cap mat thai tu cau na la

Cặp mắt thái tử Câu Na La

Thuở xưa ở Ấn Ðộ có một ông vua tên là A Dục trị dân rất công bình. Hồi còn trẻ, tính Ngài hay giận dữ nhưng dần dần Ngài trở nên hiền từ dịu dàng. Nhờ gương sáng của Ngài, nhờ huấn dụ đưa ra, Ngài dạy cho dân tính nhã nhặn đối với mọi người và lòng bác ái đối với kẻ khổ sở.
  • Đức Phật an nhiên tự tại giữa cuộc đời

    Đức Phật của chúng ta đã làm cho lũ chúng ma một phen kinh hồn, khiếp đảm bởi cây cung Thiền định và lưỡi kiếm trí tuệ nên Ngài đã vượt qua cạm bẫy của ma và tuyên bố: Ta đã chứng được đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
  • Một vầng trăng, con thầm kính ngưỡng!

    Con được gặp đức Phật, mặc dù Ngài không còn hiện diện trên cuộc đời, nhưng Pháp thân của Ngài vẫn luôn hiện hữu trong con và khắp mọi người. Ngày Phật thị hiện như thêm một lần nữa đức Phật trong tâm con được khơi dậy, được bừng sáng hơn nhắc nhở con phải chuyên cần hơn, phải sống tốt hơn.
  • Đức Phật ra đời là sự kiện hy hữu như hoa ưu đàm ngàn năm mới nở

    Sự kiện một vị Phật ra đời thật là hy hữu, hiếm hoi vô cùng! Trong kinh nói rằng: Như hoa ưu đàm, ngàn năm mới nở một lần, thì sự kiện Đức Phật ra đời cũng vậy. Không phải một nghìn năm lại có một vị Phật ra đời mà lâu hơn thế rất nhiều lần.
  • Cuộc chiến để xả ly

    Sukhi ngồi xuống và tâm trạng hổ thẹn thẳm sâu choàng lên vai cô. Chẳng mấy chốc, cô ra khỏi tâm trạng hổ thẹn đó và tự khiển trách rồi sau đó mãi mê chú ý vào cảnh thật an bình và tinh tươm sạch sẽ của khu vực trang nghiêm.
  • Phóng sanh

    Phóng sanh là tập quán vốn có từ nhà Phật. Người con Phật thể hiện lòng từ bi đối với các sinh động vật. Trong những lễ lớn, rằm nguơn của Phật giáo, chim cá được phóng thích thường xuyên, cũng từ đó mà nhiều vấn đề được đặt ra và những tệ nạn tiêu cực phát sanh.
  • Lời ru chạm mặt trời

    Lời ru của ngoại đã khiến cho mẹ tôi lớn lên sống với tâm hồn và bàn tay mở rộng. Và lời ru ấy mẹ tôi đã chuyền đạt qua tôi, dẫn tôi vượt qua lối cũ, bước tới con đường lớn của người xuất gia, khi mới mười ba tuổi.
  • Hoài Niệm Tổ Sư

    Bạch Thầy, cho con hỏi: Vị sư trẻ đó là ai vậy? Tại sao ngôi tịnh xá nào cũng đều tôn thờ Ngài? Chắc Ngài đã tu thành Phật rồi Thầy hen! Đó là câu hỏi đầy thơ dại khi Con mới vừa tròn bảy tuổi.
  • Đừng Đi Theo Bước Như Lai

    Con chim sẻ nhờ có đường bay riêng của mình nên nó được mãi là con chim sẻ, chứ đâu phải do nó cứ lẽo đẽo bay theo sau cánh đại bàng? Cảnh tượng trong thiên nhiên đẹp là nhờ muôn hồng nghìn tía, phồn tạp đa dạng, còn sự đồng dạng rập khuôn chỉ có đối với cát trong sa mạc hay lau lách ven sông.
  • Đi cũng là về!

    Có người hỏi tôi có phải Trịnh Công Sơn là một thiền sư không mà sao cứ thấy tôi nhắc và trích dẫn ca từ của anh trong các bài viết về Thiền, về Phật pháp của tôi?
  • Cây Kinh Giới

    Kinh giới cũng gọi là \'Kinh giới tuệ\', là một loại rau thơm của Việt Nam. Tôi nhớ mỗi khi ăn bún riêu chay trong chùa, lẫn lộn trong đĩa giá sống, rau thơm và xà lách, tôi thỉnh thoảng tìm thấy một vài cành kinh giới mà tôi thường gạc ra vì tôi cho rằng đó là những lá hoang cùng cỏ dại.
  • Từ Đó Khai Hoa

    Vũ trụ vô tận, không gian vô cùng, thời gian không hạn lượng. Sự khai mở và tiếp xúc với nội tâm là sự nghiệp muôn đời không ngừng nghỉ. Sự trôi chảy miên viễn của vũ trụ không điểm khởi đầu, chẳng nét chung cuộc. Diệt sanh, sanh diệt đắp đổi nhau vận khởi, chân trời luôn đổi mới, hạnh phúc ngày một khai quang.
  • Nguồn gốc hình tượng rồng Việt trong kiến trúc mỹ thuật chùa tháp

    Tháng Tư năm 2010, nhà thơ Mặc Giang sáng tác bài thơ "Ngàn năm Thăng Long", có đoạn viết thể hiện tâm tư của mình đối với Tổ quốc lấy dòng sử Việt cũng là dòng chữ Phật trong quá khứ vàng son: Ôi Thăng Long, ngàn năm dấu xưa còn đây Ôi Thăng Long, Rồng hiện khắp bay trời mây Tim trong tim, tay nắm bàn tay Truyền nối nhau, không hề đổi thay (1).
  • Yến Lan ngủ mơ trên bến My Lăng

    Giống như những hình ảnh lá Diêu Bông, cầu Bà Sấm, bến Cô Mưa trong thơ Hoàng Cầm, Linh Sơn của Cao Hành Kiện, bến My Lăng của Yến Lan cũng làm người ta tốn khá nhiều giấy mực. Bến My Lăng có thật trong đời thường hay chỉ là một biểu tượng thi ca