TT. Huế: Linh thiêng lễ Mộc dục và Rước Phật từ Diệu Đế lên Từ Đàm

Chiều ngày 9/5/2017 (14/4 năm Đinh Dậu); Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT. Huế và Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2561 đã trang nghiêm cử hành lễ Mộc dục và lễ Rước Phật từ Diệu Đế Quốc Tự lên Tổ đình Từ Đàm trong ý nghĩa cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.


Toàn cảnh buổi lễ
 
Hòa thượng Thích Huệ Ấn - Thành viên HĐCM GHPGVN cùng chư Tôn đức Giáo phẩm Chứng minh, Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, đông đảo chư Tôn đức Tăng Ni các tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất và đồng bào nhân dân Phật tử các giới đã tham dự.

Tại lễ đài chính Quốc tự Diệu Đế, giữa tiết trời mưa cuối xuân đầu hạ, trong tiếng chuông trống Bát nhã trầm hùng, Hòa thượng Thích Huệ Ấn đã niệm hương cầu nguyện và cử hành nghi lễ Mộc dục.

Sau khi cử hành nghi lễ Mộc dục Thánh tượng Đức Phật sơ sinh trong tòa cửu long, chư Tăng đã cung nghinh Thánh tượng thượng giá xuất phát. Đoàn cung nghinh gồm: dẫn đầu lư trầm và hai bình hoa, đội nhạc bát âm, đoàn bê tích pháp hiệu, đoàn chư thiên (áo mã tiên), đoàn chư tiên (áo mã nạp), đoàn thiếu nữ dâng hoa, kiệu Phật, chư tôn giáo phẩm Tăng, chư tôn đức Ni...

Thánh tượng được cung nghinh trong sự xúc động của toàn thể nhân dân Phật tử với lòng tôn kính đối với Đức Phật vĩ đại, nhắc nhở người đệ tử Phật thực hành lời Phật dạy, thanh lọc từ ý nghĩ, lời nói đến hành động, để đền ơn Đức Phật. Người đã vượt qua biết bao gian khổ, vì chúng sinh mà thị hiện giữa thế gian này và đem cho chúng sinh con đường giác ngộ.

Từng bước chân tĩnh lặng cung nghinh Thánh tượng là những lời nguyện cầu cho thế giới, cho con người trong ngày Rằm tháng Tư thiêng liêng này.

Sau khi cung nghinh Thánh tượng từ lễ đài Diệu Đế Quốc Tự đến Cổng Tam quan, kim thân Thánh tượng Đức Phật được tôn trí lên xe hoa.

Đoàn xe hoa rước Phật với nhiều thiết trí công phu chứa bao tâm huyết của các đơn vị, nối đuôi nhau cung rước Thánh tượng. Dù thời tiết mưa nặng hạt nhưng người dân vẫn tập trung hai bên đường để thành kính cung đón chiêm ngưỡng đoàn rước Phật ngang qua.
 

Dẫn đầu đoàn rước là xe BTC, xe Lư trầm, xe chuông trống, tiếp đến là 32 chiếc xe hoa của các đơn vị tham gia cúng dường Phật đản; đoàn xe rước Phật theo lộ trình từ Diệu Đế Quốc Tự (đường Bạch Đằng), qua cầu Gia Hội, thẳng Trần Hưng Đạo, qua cầu Trường Tiền, rẽ phải Lê Lợi, rẽ trái lên đường Điện Biên Phủ và rẽ trái qua đường Sư Liễu Quán (Tổ đình Từ Đàm).

Mặt dù thời tiết không được thuận lợi nhưng toàn thể chư tôn đức Chứng minh, chư Tăng Ni, Phật tử vẫn trang nghiêm cung kính cung thỉnh kim thân Đức Phật tôn trí tại lễ đài chính Tổ đình Từ Đàm. Mưa càng rơi, lòng người con Phật càng nguyện cầu cho Phật ân như hạt mưa rơi xuống khắp nơi nơi để nơi nơi đều nảy mầm hạt giống từ bi và trí tuệ của Người.

Một số hình ảnh của buổi lễ:
 

HT. Thích Huệ Ấn cử hành nghi lễ

HT. Thích Huệ Phước điều hành buổi lễ

Nghi lễ Mộc dục (tắm Phật)









Nghi lễ rước Tôn tượng từ Diệu Đế Quốc Tự lên Tổ đình Từ Đàm








Đoàn xe hoa rước Phật
 

Ngang qua cầu Trường Tiền
 







Bài viết: "TT. Huế: Linh thiêng lễ Mộc dục và Rước Phật từ Diệu Đế lên Từ Đàm"
Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh TT. Huế