Hà Tĩnh. Đại hội Phật Giáo nhiệm kỳ II (2012-2017)

Sáng nay ngày 15/8/2012 (nhằm ngày 28/6 Nhâm Thìn) tại Trung tâm nhà văn hoá tỉnh Hà Tĩnh, phiên chính thức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ II (2012 – 2017) đã được long trọng tổ chức.


Cung nghinh Chư tôn đức chứng minh quang lâm hội trường

Đại hội đặt dưới sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm: Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; Hoà thượng Thích Giác Toàn – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban kinh tế tài chính TW GHPGVN; Hoà thượng Thích Gia Quang - Phó tổng thư ký kiêm Chánh VP.I GHPGVN; Hoà thượng Thích Trung Hậu - Trưởng ban Văn hóa TWGHPGVN; Hòa thượng Thích Giác Quang - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trên Đoàn chủ tịch điều hành đại hội có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TW, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Thanh Đạt - UV Thường trực HĐTS, Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội; Thượng toạ Thích Thanh Giác - UV HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW GHPGVN; Thượng toạ Thích Thọ Lạc - UV HĐTS, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình; Đại đức Thích Tiến Đạt - UV Thường trực HĐTS; Đại đức Thích Đức Thiện - UV Thư ký HĐTS; Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Phó thư ký Ban Hoằng pháp TW GHPGVN; Đại đức Thích Viên Như - Phó Trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Tỉnh hội PG Hà Tĩnh; Cư sĩ Bùi Trọng Cường – UV HĐTS GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS PG Hà Tĩnh.


Lễ chào cờ



Đại diện các cấp chính quyền có ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó ban Dân vận TW, ông Bùi Thanh Hà – Phó Ban Tôn giáo chính phủ, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó trưởng ban Tôn giáo Dân tộc UBTWMTTQ Việt Nam, ông Lê Đình Luyện - Cục trưởng Cục An ninh xã hội - Bộ công an.

Đại diện chính quyền địa phương có ông Đinh Xuân Việt - Phó bí thư TT tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Trần Minh Kỳ-Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Hà Tĩnh, bà Trần Thị Kim Hoa - Trưởng ban dân vận tỉnh uỷ, cùng các ông bà trong ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các Sở ban ngành và đại diện lãnh đạo 12 huyện thị trong tỉnh cùng về tham dự.

Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư đại đức Tăng Ni các trong tỉnh và các tỉnh thành cùng hơn 600 Phật tử cùng về tham dự.

HT. Thích Bảo Nghiêm đọc diễn văn khai mạc
 

Chư tôn đức chứng minh đại hội

Đại đức Thích Viên Như đọc báo cáo các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới
 

Theo báo cáo do Đại đức Thích Viên Như - Phó Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự PG Hà Tĩnh trình bày tại Đại hội:

"Tháng 7 năm 2001, Hà Tĩnh đánh dấu bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 5 năm xây dựng và phục hưng, sau những tháng năm lụi tàn và trở nên một vùng trắng Phật giáo bằng lễ bổ nhiệm Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN về trụ trì chùa Cảm Sơn - TP Hà Tĩnh, nay là trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2004 UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định chấp thuận thành lập Ban đại diện Phật giáo tỉnh trực thuộc Trung ương Giáo hội do Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm làm Trưởng ban đại diện Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh cùng 6 Phật tử.

Từ đó đến nay dưới sự chèo lái của Hoà thượng, Phật giáo Hà Tĩnh đã dần dần hình thành xây dựng được nền móng vững chắc và ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Từ những vùng đất Phật giáo đã trở nên hoang tàn bởi thời cuộc và những yếu tố khách quan, đến nay nhiệm kỳ đầu kết thúc Phật giáo tỉnh nhà đã đánh dấu và ghi tên mình vào danh sách là một trong những tỉnh thành của khu vực Bắc Miền Trung có nhiều thành tích và những hoạt động Phật sự lớn như tổ chức các khoá tu, khóa quy y, bổ nhiệm trụ trì, tổ chức Đại lễ Phật đản với quy mô hoành tráng, trùng tu phục dựng hàng chục ngôi chùa với kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng, những hoạt động tặng quà từ thiện, tư vấn cho thê hệ trẻ vào mùa thi, trại hè sinh hoạt thanh thiếu niên... Dù chưa đạt được như ý muốn song đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng Phật tử đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội cùng chính quyền bài trừ các tệ nạn xây dựng đời sống văn hoá tâm linh lành mạnh."


 

"Với tinh thần đoàn kết hòa hợp, thực hiện tôn chỉ phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam xây dựng Đạo pháp phát triển gắn liền những hoạt động tu học, và lợi ích của cộng đồng xã hội, trong nhiệm kỳ mới Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh cần nỗ lực phát huy, thực hiện các phương hướng hoạt động trên nền tảng phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những điều còn tồn tại kết nối các hoạt động tu học, xây dựng các đạo tràng lớn mạnh. Đặc biệt các khu vực vùng sâu vùng xa, đưa giáo lý và các phương pháp tu học theo chính pháp cũng như tôn chỉ và chủ trương của Giáo hội, thỉnh mời các chư Tăng chư Ni có học vấn, phẩm chất đạo hạnh tốt về trụ trì và hướng dẫn cho các Phật tử trong toàn tỉnh tu học."

Phát biểu tại Đại hội đại diện các ban nghành Trung ương và chính quyền địa phương đã ghi nhận những thành quả cũng như lợi ích mà Đạo Phật nói chung và Phật giáo Hà Tĩnh nói riêng đã có đóng góp tích cực, cho đời sống xã hội ..."các chư Tăng đã luôn gắn liền các hoạt động tu học và hoạt động Phật sự trên tinh thần Đạo pháp và Dân tộc luôn lấy lợi ích an vui, hạnh phúc của con người làm nền tảng cho phương châm hoạt động các Phật sự"!
 
HT. Thích Giác Toàn tặng bằng tuyên dương công đức cho tập thể Ban Trị sự
 

HT. Thích Gia Quang trao bằng tuyên dương công đức cho các cá nhân

Cũng trong dịp này UBND, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể Ban Trị sự trong nhiệm kỳ I đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Ông Trần Minh Kỳ trao bằng khen


HT. Thích Bảo Nghiêm tuyên bố mãn nhiệm

Sau tuyên bố mãn nhiệm của Ban Trị sự nhiệm kỳ I, Tiểu Ban nhân sự Đại hội đã giới thiệu danh sách dự kiến nhân sự và toàn thể đại biểu Đại hội đã thống nhất suy cử tân Ban Trị sự nhiệm kỳ II gồm 26 thành viên trong đó có 4 ủy viên dự khuyết, biểu quyết thông qua 4 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII vào tháng 11/2012 tại Hà Nội. Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm được tiếp tục suy cử làm Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ II( 2012 – 2017).


HT. Thích Thanh Nhiễu đại diện TW Giáo hội ban đạo từ


Ra mắt tân ban tri sự PG Hà Tĩnh Nhiệm kỳ II ( 2012-2017)


 
 
Hồng Lam