Năm 2014 - Năm của thiền tập và chánh niệm

Từ năm 2013 thế giới đã quan tâm sâu sắc đến vấn đề “sống trong chánh niệm và thiền định”, biểu hiện thông qua nhiều hoạt động được tin là sẽ giúp con người có được sự chánh niệm trong cuộc sống như: yoga và thiền định.

Và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục và phát triển mạnh trong năm 2014. 

Cụm từ “chánh niệm” được tra cứu rất nhiều trên Google

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, Soren Gordhamer - người sáng lập Chương trình Hội thảo Wisdom 2.0 cho biết: Điều mà một nền văn hóa, một quốc gia cần là sự phản ứng nhẹ nhàng của con người trước cuộc sống chứ không phải những nhu cầu được vui chơi giải trí hay chạy theo những giá trị tạm thời. Thế giới và xã hội hiện đại không chối bỏ vai trò và sự hữu ích của công nghệ nhưng con người cần “tìm lại” sự kết nối giữa con người với nhau, giữa con người với tự nhiên mà ít nhiều chúng ta đang đánh mất.

Sau đây là những lý do cho thấy việc sống trong chánh niệm là thật sự cần thiết cho thế giới trong năm 2014:

Theo dự báo, chánh niệm là một xu thế của năm 2014

Theo một trong những thương hiệu truyền thông và marketing hàng đầu thế giới, Tập đoàn JWT đã đề cập và nhấn mạnh đến đời sống chánh niệm rất nhiều thông qua các sản phẩm và truyền thông của mình. Cụ thể, sự quan tâm đối với “đời sống chánh niệm” được thể hiện qua Danh sách 100 điều quan trọng của năm 2014 - đó chính là tập trung nhận thức của mình vào những gì đang xảy ra trong hiện tại. Và “sống trong chánh niệm” được xem là một trong “mười xu hướng làm nên thế giới năm 2014 và những năm tiếp theo”. 

“Sống trong chánh niệm” được xem là một trong “mười xu hướng làm nên thế giới năm 2014"

Cũng theo Tập đoàn JWT, chánh niệm là một phần quan trọng trong xu hướng của thế giới trong tương lai. Đây là một xu hướng đối nghịch với những gì chúng ta đã thấy, đã làm trong những thập kỷ qua. Trước đây cũng như hiện giờ, chúng ta đắm mình vào các hoạt động sống một cách quá mức, nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn tập trung (ADD), cuộc sống phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Hiện tượng này cực kỳ phổ biến và đã ngấm sâu vào đời sống tinh thần và nhận thức của mỗi người. Vì thế, đến lúc chúng ta cần “đóng cửa” tất cả “những xao lãng” và tập trung vào phút giây hiện tại - chánh niệm.

Sống trong chánh niệm là điều thật sự quan trọng vì thế giới ngày càng phụ thuộc sâu sắc vào công nghệ. Con người hiện đại cần “xác lập lại quan hệ” của mình với công nghệ. Trong thập kỷ qua, chúng ra đã để công nghệ “sai sử”. Và bây giờ, đến lúc chúng ta tỉnh thức hơn trong cách chúng ta sử dụng công nghệ và để tìm ra sự cân bằng trong sử dụng công nghệ và đời sống con người.

Cụm từ “chánh niệm” được tra cứu rất nhiều trên Google

Bắt đầu từ năm 2013, cụm từ “chánh niệm” được tìm kiếm với tần suất rất lớn trên Google - cỗ máy tìm kiếm thông tin khổng lồ hiện nay. Và số lượng tìm kiếm tăng đáng kể từ sau nghiên cứu của Đại học Wisconsin với công bố: Sự chánh niệm từ thiền định thật sự làm thay đổi biểu hiện gen trong cơ thể người.

Các công ty lớn đã bắt đầu “sống trong chánh niệm”

Silicon Valley (Tập đoàn Thung lũng Silicon) là người tiên phong trong công cuộc tìm kiếm và hướng đến sự chánh niệm trong công việc và đời sống. Tháng 11-2013, Tạp chí New York Times đã có chuyên mục về các phương thức thực hành chánh niệm trong thời đại công nghệ hiện nay.

Chade-Meng Tan & Thiền sư Nhất Hạnh trong chương trình 
“Tìm kiếm từ bên trong bản thân bạn” (SIY - Search Inside You)

Công nghệ chính là yếu tố thúc đẩy lớn nhất đối với sự thiếu chánh niệm và thiếu tập trung. Và nhu cầu về sự chánh niệm lại càng cần thiết hơn trong xã hội hiện nay. Hiện nhiều công ty thuộc Tập đoàn Silicon Valley đã cấm sử dụng các thiết bị công nghệ trong thời gian diễn ra họp hành để những người tham gia họp có sự tập trung hoàn toàn.

Thậm chí Google còn giới thiệu cho nhân viên mình một chương trình “Tìm kiếm từ bên trong bản thân bạn” (SIY - Search Inside You), một chương trình hướng đến chánh niệm, được dựa trên một chương trình tập huấn về cảm xúc đi kèm. 

Chade-Meng Tan, người sáng lập chương trình SIY cho biết: Sự chánh niệm có thể giúp phát triển tình thương và lòng trắc ẩn - điều cần thiết cho cả cá nhân mỗi nhân viên, công ty và cả xã hội bên ngoài. Ông Tan nói thêm, điều mà tất cả các doanh nghiệp cần và nên làm chính là phát triển và nâng cao nhận thức về tình thương và lòng trắc ẩn, bí quyết cần thiết cho sự thành công và lợi nhuận trong kinh doanh.

Các nhà lãnh đạo cũng đang đi tìm sự chánh niệm

Rất nhiều các nhà lãnh đạo nổi tiếng và quyền lực trên thế giới như Jeff Weiner (LinkedIn), Steve Jobs, Oprah Winfrey đã tiết lộ rằng thiền định là bí quyết giúp họ thành công. Cách đây nhiều năm, sẽ hiếm khi bạn nghe nói đến việc một tỷ phú thiền tập mỗi ngày; nhưng hiện giờ hiện tượng này trở nên phổ biến hơn nhiều.

Oprah Winfrey trong một lần phỏng vấn Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates chia sẻ: “Chính thiền định, chứ không phải điều gì khác trong cuộc sống, là nguyên liệu quan trọng nhất của tất cả những thành tựu mà tôi có được.” Và Oprah khẳng định rằng, “thiền định giúp tôi tạo ra những tác phẩm tuyệt vời nhất và có được cuộc sống tốt đẹp nhất”.

Các nhà khoa học đã chứng minh tính hiệu dụng của thiền định

Hàng loạt các nghiên cứu khoa học với kết quả chứng minh ích lợi của thiền định đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người đã làm cho ngày càng nhiều người quan tâm đến các hoạt động thiền tập. Các công trình nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa thiền định với việc cân bằng cảm xúc và cải thiện giấc ngủ, tăng cường sự tập trung và trí nhớ, tính sáng tạo, giảm stress và rất nhiều tác động tích cực khác đối với sức khỏe con người.

Trần Trọng Hiếu 
(tổng hợp từ The Huffington Post)