trinh cong son   mot coi di ve

Trịnh Công Sơn - Một cõi đi về

Một Cõi Đi Về được hiểu nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là Cõi Chết, theo nghĩa của “sinh ký tử quy”, sống gửi thác về”. Một ý nghĩa khác là “kiếp nhân sinh”, cũng giống như “trăm năm trong cõi người ta” của Nguyễn Du vậy
  • Ngó trời phiếm luận khôn cùng

    Cái đẹp tự nhiên khiến ngôn ngữ bị phá sản. Mọi ngôn ngữ và tài năng không đủ bao dung vẻ đẹp ấy. Là bởi chúng ta muốn trang hoàng cái hoàn hảo, vượt lên khỏi mọi sự sáng tạo bằng tâm thức để thỏa mãn tự ngã.
  • Vì sao lễ hội văn hoá lại biến thành lễ hội phi văn hoá

    Đến hẹn lại lên, cứ sau những ngày tết nguyên đán là đến mùa lễ hội. Thế là sau những ngày vui đón tết, ăn tết, chơi tết, tiêu pha thả ga vì vui tết là người Việt mình lại tiếp tục lao vào hội hè. Theo thống kê thì trong một năm nước ta có khoảng 8000 lễ hội, trong đó khoảng 7000 lễ hội dân gian, hơn 300 lễ hội lịch sử, hơn 500 lễ hội tôn giáo, còn lại các lễ hội ngoại nhập và các loại lễ hội linh tinh khác. Đói nghèo, lạc hậu đâu không biết chứ về cái khoản hội hè thì thế giới chắc phải ngả nón bái phục nước mình!
  • Giữa vườn xuân thắp hoa Đạo lý

    VƯỜN HOA ĐẤT NƯỚC NHỮNG NGÀY MÙA ĐÔNG
  • Lược ý “Trà và Thiền” trong tinh thần Đại thừa Thiền Phật Giáo bắc truyền

    Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo, pháp tu của Đạo Thiền, một phương pháp thưởng thức, yêu mến thiên nhiên, chỉ có bạn trà trong Thiền lâm mới có thể liễu được, một nét văn hóa ẩm thực, thể hiện sự thanh cao, hòa nhã, thanh tịnh đủ tính nết thiền, của những con người “Thế ngoại đào viên”.
  • Lặng ngắm kỳ quan Phật giáo cổ xưa bậc nhất thế giới

    Quần thể tượng Phật Gal Viharaya là tác phẩm đầu tiên khắc họa thành công nhất những thời điểm có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời Đức Phật.
  • Sơ lượt và ý nghĩa 18 Vị La Hán trong Phật giáo

    A la hán chỉ là phiên âm từ tiếng Phạn Arahat. Chữ Arahat hay A la hán có 3 nghĩa: Sát tặc, Vô sanh và Ứng cúng. a) Sát tặc là giết sạch hết giặc phiền não trong tâm. Bọn giặc phiền não chúng nó hung tợn dữ dằn lắm. Những thứ phiền não gốc ngọn gì, các Ngài cũng đều giết sạch hết, nên gọi là sát tặc.
  • Sống thế nào khi các món ăn tinh thần bị nhiễm độc

    Đã có lần trong một bài viết cũng trong chuyên mục Câu chuyện trong tuần trên báo Giác Ngộ, chúng tôi đã nói đến tình trạng thực phẩm nhiễm độc tràn lan gây nên nhiều vụ ngộ độc do những kẻ sản xuất tham lam, thiếu lương tâm, chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng cùng với sự quản lý thiếu chặt chẽ của cơ quan hữu trách.
  • Trà và trà đạo trong văn hóa tinh thần người Hàn Quốc

    Phương danh “TRÀ” là từ dùng để chỉ loại thức uống được pha nước đun sôi, từ búp và lá cây chè đã được sao và chế biến. Nhưng người Hàn Quốc dùng từ “Trà”, theo phát âm là "Cha" để chỉ các loại nước uống nói chung. Ví dụ như người Hàn Quốc hay bảo nhau "Chúng ta cùng uống Trà nhé !" có nghĩa là “chúng ta uống nước nhé !”.
  • Trọn bộ tranh thơ và thư pháp chú tiểu đáng yêu nhất

    Ta còn để lại gì không, Kìa non đá lỡ, này sông cát bồi, Lang thang từ độ luân hồi, U minh nẻo trước xa xôi dặm về, Trông ra bến hoặc bờ mê, Nghìn thu nửa chớp, bốn bề một phương, Ta van cát bụi bên đường, Dù nhơ dù sạch đừng vương gót này.
  • Hoa trái một cảnh chùa

    Phải rồi, ai cũng có một quãng đời thơ ấu gắn chặt với một khung cảnh hữu tình đầy kỷ niệm nào đó để mà nhớ, để mà thương.... Riêng tôi, tuổi thơ đã được gởi gấm trọn vẹn nơi ngôi chùa làng....
  • Sự kết nối thơ thiền xưa và nay

    Trong xã hội hiện đại, con người dường như bị cuốn theo những lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật. Nhưng không vì lý do đó mà họ đánh mất cảm xúc của mình. Ẩn sâu trong tâm hồn mỗi cá nhân vẫn là "chất nghệ sĩ" mãnh liệt và khi bắt gặp nguồn cảm hứng thì họ có thể làm nên những áng thơ.
  • Con người hành hương trong thơ Thiền Lý Trần và Đường Tống

    Hành trình của con người Thiền trong các trước tác của các thiền sư, nhà thơ thể hiện rõ ý chí hành đạo và sự hoà đồng huyền diệu vào đời sống, thiết tha mà không bám víu, giải thoát mà không lìa bỏ.
  • Tuyệt tác tôn dung Đức Phật chế tác trên bơ

    Khoảng 40 tu sĩ Tây Tạng cùng với các nhà điêu khắc tại tu viện Kumbum, một tu viện lớn của dòng Gelukpa ở ngoại ô Tây Ninh, thuộc tây bắc tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) đã cẩn thận chế tác các bức điêu khắc trên chất liệu bơ trong khuôn viên tu viện.