khi nguoi keo man ngu quen

Khi người kéo màn ngủ quên

Trong khi có một tình thương bao la hơn, an lạc hơn, bền bỉ và tự do hơn, đó là tình thương hướng về sự giải thoát giác ngộ. Bằng tình thương này, chúng ta có thể thương mọi người, mọi loài, xả bỏ được tâm vị kỷ, tâm chiếm hữu nên xóa được ranh giới còn, mất, hợp, tan, mà thong dong tự tại, đem vui cho mình và cho người.
  • Bạn là người ác hay người hiền?

    Bởi cái ác không hẵn là bản chất của con người song nó luôn tiềm ẩn chờ cơ hội để bùng phát...
  • Vẽ rắn thêm chân, câu chuyện nhỏ, đạo lý lớn

    Thời cổ xưa, tại nước Sở có một gia đình nọ, sau khi lễ tổ tiên xong họ thường đem rượu thờ ra thưởng cho những người giúp việc lễ tế. Người tham gia rất nhiều, mà chỉ có một bình rượu, không đủ để chia cho tất cả. Bình rượu này, rốt cuộc xử lý thế nào đây?
  • Phật dạy niềm tin đối với một người

    Niềm tin phải đi đôi với trí tuệ mới là niềm tin chân chính. Niềm tin vào Tam bảo của người phật tử tại gia, nhất là niềm tin đối với một vị tăng hoặc ni, được xem là một yếu tố quan trọng trong vấn đề học hỏi Phật pháp nhằm tăng trưởng phước báo và chuyển hóa nỗi khổ niềm đau thành an vui hạnh phúc.
  • Nhân nhớ về thi sĩ Bùi Giáng và những bài thơ Haiku, viết thơ cho bạn

    Khi chúng ta muốn nói về Phật pháp, không phải lúc nào cũng có thể thốt lên thành lời, điều này còn tùy thuộc vào nhân duyên có được, tùy thuộc vào mức độ trung thực với chính mình, cho dù tâm đạo lúc ấy là xấu hay tốt.
  • Khuyển Sư hay Khổ Tâm?

    Ngẫm nghĩ, mỗi người đều có số mạng. Cả đời lam lũ, vất vả tận tuỵ nuôi giữ con, bây giờ lại cực khổ ngày đêm giữ thêm chó nữa. Nhưng nhằm nhò gì! Nuôi con cực khổ tới đâu còn được mà, hà huống gì nuôi thêm một con chó?
  • Làm website Phật Giáo-Dễ hay khó

    Làm website bình thường hay báo bình thường đã mệt còn làm website Phật giáo càng mệt hơn.
  • Người Giàu Có và Cái Bát Mẻ

    Hỡi kẻ cùng tử, con còn thân người đây làm phương tiện chiếc thuyền, con vừa khai mở trí huệ để thấy hướng đi, con vừa tìm lại gia tài để thành người giầu có. Bấy nhiêu hành trang quý báu, con sẽ không bao giờ còn là kẻ ăn xin nghèo khổ nữa.
  • Kẻ Gánh Cỏ Khô Trên Đường Thiên Lý

    Lịch sử nhân loại từng chứng minh vô vàn sự bi thảm, mà Đức Phật đã cảnh giác: "Không tỉnh thức nhận diện để kịp ngăn chặn những bất thiện ý, thì cũng như coi thường một con rắn nhỏ, có thể khiến ta mất mạng, coi thường một đốm lửa nhỏ, có thể thiêu rụi thôn làng".
  • Tịnh xá Ngọc Minh- Đã cho con sự bình an giữa cõi đời

    Con đã cảm nhận được một thời gian cực lạc trong tâm hồn mình và hiện hữu nơi đây chính là ngôi tịnh xá Ngọc Minh tọa lạc tại xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thân thương! Các quý sư là đấng cứu sinh, thực hiện số mạng mà người đã được giao phó, phải lo cho chúng sanh khi còn trong bể khổ.
  • Khi Tịnh Tài sinh Bất Tịnh (Nhật Ký Hành Hương 4)

    "Trong ba ngôi Tam Bảo là Phật, Pháp, Tăng ví như Trí, Tâm, Thân của một cơ thể. Dẫu Trí sáng và Tâm lành đến mấy, nhưng Thân bệnh thì cơ thể đó cũng chịu cảnh khiếm dụng.
  • Khi Người Kéo Màn Ngủ Quên

    Thế nhân không cần phải xuất gia mới hạnh phúc. Chỉ cần nhận ra được lẽ vô thường thì bao bám víu mệt nhọc, lo toan vào chúng sẽ tự rơi rụng để trở thành người Vô Sự, Tự Do, Tự Tại, dù ta vẫn đi con đường đang đi, làm những gì đang làm, chỉ khác là tâm ta không bị vướng mắc, ràng buộc vào chúng nữa.
  • An Lạc Với Nhân Cách Tự-Do-Tinh-Thần (*)

    Mọi năng lực tạo tác đều chỉ có ý nghĩa công cụ. Trí lực để tạo tác là trí-công-cụ. Công cụ dù "đắt tiền" hay "rẻ tiền" cũng chỉ là công cụ.
  • Câu Chuyện Quan Vân Trường

    Vạn pháp quay đảo, luân hồi, lui tới. Chúng sinh lao vào trận đồ Tham-Ái-Dục như thiêu thân, nhận lấy rồi bỏ đi, tin đó rồi ruồng bỏ đó, thương đó rồi ghét đó, khen đó rồi chê đó, tôn thờ đó rồi phỉ báng đó, lòng hận thù thì lớn hơn cả vũ trụ còn tình thương thì chưa chứa đầy tòa nhà Liên Hiệp Quốc.