Ban Biên tập Báo Zing cáo lỗi vì gây tổn thương tình cảm tôn giáo

Liên quan tới vụ việc những phát ngôn của ông Dương Ngọc Dũng gây bão dư luận và sự phản ứng của Tăng Ni, Phật tử, qua loạt thư, đơn kiến nghị của nhiều Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh gửi đến Trung ương Giáo hội và các cơ quan chức năng, vào lúc 21:45 ngày 6-11-2019, trên Zing.vn đăng thông tin cáo lỗi của Ban Biên tập.


Zing.vn là tên miền, cũng là tên gọi phổ biến của Báo điện tử Tri thức Trực tuyến do Hội Xuất bản Việt Nam chủ quản.

Ngay sau khi đăng bài phỏng vấn của Hoài Thanh với ông Dương Ngọc Dũng, được giới thiệu là Tiến sĩ Tôn giáo học, cán bộ quản lý bộ môn, giảng viên Trường Đại học KHXH&NV thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, qua bài tiêu đề "Đi tu mà có 300 tỷ là trái Luật Phật giáo, không biện luận được" đã gây bão trong dư luận.

Vụ việc được cho là ông đã mượn chuyện liên quan tới những phát ngôn chưa kiểm chứng của thầy Thích Thanh Toàn để có những suy diễn, kết luận đầy ác ý, miệt thị Tăng Ni, xúc phạm Phật giáo.

Việc ông Dương Ngọc Dũng có những lời lẽ, thái độ như thế không chỉ qua nội dung trả lời phỏng vấn trên, mà còn thể hiện ở các buổi nói chuyện khác, với thái độ bỡn cợt, khiếm nhã, thiếu chuẩn mực, cả khi đề cập tới một số chi tiết mang tính ước lệ trong ghi nhận về hành trạng của các nhân vật Phật giáo trong lịch sử không chỉ của Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác.

Trước dư luận, Zing.vn đã sửa nội dung, điều chỉnh, cắt bỏ một phần bài phỏng vấn nhưng bị cộng đồng mạng phát hiện ngày 31-10 và lên tiếng gay gắt, trước ngày đoàn đại diện của Giáo hội do HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội làm việc với Trường KHXH&NV TP.HCM.


Sau vụ việc như Giác Ngộ online đã đưa tin, nội dung “thư xin lỗi” của ông Dương Ngọc Dũng ghi ngày 2-11-2019 và được Giáo hội thông báo lại ngày 4-11-2019 lại dấy lên một dư luận khác, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Nông - một trong hai đơn vị Giáo hội cấp tỉnh thành có đơn kiến nghị đầu tiên, đã có văn bản không chấp nhận lời xin lỗi được cho là không thích đáng với những gì mà ông Dũng đã gây nên, gửi đến Giáo hội và các cơ quan liên hệ.

Với những clip và thông tin bên lề khác được cho là phát ngôn của ông Dương Ngọc Dũng liên quan tới “lời xin lỗi” này, phần mở đầu trong buổi nói chuyện của ông tại một điểm trao đổi ở quán cà phê ngày 2-11 được ghi hình và phát trên YouTube, lại dấy lên một sự phản ứng mạnh khác trong cộng đồng mạng.

Với Zing.vn, Ban Biên tập đã âm thầm gỡ bài phỏng vấn này vào ngày 4-11-2019. Và tối hai hôm sau đó, 6-11-2019, đã đăng mẩu thông tin cáo lỗi trên mục thời sự “chân thành cáo lỗi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cộng đồng Phật tử và bạn đọc”, vì “một số nội dung trong bài viết chưa đạt chuẩn mực, gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu và các Phật tử”.

Theo nguồn tin của Báo Giác Ngộ, liên quan tới vụ việc những phát ngôn không chỉ trong bài trả lời phỏng vấn trên Zing.vn mà còn thể hiện qua các nội dung khác của ông Dương Ngọc Dũng ác ý với Phật giáo trong trao đổi, truyền đạt tri thức, Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, nơi ông Dũng đang công tác với chức vụ Trưởng bộ môn và giảng viên cũng đang xem xét, tiến hành xử lý vụ việc theo Luật Viên chức và các quy định về giảng viên của trường.

Bài viết: "Ban Biên tập Báo Zing cáo lỗi vì gây tổn thương tình cảm tôn giáo"
Ng.Huân/ NguồN: Giacngo.vn