Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng khai thị về ý nghĩa mùa xuân

Nhân dịp đầu năm Kỷ Hợi, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã có lời khai thị về ý nghĩa mùa xuân của người tu, người con Phật. Mời quý vị cùng lắng nghe.

 

Hôm nay là ngày đầu năm Kỷ Hợi, chúng ta điểm qua 1 năm hoạt động của Giáo hội, cũng như là Thành hội, chúng ta thấy được có nhiều khởi sắc, đó là việc ổn định tình hình sinh hoạt của Tăng Ni, nhất là chỉnh đốn trở lại sinh hoạt của chư Tăng và chư Ni. Đó là điều đáng khích lệ.

Ngoài ra, chúng ta còn làm được nhiều điều đóng góp cho xã hội, nhất là về từ thiện, cho chúng ta một con số ấn tượng. Tất cả những gì chúng ta làm được trong năm qua, thì lấy đó làm nền tảng để chúng ta phấn đấu cho năm mới.

Riêng về bản thân tôi, từ khi đi xuất gia đến nay gần 70 năm, sống trong giáo pháp của Đức Phật, tôi luôn mình được an lạc, úc nào cũng tắm mình trong ánh sáng Từ bi của Đức Phật. Cho nên tôi thấy rằng, tất cả Tăng, Ni, Phật tử, được mệnh danh là con của đức Phật, ít nhiều chúng ta ảnh hưởng những lời dạy của Ngài, và tập suy nghĩ, sống theo những lời dạy đó, thì từng bước chúng ta sẽ được an lạc.

Từ sự an lạc này mà tôi khám phá ra những lời dạy cao quý của đức Phật. Mỗi lần tụng kinh sám hối, giảng kinh, tham thiền... mà tôi phát hiện được điều gì trong cuộc sống của đức Phật cũng như trong lời dạy của Đức Phật, tôi luôn cảm thấy sung sướng nhất trong đời mình. Cho nên, tôi coi đó là mùa xuân của người con Phật. 

Vậy, với tôi, mùa xuân đối với tôi, không phải là ngày mùng 1 tháng Giêng, mà bất kỳ lúc nào trong tâm chúng ta an lạc, chúng ta phát hiện được một điều mới trong bước đường tu hành của mình, chúng ta có thể nở một nụ cười đón mùa xuân. Cho nên mùa xuân này, tiếp mùa xuân khác nữa.

Trải qua 70 năm theo giáo pháp đức Phật nên tôi luôn sống trong mùa xuân. Nhờ sống trong mùa xuân đó, ấm áp tình Đạo, tình Đời, cho nên, chúng ta có thể đóng góp công sức của mình cho sự phát triển xã hội đi lên. Chính điều đó là một nguồn vui cho bản thân mình, cũng như cho tất cả các pháp lữ đồng hành trên trên thế gian này. Tôi cầu mong tất cả các Tăng Ni và Phật tử luôn sống trong giáo pháp của Đức Phật, tìm thấy điều ý nghĩa đáng sống nhất thì chúng ta làm, như thế, chúng ta mới là con của đức Phật thật sự.

Nhân dịp đầu năm mới, tôi xin kính chúc Tăng Ni và Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước luôn được sống trong An Lạc, sống trong tinh thần Từ bi của đức Phật. Từ đó, chúng ta tiếp nhận năng lượng của đức Phật, tỏa sáng trong đời sống của chúng ta, ảnh hưởng tới tất cả những người sống quanh ta được an lạc như chúng ta.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Trên đây là lời khai thị của Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh GHPGVN, vị giáo phẩm năm nay đã ngoài tám mươi và có 70 năm sống trong ánh sáng tuệ giác từ việc thực nghiệm giáo pháp của Đức Phật.

Lời khai thị của Trưởng lão Hòa thượng sẽ mang đến những gợi về một hướng sống bình yên, thăng bằng giữa những thay đổi, biến thiên của xã hội.

Bài viết: "Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng khai thị về ý nghĩa mùa xuân"
Giác Nộ TV