co duoc tho phat va gia tien noi tang tret

Có được thờ Phật và gia tiên nơi tầng trệt?

Người lớn tuổi như tôi muốn đến phòng thờ thường xuyên thì lên xuống rất khó khăn, vất vả. Bàn thờ Phật quá cao rất bất tiện cho việc thắp hương và dâng đồ thờ cúng. Xin hỏi, trước mắt có thể hạ thấp bàn thờ Phật xuống vừa tầm có được không? Có thể dời bàn thờ Phật và gia tiên xuống tầng trệt không?
  • Niệm Phật như thế nào mới hợp với bản hoài của Phật?

    Pháp môn Niệm Phật, quả thật đã ứng hợp với thời cơ, với bản hoài của Phật mà âm thầm đi sâu vào tiềm thức Phật tử Việt Nam. Nhưng xét ra, số người niệm Phật tuy nhiều mà kẻ không rõ mục đích của sự trì niệm cũng chẳng ít. Sự niệm Phật của họ không hợp với bản ý của đức Thế Tôn.
  • Ở đời vui đạo hãy tùy duyên

    Ở đời vui đạo nghĩa là chúng ta có được niềm an vui, hạnh phúc từ việc tu học và thực hành Phật pháp ngay trong cuộc sống thường ngày mà không cần phải đi đâu xa xôi.
  • Bảy pháp đoạn trừ phiền não

    Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc do có nhiều phiền não mà cảm thấy khó chịu, bực dọc, bất an. Phiền não chính là nguyên nhân dẫn đến đau khổ, tội lỗi và sa đọa. Tâm an lạc thì không có phiền não, cũng như có ánh sáng sẽ không còn bóng tối.
  • Nương theo hạnh nghuyện của Tổ sư Huệ Đăng để phát huy năng lực của mình

    Tổ đình Thiên Thai và Thiên Bảo Tháp gắn liền với Tổ sư Huệ Đăng. Vì vậy, chúng ta cần suy nghĩ về việc làm của Tổ để nương theo công đức của Ngài mà phát huy năng lực của mình. Riêng tôi cũng nhờ nương đức của Tổ, thực tập điều Tổ dạy và phát triển sở đắc, đóng góp được ít nhiều cho Phật giáo nước nhà.
  • Quan điểm của Phật giáo về cuộc đời và hạnh phúc

    Chúng ta thấy muôn loài đều đi tìm hạnh phúc. Ðạo Phật cũng thế, cùng chung với mọi người, đạo Phật đi tìm hạnh phúc. Và nếu dùng chữ 'tu hành' theo cái nghĩa để chỉ cuộc đi tìm hạnh phúc, thực hiện hạnh phúc, thì quả thật, cả nhân loại không ai mà không tu hành.
  • Làm người Phật tử chân chính

    Người đệ tử Phật chỉ thích nói lời chân thật, nói đúng chân lý, không nói dối để lừa gạt người khác; nhưng hễ nói lời ngay thẳng thì sẽ đụng kẻ điêu ngoa, xảo trá, hễ nói sự thật thì sẽ đụng chạm đến người nói dóc, nói láo. Là người Phật tử chân chính, ai lại đi nói dối để lừa gạt người khác phải không quý vị, chỉ cần mình nói thiệt thôi là đã đụng đến người ta rồi, thà mích lòng trước đặng lòng sau còn hơn là sống trên sự giả dối, lừa đảo lẫn nhau.
  • Để không mê tín phải có chánh tín

