Nghệ An: Đại lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Tối ngày 11/05/2017, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc (Nghệ An), BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Đại lễ cầu siêu và thắp nến tri ân anh linh các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào.


Đến dự buổi lễ có TT.Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An, ĐĐ.Thích Châu Phong, Trưởng Ban Pháp chế, Chư tôn đức trong BTS Phật giáo tỉnh Nghệ An; ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đại diện lãnh đạo ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, lãnh đạo các Sở, ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện và hàng nghìn cựu chiến binh, thân nhân gia đình anh hùng liệt sĩ, tăng ni, phật tử.

Đại lễ cầu siêu được tổ chức nhằm tri ân, tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc, vì hòa bình và hạnh phúc của nhân dân.

Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam và tinh thần tri ân, báo ân của đạo Phật. Đây cũng là dịp để các tăng ni, phật tử tụng kinh, niệm phật cầu cho anh linh các Anh hùng liệt sĩ. Là dịp để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, biết ơn những công lao hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước đã nằm xuống bảo vệ quê hương.

Đại lễ cầu siêu diễn ra với các nghi thức cầu siêu như: Lễ tâm linh, tụng kinh, dâng hương, khai thị, cúng linh, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ và nghi thức phóng sinh cầu quốc thái dân an.
 
Lãnh tạo tỉnh, Chư tôn đức tăng ni thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ 

Trước đó, ngày 10/5/2017 tại tỉnh thị xã Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng, Nước CHDCND Lào đã diễn ra lễ truy điệu và cầu siêu cho hương hồn các Anh hùng Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào diễn ra trang nghiêm, thể hiện đúng theo tinh thần, phong tục tập quán của 2 dân tộc Việt Nam – Lào

Ngày 11/5, 104 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã được đoàn công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An di chuyển đưa về nước an táng. Tham gia cùng đoàn có Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào và các tỉnh Xiêng Khoảng - Viêng Chăn và Xay Xỏm Bun.
 
Hàng trăm ngọn nến tri ân được thắp lên phần mộ liệt sĩ
107 hài cốt liệt sỹ trong mùa khô năm 2016 – 2017 được đưa về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc

Tiếp đó, tại huyện Kỳ Sơn, đoàn công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An đón thêm 3 liệt sĩ vừa được đội quy tập tìm kiếm, cất bốc trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. 107 hài cốt liệt sỹ được quy tập trong mùa khô năm 2016 – 2017 được đưa về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc. Sáng ngày 12/5/2017 tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể lễ an táng 107 hài cốt liệt sỹ theo nghi thức của Quân đội Nhân dân Việt Nam.