vu lan   tieng long tu mot hai nhi

Vu Lan - tiếng lòng từ một hài nhi

Nếu được sống, con sẽ trân quý từng phút, từng giây khi được ở bên cha mẹ; sẽ không chờ, không đợi đến tháng Bảy Vu Lan mới làm những việc hiếu đạo ấy…
  • Trên đời này Cha mẹ là duy nhất!

    Tất cả chúng ta được hiện hữu ở đời là nhờ vào tinh cha, huyết mẹ, sự bao bọc, chở che và nuôi dưỡng nên người.
  • Một xã hội tốt đẹp không thể đặt trên nền tảng của sự tham lam

    Một xã hội văn minh, tốt đẹp hẳn không thể đặt trên nền tảng của sự tham lam. Và sự giáo dục tốt đẹp cũng vậy, không thể đặt trên nền tảng gian dối bằng sự mua điểm, bằng những thành tích ảo và sự thiếu chân thật.
  • Hiếu đạo của người con Phật

    Trong kinh Phật có nói rằng: ”Thiên kinh vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên”, dù tu đạo nào, dù có học hay không học, hiếu là gốc, hiếu là trên trước, hiếu là tất cả. Là con người thì phải trọn đạo hiếu, phải nhớ ân nghĩa và đền trả những ân nghĩa ấy. Trong tất cả các ân nghĩa, có thể nói lớn lao nhất là ân nghĩa cha mẹ.
  • Ngẫm chuyện ngược đời

    Tôi quan sát niềm đam mê cây cảnh của những chủ nhân đại gia: Họ nhạy cảm phát hiện từng chiếc lá úa nhỏ nhất trong một vườn cây, tỉ mẩn tỉa cắt bằng những dụng cụ chuyên dụng không khác công việc thẩm mỹ viện; ”sức khỏe” cây trồng được theo dõi hơn cả nhân vật VIP, chỉ cần một gốc cây cưng có vấn đề sẽ khiến chủ nhân buồn cả ngày hay hơn. Đấy là tình yêu.
  • Vai trò giáo dục Phật giáo đối với tuổi trẻ ngày nay

    Nếu như chánh quyền có trách nhiệm làm công tác xử phạt, ngăn chặn những tội phạm đã phát sinh trong xã hội, thì Phật giáo (tôn giáo) có trách nhiệm ngăn chặn những suy nghĩ xấu ác từ trong tâm, trước khi thể hiện hành động.
  • Khi gặp khó khăn con hãy nhớ tưởng đến Phật, Pháp, Tăng

    Nhiều người tu hành có khuynh hướng vô vi theo nghĩa tiêu cực, suốt ngày chỉ lo kinh kệ, niệm Phật, cốt sao cho được an ổn thanh nhàn, nên họ gác bỏ mọi sự qua một bên. Tu như vậy có vẻ cầu an hơn là dấn thân vào con đường giác ngộ.
  • Smartphone và tôi

    Trong thời đại này, xuôi ngược trên mọi nẻo đường Đông-Tây, ta bắt gặp một hình ảnh mới mẻ. Mọi nơi, mọi lúc, nhất là trong xe lửa, xe bus, tàu điện ngầm… người ta chú mục nhìn vào cái màn hình nhỏ xíu của chiếc điện thoại smartphone. Trước đây người ta cũng đọc sách đọc báo trên xe để tận dụng thì giờ, nhưng sách báo của ngày nọ chỉ là phương tiện tạm thời, không thể so sánh với màn hình của smartphone ngày nay. Điều gì đã xảy ra trong thế kỷ XXI này?
  • Hạnh phúc của mỗi người...

    Đúng là: ”Khổ đau là bạn, hoạn nạn là thầy”. Khổ đau là người bạn chân thật, không giấu diếm, khoe khoang, không màu mè, kiểu cách. Nó trực tiếp thức tỉnh chúng ta phải nhìn lại đời mình, xem những giá trị mình đang theo đuổi có thực sự quan trọng như mình nghĩ hay không?! Hoạn nạn cũng vậy, nó đã dạy chúng ta biết dừng lại để nhìn thấy rõ đâu là hạnh phúc chân thật, đâu là chân giá trị của đời sống.
  • Tranh tô màu Phật giáo, tại sao không?

    Nếu phải bình chọn nhân vật cống hiến cho văn hóa Phật giáo năm qua, tôi không ngần ngại đề xuất nhị vị Đại đức Thích Nhuận Đức và Thích Nhuận Thường. Đóng góp của hai thầy, theo tôi, là thầm lặng nhưng vô cùng to lớn cho thế hệ trẻ Phật giáo hiện tại và tương lai.
  • Ta đang là hơi thở chính mình

    Chúng ta đừng bám díu và dính mắc vào điều gì dù đó là việc tốt, chấp thiện là tự trói buộc mình trong đau khổ vấn vương nên không thể an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh. Ai thương ghét nhiều tức là chấp nhận khổ đau, thương là luyến ái nặng về tình cảm thiếu lý trí nên thương mà không được lâu dài sẽ càng khổ hơn, ghét là cảm xúc khó chịu bực bội chưa hại được ai lại hại chính mình.
  • Nên đặt lòng tin như thế nào?

    Lòng tin hay còn gọi là sự tin tưởng giúp mối quan hệ của con người gắn kết nhau, giúp chúng ta thấy cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa. Nhưng ngược lại, lòng tin cũng khiến người ta dễ rơi vào sự tuyệt vọng, đau khổ và sợ hãi. Vậy chúng ta nên đặt lòng tin như thế nào là phù hợp?
  • Sinh viên phật tử quốc tế nối vòng tay lớn

    Nữ Cư sĩ Thường Xuân Đằng, gốc Đài Loan, sinh viên chuyên ngành Truyền thông đại chúng và Nghệ thuật truyền thông thuộc Đại học Southern Illinois University (SIU), Hoa Kỳ cùng một số đạo hữu phật tử vừa thành lập một tổ chức đặc thù dành cho sinh viên Phật giáo Đài Loan và quốc tế.
  • Tủ áo tràng: nét đẹp chốn thiền môn

    Nhắc đến Phật giáo là nhắc về người tu sĩ với hình ảnh “đầu tròn áo vuông”, tức người cạo bỏ râu tóc và khoác lên mình tấm y áo cà sa (kasāya), với nhiều mảnh vải ghép lại trông như thửa ruộng, nên cũng thường được gọi là “phước điền y”. Bên cạnh chiếc y vàng, biểu tượng cao quý của người xuất gia, thì đối với Phật giáo Việt Nam, còn có tấm áo nhật bình, vạt hò, áo tràng xiên với các màu nâu, lam… là những pháp phục quen thuộc, gần gũi của người tu sĩ.