    Để không mê tín, phải có chánh tín, đấy là nguyên tắc. Chánh tín đến không dễ dàng, đấy là quá trình tìm cầu chân lý, kết tụ từ công phu học Đạo gian nan, và ánh sáng tới đây, bóng tối lùi đến đấy. Khi đã hiểu và tin sâu lý nhân – quả chi phối mọi sự, ta không còn cầu xin viễn vông phước lộc, và mất lòng tin nơi bùa chú, xin xăm, bói quẻ cùng vô số hình thức mê tín khác vì hiểu nó trái với qui luật nhân – quả có gieo mới có hái, có trồng mới có ăn. Ta cũng đồng thời mất lòng tin ở những giải thích thiếu khoa học về các hiện tượng tự nhiên vốn thịnh hành từ thời mông muội của loài người, thực ra đã “bị” các ngành khoa học tự nhiên đẩy lùi từ rất lâu, nhứ là ma trơi (sự đốt cháy phốt -pho), các sang chấn tâm lý gây mê sảng hoang tưởng được gán cho thần linh... Giải thoát khỏi những mê chấp dạng này, tinh thần ta sáng sủa hơn rất nhiều, mà thực ra đấy là thường thức khoa học mà thôi.
  • Câu chuyện ý nghĩa về nghiệp báo khi giết động vật

    Nơi thành phố thuộc miền bắc Thái Lan có quán hủ tiếu nọ, nổi danh nấu nước lèo rất ngon. Danh thơm vang khắp xa gần, ai cũng tìm đến ăn. Nhân sĩ đương thời đều tấm tắc ca ngợi. Nên dù quán chỉ làm việc có buổi sang thôi, mà sáng nào cũng bán đến mấy trăm tô. Trước 12 giờ trưa là hết sạch. Mỗi tô giá khoảng 15-20 đồng tiền Thái. Mỗi ngày thu vào được khoảng 6 ngàn, lời được ba ngàn.
  • Lời cảnh báo của vị Thiền sư trước khi lâm chung

    Một vị thiền sư trước khi lâm chung đã bày tỏ sự sám hối về những việc đã từng làm trong suốt cuộc đời của mình, cũng là lời cảnh báo cho tất cả những người đã và sẽ bước đi trên con đường tu luyện.
  • Những giá trị to lớn của niềm tin

    Người có lòng tin vững chắc cũng như cái cây đã bám rễ thật chặt, thật sâu vào lòng đất thì mới có thể vươn xa và phát triển bền vững trước gió giông. Lòng tin được xem như nền tảng, là bước đầu vào đạo, là mẹ của các công đức, lòng tin nuôi lớn thiện căn và thành tựu các pháp lành (thiện pháp) trong đó có quả vị Phật. Bởi nhờ có lòng tin kiên cố, mãnh liệt mới mạnh dạn, tinh tấn dũng mãnh học tập giáo pháp, hành trì giáo pháp, nhờ đó mà được nhiều lợi lạc trong đời này và đời sau. Nhờ có lòng tin kiên cố, mãnh liệt mà không bị các tà thuyết, ngoại đạo tác động, lung lạc.
  • Làm theo 10 hạnh lành Phật dạy để được hạnh phúc

    Cuộc sống vốn ngắn ngủi, làm điều tốt đẹp còn chưa được bao nhiêu huống chi làm điều xấu, sống vui vẻ thanh thản được bao lâu mà phải mang khổ nghiệp vào thân. Làm theo 10 hạnh lành Phật dạy sẽ hiểu thế nào là hạnh phúc.
  • Gieo trồng hạt giống bố thí

    Luận về bố thí thì có bố thí phân biệt, bố thí bình đẳng không phân biệt v.v…, cách nào cũng có cái hay riêng, nói chung đều được phước. Vì không phải ai cũng có đủ duyên lành để bố thí rộng rãi, cùng khắp nên đa phần đều lập hạnh tùy duyên bố thí. Do đó, được gieo trồng hạt giống bố thí vào ruộng phước tốt lành thì phước quả sẽ thù thắng hơn.
  • Khi chấp tác hay làm phật sự có phải là tu hay không?

    Với trình độ học Phật bình thường, đa số tăng ni quan niệm sự tu là phải theo một pháp môn như tham thiền hay trì chú, niệm Phật. Vậy, khi chấp tác hay làm những công tác phật sự có phải là tu hay không?