Tỏa sáng đêm Di Đà tại chùa Hoằng Pháp

Không biết từ bao giờ, đời sống tâm linh đã gắn liền với mỗi người dân Việt. Dù cho chúng ta có ở đâu trên khắp mọi miền Tổ quốc, từ thôn quê đến thành thị, từ miền núi đến đồng bằng. Hay có đi ngược về xuôi trên khắp mọi nẻo đường, lên rừng hay xuống biển… nhưng ở đâu đó, trong một góc nhỏ của tâm hồn, mỗi người đều đang ấp ủ những hạt giống từ bi, trí tuệ chờ ngày vươn mình, đâm chồi, nảy lộc.

Những ngày cuối đông, trời miền Nam cũng chuyển mình đôi chút, có chút mưa ngâu, có chút se lạnh. Chỉ thế thôi, đã khiến bao nhiêu người không khỏi nôn nao bồn chồn và dường như đang mong chờ một điều gì đó đặc biệt…Dù ta có sống ở đâu đi chăng nữa, dù thời tiết có đổi thay, dù ta có tâm trạng, suy nghĩ như thế nào, thì cũng sẽ thấy ấm lòng khi nghĩ về ngày kỷ niệm đức Phật A Di Đà - vị cha lành tôn quý, giáo chủ miền Tây phương Cực Lạc.
 

Với tinh thần tri ân sâu sắc của những người con Phật thân yêu, ngày 03/01/2018 (nhằm ngày 17/11 Đinh Dậu) chùa Hoằng Pháp long trọng tổ chức lễ hoa đăng kỷ niệm Đức Phật A Di Đà. Đông đảo quý thiện nam tín nữ Phật tử ở khắp các tỉnh thành đã trở về tham dự. Đặc biệt trong lễ Hoa Đăng năm nay, BTC được tiếp đón phái đoàn chư Tăng và Phật tử chùa Dược Sư, Tp Incheon, Hàn Quốc.

Lễ hoa đăng kỷ niệm Đức Phật A Di Đà được tổ chức tại chùa Hoằng Pháp đã trở thành một ngày lễ truyền thống từ nhiều năm nay. Buổi lễ được tổ chức với ý nghĩa thiêng liêng và cao cả, đây là dịp để những người con Phật, đặc biệt là những hành giả tu theo pháp môn Tịnh độ ôn lại những hạnh nguyện của Đức từ phụ A Di Đà, từ đó phát nguyện tu tập để vững bước trên con đường giác ngộ giải thoát.

Trước lúc buổi lễ được diễn ra, Phật tử từ khắp nơi đã tập trung về chùa rất sớm, mặc dù thời tiết không thuận lợi, ai cũng mong có được một chỗ ngồi và chờ đợi để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền ảo của quang cảnh ngày Đại lễ.

Trong bầu không khí trang nghiêm và thanh tịnh, vào lúc 18 giờ, hai hàng Phật tử đã tề tựu, thành kính cung nghinh chư tôn đức quang lâm chứng minh cho buổi lễ. Tiếng chuông trống bát nhã trầm hùng vang lên, Chư tôn đức từng bước an trú trong chính niệm hướng về lễ đài. Sau đó cả đại chúng cùng ngồi ngay thẳng, lắng tâm lặng trong, để nghe tiếng chuông và thi kệ thỉnh chuông từ Đại đức Thích Tâm Hiếu. Năng lượng chính niệm tỉnh thức như tràn ngập khắp không gian làm cho lòng người trở nên thanh thoát nhẹ nhàng.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự Đại đức Thích Tâm Kính, trụ trì chùa Tây Khánh, tỉnh Thái Bình, đã thay mặt cho BTC tuyên đọc diễn văn khai mạc.

Sau phần diễn văn, đại chúng cùng hướng lên tôn tượng Đức Từ Phụ A Di Đà để niêm hương bạch Phật.

Thời khắc quan trọng của buổi lễ cuối cùng cũng đã đến, trong không khí thiêng liêng và trầm mặc, Thượng tọa Thích Chân Tính đã tiếp nhận ngọn lửa thiêng từ Phật đài rồi ánh sáng ấy đã được truyền đến chư tôn thiền đức, cử chỉ ấy thể hiện sự truyền đăng tục diệm, chính pháp rạng ngời, thể hiện tinh thần lục hoà cộng trụ trong chốn thiền môn. Ánh sáng tuệ tri ấy đã được truyền đến cho hàng Phật tử. Hành động này như một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự lưu truyền hoằng dương Phật pháp. Thế rồi trong sân lễ, những ngọn nến được truyền sang cho nhau như san sẻ tình thương yêu và sự hiểu biết. Cả một vùng trời lung linh tỏa sáng, đó là ánh sáng chân lý, của niềm tin, của từ bi và trí tuệ, thanh tịnh và hòa hợp. Hàng vạn trái tim như hòa cùng nhịp đập trong một bầu không khí trang nghiêm và thanh tịnh. Những ngọn nến lung linh huyền diệu được hàng Phật tử thắp sáng để dâng lên cúng dường chư Phật, ánh sáng ấy như xua tan đi đêm tối của si mê, giận hờn, ganh ghét, như xóa đi ranh giới của giàu nghèo, sang hèn, vui khổ, mở bày thế giới Cực Lạc giữa Ta Bà. Ánh nến chiếu soi đưa con người trở về với tự tánh hiền lương vốn có, hiển bày tự tánh Di Đà để vơi đi những muộn phiền của kiếp nhân sinh.

