Ngày thứ 2, trại hè sinh hoạt Phật pháp thanh thiếu niên tại chùa Phong Phạn

Ngày thứ 2 hội trại hè sinh hoạt Phật pháp thanh thiếu niên tại chùa Phong Phạn lần thứ I 21/7/2014.


Thời khóa sinh hoạt trong ngày như sau:

04h30: Thức chúng, vệ sinh cá nhân
05h00: Khóa lễ buổi sáng, thiền hành niệm Phật
06h00: Điểm tâm sáng
07h30: Thuyết giảng - Đại đức Thích Tánh Đại với chủ đề "Để trở thành con ngoan trò giỏi"
09h30: Trò chơi dân gian
11h00: Nghi thức quá đường (Thọ trai)
12h00: Chỉ tịnh (kể chuyện Phật giáo)
13h30: Thức chúng, vệ sinh cá nhân
14h00: Sinh hoạt tập thể.
15h00: Gameshow "Đấu trường bách pháp"
17h30: Tiểu thực (ăn cơm chiều)
19h30: Tổ chức chương trình thắp nến “Tri ân” (có chương trình riêng) xem tại đây
 22h00: Chỉ tịnh

Dưới đây là một số hình ảnh của hội trại ngày hôm nay.






 
Đại đức chia sẽ, để trở thành "con ngoan trò giỏi" các em cần phải có những yếu tố sau: "Hiếu nghĩa, kính trọng, lắng nghe, biết tiếp nhận, chia sẽ v.v." Con ngoan gắn liền với hai chữ “Đạo hiếu” nhưng ít ai sống trọn “Đạo hiếu” với cha mẹ. Ai cũng biết cha mẹ là người quan trọng: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra." Cha mẹ lúc nào cũng hướng về con cái, mong cho các con giỏi dang nên người. Con ngoan là những đứa con biết mang lại cho gia đình sự hoà thuận, thanh thản, đem đến cho gia đình niềm vui và hạnh phúc.không mang về cho gia đình sự lo âu, đau khổ, nhục nhã.  Không để cha mẹ bị chỉ trích là có đứa con không ngoan. Phải quan tâm đến gia đình. Hơn hết, phải đặt niềm vui của cha mẹ lên hàng đầu, đáp ứng được những mong muốn của cha mẹ về chúng ta: Luôn phải giữ gìn sức khoẻ, ăn uống hợp lí, đủ các chất và vitamin cần thiết để có sức khoẻ tốt.

Luôn cố gắng giữ gìn đạo đức, nâng cao giá trị làm người. Phải cố gắng học thật tốt, học trên mọi phương diện. Nếu một gia đình có đứa con ngoan ngoãn, mang lại cho gia đình niềm vui và hào thuận thì gia đình đó không thể hạnh phúc hơn. Trái lại, những người con chưa ngoan  lại luôn làm cho gia đình, cha mẹ buồn phiền. Các bạn đó chỉ biết suốt ngày tìm mọi cách  để lừa dối cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Hoặc họ chỉ giả vờ ngoan trước mặt cha mẹ, còn sau lưng cha mẹ thì làm không biết bao điều tệ hại, sẵn sàng lừa cha mẹ  lấy tiền ăn sáng để chơi game, mua truyện, hút thuốc, la cà quán sá, đến lớp lừa thầy, dối bạn, không học bài cũ, soạn bài mới, về nhà đóng cửa phòng đọc sách, lên mạng mà lừa cha mẹ là học bài. Khi phát hiện ra cha mẹ sẽ buồn, thất vọng biết chừng nào?

Vậy một đứa con ngoan là một đứa con có biểu hiện như thế nào? Và những đứa con chưa ngoan có thể trở thành một đứa con ngoan được không?

Một đứa con ngoan là một đưa con luôn sống chân thực, lễ phép với mọi người trong gia đình và xung quanh, yêu thương, tôn trọng mọi người, chăm chỉ luôn có gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành người tốt, luôn cố gắng vươn lên trong học tập, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, siêng học, siêng làm, Ngoài học từ nhà trường, thầy cô, sách vở, cha mẹ thì cần bổ sung thêm kiến thức các phương tiện truyền thông như báo chí, trang mạng xã hội, học từ xã hội và từ thực tế trong cuộc sống hằng ngày. Luôn được thầy yêu, bạn mến, cha mẹ tự hào và là mầm non tương lai của đất nước.
 


Trò chơi dân gian "múc nước đổ chai"





















Kinh hành niệm Phật nhận cơm







Các bạn tu sinh được quý thầy hướng dẫn dùng cơm trong chánh niệm







Ngồi thiền





Gameshow Đấu trường bách pháp



Đại đức Thích Tâm Quang trưởng ban hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh phát biểu khai mạc












Người chiến thắng.....