểu tại buổi lễ.

Các ban ngành cấp tỉnh tặng hoa và quà chúc mừng.

Được biết, chùa Thượng (Phù An tự) được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2013,  trên diện tích 500m2, quá trình xây dựng được sự đóng góp của các Phật tử và sự trợ duyên của nhà hảo tâm nên chỉ trong một năm các hạng mục của giai đoạn một cơ bản đã hoàn thành.

Nhân dịp này, ngoài lễ khánh thành giai đoạn 1 chùa Thượng (Phù An tự). Bổn tự cũng tổ chức lễ an vị các tôn tượng Phật, trong đó có ba pho tượng Tây phương tam Thánh, một pho tượng bằng gỗ dâu có niên đại 1.000 năm tuổi do doanh nhân Phật tử Trần Thanh Hải tại huyện Hương Sơn phát tâm tiến cúng.

Tôn tượng Tây Phương tam Thánh bằng gỗ dâu.

Doanh nhân Phật tử Trần Thanh Hải.

Trong niềm xúc động hạnh phúc, đại diện Phật tử bổn tự dâng lời cảm niệm Chư Tôn đức BTS Phật giáo tỉnh, cảm niệm sự lao khổ nhọc nhằn với hình ảnh của một người Thầy trẻ vẫn từng ngày quan tâm dạy dỗ cho các Phật tử, gầy dựng đạo tràng xây dựng chùa cảnh, một sự hy sinh cao quý mà thầm lặng để hôm nay vùng quê nghèo có được ngôi Tam bảo khang trang, đạo tràng ngày càng lớn mạnh.


Ban đạo từ tại buổi lễ, thượng tọa Thích Chiếu Tuệ nêu bật nét văn hóa tâm linh đặc sắc của người dân việt. Cũng như sự cần thiết và lợi ích thiết thực cho xã hội cộng đồng của một ngôi chùa. Qua đó, thượng tọa nhấn mạnh: Đạo Phật được du nhập vào nước Việt và đã trở thành một triết lý sống. Những giáo lý mang nặng tính triết lý, đạođức này đã có một ảnh hưởng sâu từ hàng ngàn năm nay, triết lý sống ấy tạo nên một bản sắc dân tộc và truyền thống nhân văn lâu đời, Đạo từ đời mà có và đạo lại đi vào đời để giúp cho đời đơm hoa kết trái. Đạo Phật luôn không tách rời cuộc sống con người nên giữ đạo để làm đẹp cho đời.

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ ban đạo từ.

Trong những cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước nhiều ngôi chùa, tịnh viện.. là nơi trú ẩn, cất dấu lương thực  phục vụ công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Khi hòa bình ngôi chùa là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là ngôi trường giáo dục đạo đức cộng đồng hướng thiện. “Tiền nhân khai sáng, hậu thế trùng tu” đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tinh thần tri ân với những người đi trước.

Đạo từ của thượng tọa có lời tán dương sự nỗ lực của Đại đức Thích Nghiêm Thuận, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm nhiệt tình của các cấp chính quyền, thượng tọa tán dương sâu sắc tinh thần hộ trì Tam bảo của bà con Phật tử nhân dân và các nhà hảo tâm.

Chính thức cắt băng khánh thành ngôi Tam bảo Phù An giai đoạn 1.

Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật cử hành nghi lễ sái tịnh an vị.

Cuối buổi lễ, Chư tôn đức quang lâm chánh điện cắt băng khánh thành, và trang nghiêm cử hành thức sái tịnh an vị tôn tượng Phật, với sự hiện diện của quý cấp lãnh đạo chính quyền và bà con Phật tử  nhân dân.

Một số hình ảnh tổng hợp buổi lễ:

Chánh điện trang nghiêm rộng rãi.














Phật tử Hà Giang MC chương trình


















Hồng Lam - Nguoiphattu.com