Trong không gian tâm linh ấy, cả đại chúng cùng nhất tâm quy hướng về lễ đài để tụng kệ tán Phật. Nghi lễ vừa xong, Thượng tọa Thích Chân Tính tuyên đọc 48 lời đại nguyện của Đức Phật A Di Đà. Sau mỗi đại nguyện, đại chúng đồng thanh niệm Nam Mô A Di Đà Phật. Đại lễ được tiếp diễn với phần xưng tán Phật, phục nguyện và tam tự quy y.

Sau đó, thầy Teahyu, phó trụ trì chùa Dược Sư - Hàn Quốc, đã có lời phát biểu chúc mừng buổi lễ. Thầy đã bày tỏ lòng tri ân đối với Thượng toạ trụ trì cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp đã có lời mời phái đoàn trở về tham dự một buổi lễ trang nghiêm và ấn tượng như thế này. Và đây cũng chính là những kỷ niệm sâu sắc để thúc đẩy mối thâm tình giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Tiếp sau đó, quý Phật tử trong phái đoàn chùa Dược Sư đã dâng lên cúng dường Đại lễ những lời ca tiếng hát trong trang phục truyền thống của người Hàn – Hanbok.

Ban đạo từ cho buổi lễ, Thượng tọa Thích Chân Tính – Trưởng BTC Đêm Hội Hoa Đăng đã chia sẻ với đại chúng về ý nghĩa của lễ hoa đăng và sự tu tập pháp môn Tịnh Độ niệm Phật. Căn cứ Quán Vô Lượng Thọ, Thượng tọa đã chia sẻ cho đại chúng nghe câu chuyện về Hoàng hậu Vi-đề-hy, sau khi được đức Phật Thích Ca khai thị, bà đã phát tâm tu hành theo pháp môn Tịnh độ, mong muốn khi lâm chung được sinh về thế giới cực lạc. Đặc biệt, cũng trong bản kinh ấy, Thượng tọa đã nhấn mạnh đến việc tiến tu Tam Phước Tịnh Nghiệp, được đề cập đến thứ nhất: hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp; thứ hai: thọ trì tam quy, đầy đủ các giới, không phạm oai nghi; thứ ba: phát tâm bồ đề, tin sâu nhân quả, tụng đọc Đại thừa, khuyến tấn người tu.

Đây là những điều kiện tiên quyết để tạo dựng nhân lành, trau dồi công đức phước báo để tương lai có thể được sinh về Tịnh độ. Có như vậy, chúng ta không những thành tựu lý tưởng tu tập cho bản thân mình mà còn có thể hướng dẫn cho gia đình, xã hội cùng nhau tu tập hướng đến giác ngộ, giải thoát. Qua đây, Thượng tạo đã giúp mọi người nhận thức những sai lầm và hiểu được giá trị của người tu Tịnh độ luôn tích cực, không bi quan, yểm thế, cầu chết. Cuối lời, Thượng tọa đã gửi lời tri ân sâu sắc đến chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là chư Tăng chùa Dược Sư đã trở về tham dự buổi lễ, cũng như gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể đạo tràng.

Xen kẽ trong chương trình là những tiết mục văn nghệ ca ngợi công hạnh cũng như tưởng niệm đức Phật A Di Đà như: Nam Mô A Di Đà Phật, Dâng Hoa Đêm Di Đà, Vui Trong Ánh Đạo, Mừng Ngày Vía Phật A Di Đà, Hoa Đăng Đêm Di Đà, Lạy Phật A Di Đà, Tỏa Sáng Đêm Di Đà với sự thể hiện của ca sĩ Quang Hà, Ngọc Mai, Nhật Thanh, Quỳnh Như, Phúc Lâm, Dzoãn Minh, Lương Thăng, Tuấn Anh, Thùy Dương.

Cả một vùng đèn nến lung linh huyền diệu là những hình ảnh ấn tượng cuối cùng khép lại chương trình buổi lễ trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người.

Trong ngày lễ, chùa đã phục vụ hơn 16.000 phần cơm hộp và phát tặng cho mỗi người một phần quà Pháp bảo sách Niềm Vui Ở Đời, gồm DVD Hoa Đăng Tỏa Sáng Đêm Di Đà và lịch khóa tu 2018.

Sau đây là hình ảnh ghi nhận:
 































































 
Bài viết: "Tỏa sáng đêm Di Đà tại chùa Hoằng Pháp"
Nguồn: chuahoangphap.com.vn