Hàng ngàn người cung tống kim quan cố Nhà sư Thích Thiện Tuệ trà tỳ

Chiều 4.4.Mậu Tuất (18/7/2018), tại Tịnh thất Bành Phong Giang, thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Ban Tổ chức lễ tang và môn đồ gia quyến đã làm lễ truy niệm, cung tống kim quan cố Nhà sư Thích Thiện Tuệ làm lễ trà-tỳ tại đài hỏa táng.

Tại buổi lễ, thay mặt môn đồ gia quyến và Chư tôn đức Tăng tham dự tang lễ, Đại đức Thích Tâm Quang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Lộc Hà có lời cảm niệm sâu sắc ôn lại những mốc son quá khứ, những trở ngại trong cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài Thích Thiện Tuệ.


Tịnh thất Bành Phong Giang nhìn từ ngoài trục đường chính.

Nhà sư Thích Thiện Tuệ thế danh là Phan Trọng Kiệm. Ngài sinh giờ Dần ngày 16 tháng 9 năm Tân Tị, tại thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, huyện Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà), tỉnh Hà Tĩnh. Ngài là người con thứ 7 trong gia đình có bảy anh chị em.



 
Thuở ấu thời, Ngài có thể chất đầy đặn, phong độ uy nghi, đặc biệt là có ý chí, nghị lực phi thường, thông minh, chuẩn mực. Do căn duyên tu học nhiều đời đã hun đúc nhân cách, rèn giũa tính nết, tuổi thơ của Ngài rất ít ham chơi, thường trầm lặng, luôn thu mình trong đời sống nội tâm phong phú và tĩnh mịch, lên 3 tuổi Ngài đã dùng riêng bát đũa, 7 tuổi đã thả cá buông chim, gần bạn trai không có bạn nữ. Thiếu thời Ngài sớm theo Tân Học, với bản tính hiền hòa, vui vẻ, khiêm nhường. Được sự giúp đỡ ân cần của người anh trai dạy học chữ Hán chẳng bao lâu Ngài đã thông suốt, đạt đến trình độ uyên thâm về lĩnh vực Hán học. Thời gian ở nhà Ngài hăng say lao động việc làm với thói quen là gánh vác. Suốt ngày làm việc nhưng đêm nào Ngài cũng trì kinh, niệm Phật..

Người Hà Tĩnh, thế hệ 5,6 và cuối 7x những ai có đủ nhân duyên và thâm tín với Tam bảo không ai không biết đến Ngài, không ai không chịu ảnh hưởng từ thân giáo, khẩu giáo và đạo hạnh, giới đức sâu dày của Ngài, dù có nhiều người xin được làm đệ tử xuất gia nhưng Ngài không nhận. 

Chuỗi ngày tu đạo với Ngài phần lớn là những tháng năm pháp nạn khốn khó của Phật giáo nơi đây, nhận thức và thời cuộc lúc bấy giờ, chùa, đền bị đập phá, sư sãi phải hoàn tục lịch sử được chứng minh bằng những phế tích, dấu tích trên tất cả các địa danh đổ nát tan hoang của đa số những ngôi chùa, bên cạnh các nhân chứng sống.


 
Tang lễ của Ngài diễn ra có những lý do vừa chủ quan và khách quan để cuộc đưa tiễn bậc thầy khả kính, một đạo sư mô phạm diễn ra khá gấp gáp, dù với không gian khá rộng nhưng cũng không đủ cho hàng chục ngàn người từ khắp nơi Bắc, Nam về dâng hương tiễn đưa Ngài lần cuối.

14h30, cái nắng hầm hập như đổ lửa bỗng dưng đất trời tối sầm lại, lác đác những hạt mưa rơi làm mát dịu tang trường,15h00 cử hành lễ di quan trên con đường đang thi công đã tránh được bụi bẩn và cái nắng nóng khó chịu của của những ngày đầu tháng 4.

Dòng người và xe cộ kéo dài gần 3km trên tuyến đường thôn quê pha lẫn tiếng niệm Phật hiệu rền vang một góc trời cung tiễn kim quan bậc đạo sư mô phạm, bậc thầy khả kính đạo hạnh sáng ngời rời tịnh thất Bành Phong Giang hướng về đài hỏa táng để làm lễ trà tỳ trong niềm kính tiếc vô biên của đồ chúng và nhân dân.

Trời Hà Tĩnh một vì sao rơi rụng
Đất Lộc Hà ảm đạm những hoàng hôn
Thuyền bát nhã đưa người về bến giác
Chốn Ta bà lạnh buốt tiếng chuông ngân.
Hà Tĩnh, ngày 18/5/2018
Thích Nghiêm Thuận

NHẤT TÂM ĐẢNH LỄ NAM MÔ HƯƠNG TÍCH TỰ, BÀNH PHONG GIANG THẤT, THƯỢNG THIỆN HẠ TUỆ HÚY TRỌNG KIỆM HIỆU ĐÌNH CỬ ĐƯỜNG THƯỢNG GIÁC LINH.

Chùm ảnh lễ cung tống kim quan chiều 18/5/2018