buc tinh thu day cam xuc cua gs cao huy thuan gui ve dat nuoc

Bức tình thư đầy cảm xúc của GS Cao Huy Thuần gửi về đất nước

Là một trong những người Việt xa xứ, đang sống và làm việc tại Pháp, trong dịp quay trở về quê nhà, GS.Cao Huy Thuần đã không quên gói ghém theo hành trang của mình bức “tình thư” đầy xúc động, mà ở đó ông dành trọn những giãi bày đã ấp ủ trước nay đến đất nước và con người quê hương mình.
  • Hình ảnh người Phật tử thuần thành trong thời hiện đại

    “Những hình ảnh đại diện về người con Phật hiện đại tại châu Á”, đó là nội dung một cuốn sách đáng đọc về thân thế của những nhân vật điển hình thể nhập được truyền thống tôn giáo với đời sống đương đại.
  • Băng đĩa thuyết giảng - Ai thẩm định?

    Qua thăm dò sơ bộ đối với các văn hóa phẩm Phật giáo, riêng phần băng đĩa thuyết giảng phải nói là đa dạng, ai cũng có thể làm băng đĩa với danh nghĩa là “ấn tống” - không bán; hoặc tung ra thị trường với giá cả rất dễ mua.
  • Trịnh Công Sơn - Một cõi đi về

    Một Cõi Đi Về được hiểu nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là Cõi Chết, theo nghĩa của “sinh ký tử quy”, sống gửi thác về”. Một ý nghĩa khác là “kiếp nhân sinh”, cũng giống như “trăm năm trong cõi người ta” của Nguyễn Du vậy
  • Bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam

    Ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Phật giáo đã được bản địa hóa, khiến Phật giáo hòa mình vào lòng dân tộc, tạo nên một sắc thái đặc biệt của riêng Việt Nam. Bởi vậy Phật giáo đã sinh tồn cùng dân tộc trong suốt quá trình phát triển của lịch sử, dưới nhiều triều đại, đạo Phật được coi là Quốc giáo.
  • Tranh cát động Vườn hoa Phật giáo

    Tại Hà Tĩnh có một ngôi chùa mang tên Trúc Lâm Thanh Lương, ngôi chùa đó có một vị sư trẻ tên là Thích Nghiêm Thuận - chính tại ngôi chùa này đã khơi nguồn cho những ý tưởng đầu tiên của vị tu sĩ này. Ý tưởng về xây dựng một trang web về Phật giáo với những thông tin đầy đủ nhất, cập nhật nhất và thu hút được sự quan tâm của mọi người.
  • Long Môn động, nơi lưu giữ số lượng lớn các tác phẩm điêu khắc Phật giáo

    Long Môn động là nơi lưu giữ số lượng lớn các tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ của Trung quốc. Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, hang động Longmen (hay Long Môn động) là một kho báu với số lượng lớn các tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ của Trung quốc
  • Thừa Thiên Huế long trọng khai mạc triển lãm Lửa Từ Bi

    Ngày 8-4-Quý Tỵ tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế (số 15A Lê Lợi, TP.Huế). Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2557 PG Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ khai mạc triển lãm, tôn trí, trưng bày hình ảnh tư liệu của chư vị Thánh Tăng, Ni, chư anh linh Thánh tử đạo đã vị pháp thiêu thân, vị pháp hy sinh trong cuộc đấu tranh Phật giáo năm 1963.
  • Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc

    Gần 200 tài liệu, hiện vật được trưng bày trong chuyên đề Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 25 Tông Đản, Hà Nội. Khai mạc ngày 25-2, triển lãm dự kiến kéo dài khoảng 3 tháng.
  • Xác lập kỷ lục pho tượng Phật nhập Niết-bàn bằng đá Saphir

    Ngày 19-4, tại chùa Hội An (thành phố mới Bình Dương) BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã tổ chức đón nhận xác lập kỷ lục pho tượng Phật nhập Niết-bàn bằng đá saphir chùa Hội An.
  • Ngôn ngữ của Thiền và Thi Ca phần 1

    Mục đích của Thiền là đạt ngộ chân tâm, cho nên ngôn ngữ của Thiền không phải là ngôn ngữ mà chúng ta thường sử dụng, nó là những phương tiện để đập vỡ vỏ bọc cuộc đời, là những nhát búa chém giữa hư không mà rúng động cả đất trời.
  • Ngôn ngữ của Thiền và Thi Ca Phần 2

    Thơ của Trần Nhân Tông mang đậm hương vị của Thiền, những năm chưa xuất gia, Ngài đã là một người am tường về Thiền học, nên những khi hành quân gìn giữ non sông, Ngài vẫn thể hiện tính trầm tĩnh của một Thiền giả
  • Nhà Nho Nguyễn Công Trứ với Phật giáo

    Với một nhà nho hành đạo ngang tàng như Nguyễn Công Trứ, chỉ nội một việc hồi thú, hồi đầu, hồi hướng "đáo bỉ ngạn" cũng chứng tỏ sức hấp dẫn của tư tưởng Phật giáo.
  • Dẫn vào thế giới Văn học Phật giáo

    Trong tư tưởng Đại thừa, có hai quan niệm đặc trưng về duyên khởi. Quan niệm thứ nhất, y theo duyên khởi để đạt đến Pháp Không, thể hiện khả năng siêu việt hữu vô đối đãi, như đã thấy. Quan niệm khác, y trên pháp duyên khởi để chứng nhập thế giới tương giao trong trùng trùng vô tận, tức là Pháp giới duyên khởi.