Hà Tĩnh: Lễ bổ nhiệm trụ trì chùa Yên Mã

Sáng ngày 17.3.Bính Thân (23/4/2016) BTS GHPGVN huyện Hương Sơn, long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Yên Mã, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho sư cô Thích Nữ Hoàn Triết.


Tham dự chứng minh lễ bổ nhiệm trụ trì có Chư tôn đức GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban Thường trực; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn - Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp; Đại đức Thích Chánh Thành - Ủy viên Thường trực – Trưởng ban Văn hóa; Đại đức Thích Tâm Quang - Ủy viên Thường trực – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; Đại đức Thích Tâm Phương - Ủy viên Thường trực – Trưởng ban Nghi lễ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Hương Sơn; Đại đức Thích Thiện Tuệ - Ủy viên Thường trực – Phó Thư ký kiêm phó Văn phòng GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; Ni trưởng Thích nữ Hải Thành - Ủy viên Phân ban đặc trách Ni giới GHPGVN Thành phố HCM – Trú trì Ni viện Vạn Hạnh, quận Bình Thạnh, TPHCM, bổn sư của sư cô tân trụ trì chùa Yên Mã.

Cùng Chư tôn đức Tăng, Ni trong BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế và Phân ban đặc trách Ni giới GHPGVN Thành phố Hồ Chí Minh, BTS PG các huyện thị trong tỉnh, chư Đại đức Tăng Ni trụ trì các tự viện, tu viện trong tỉnh và ngoài tỉnh tham dự.

 

Đại diện các cấp chính quyền có, ông ông Đào Văn Hải, Phó trưởng Ban Tôn giáo; ông Dương Đình Kim, Trưởng phòng PA88 công an tỉnh; Bà Bùi Thị Loan, Trưởng phòng Phật giáo, Ban Tôn giảo tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện Hương Sơn; Đảng ủy, UBND xã Sơn Bình các ông bà đại diện các cơ quan ban nghành, đoàn, thể, huyện, xã, thôn gần 2.000 Phật tử, nhân dân cùng tham dự buổi lễ.
 
Đại đức Thích Tâm Phương phát biểu khai mạc.
 
Thay mặt ban tổ chức, Đại đức Thích Tâm Phương có diễn từ khai mạc buổi lễ. Theo đó, chùa Yên Mã cũng như nhiều ngôi chùa khác trên địa bàn huyện Hương Sơn được xây dựng từ bao giờ cũng chưa được xác định niên đại rõ, nhưng với những chứng nhân của hiện tại, là các cụ cao niên trong vùng thì những ngôi chùa trên, trong đó có chùa Yên Mã đã có mặt từ lâu đời. Bởi khi các cụ còn tuổi thơ đã được cha mẹ ông bà hướng dẫn đi tới chùa lễ Phật.
 
Trải qua bao thăng trầm và sự tàn phá của thời gian, nhiều chùa, trong đó có ngôi chùa Yên Mã cũng đã bị xuống cấp hư hại nghiêm trọng. Vào khoảng đầu năm 2004, không rõ vì lý do chùa bị cháy trơ trọi, nên từ đó Chùa còn được gọi tên là Chùa cháy tức là chùa Yên Mã. Với tấm lòng mến mộ Phật pháp và cũng là sự mong muốn gìn giữ nền văn hóa cổ truyền của cha ông nên nhân dân địa phương đã kêu gọi sự ủng hộ để khôi phục chùa và được gia đình ông Trần Thế Trạch, người gốc ở xã Sơn Châu, cư trú tại Hà Nội đã phát tâm cúng dường khôi phục lại chùa Yên Mã vào năm 2005.

Với niềm khao khát có Tăng ni về trụ trì chùa để hướng dẫn Phật tử tu tập, GHPG huyện đã giới thiệu và hướng dẫn sư cô Thích nữ Hoàn Triết. Sau hơn một năm dưới mái chùa nghèo khó, thiếu thốn đủ bề, sư cô đã được BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận bằng Quyết định số 51/ QĐ – BTS về việc bổ nhiệm trụ trì chùa Yên Mã.
 
 
Thay mặt Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Đại đức Thích Chúc Cường tuyên đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì cho sư cô Thích Nữ Hoàn Triết do HT.Thích Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh ấn ký và Đại đức Thích Hạnh Nhẫn thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh trao quyết định bổ nhiệm cho tân trụ trì.
 
Đại đức Thích Hạnh Nhẫn trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Yên Mã.
 
Tiếp đó, trong không khí trang nghiêm thắm tình đạo vị, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ đã an vị ngôi trú trì cho sư cô Thích nữ Hoàn Triết đánh dấu một sự kiện quan trọng trong  đời sống của người tu sĩ với sứ mệnh “trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng” giữ gìn và phát huy chánh pháp của Như Lai, duy trì ngôi nhà chánh pháp khiến cho Phật pháp trụ vững, chăm sóc đời sống tâm linh của nhân dân, Phật tử nơi đây hoàn thiện ba ngôi báu cho ngôi cổ tự Yên Mã.
 
Sư cô Thích nữ Hoàn Triết tân trụ trì chùa Yên Mã.
 
Đối trước Chư Tôn đức chứng minh và chư vị khách quý cùng toàn thể Phật tử, sư cô Thích nữ Hoàn Triết đã đón nhận Quyết định, sư cô tân trụ trì bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN tỉnh, BTS Phật giáo huyện Hương Sơn đã tin tưởng, tín nhiệm và giao phó giữ trọng trách trụ trì chùa Yên Mã. Sư cô phát nguyện sẽ cố gắng mọi phương diện để chùa Yên Mã ngày càng phát triển về mọi mặt cũng như làm tròn nhiệm vụ “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự” hoằng pháp độ sanh, thực hiện đúng theo tinh thần Hiến chương của Giáo hội và pháp luật nhà nước, phụng đạo giúp đời với phương châm “Đạo pháp và dân tộc”.
 
Phật tử dâng lời cảm niệm và phát tâm hộ trì Tam bảo.
 
Ông Đào Văn Hải thay mặt Ban Tôn giáo và các ban, ngành, đoàn thể chính quyền phát biểu chức mừng tại buổi lễ. Theo ông, chùa Yên Mã đã có từ lâu minh chứng cho Phật giáo đã có rất sớm trên vùng đất Huơng Sơn. Lễ bổ nhiệm trụ trì chùa có ý nghĩa quan trọng đối với ngôi cổ tự Yên Mã cũng như bà con nhân dân, Phật tử trên địa bàn. Ông nói ghi nhận và tán thán tinh thần phụng sự đạo pháp sư cô tân trụ trì, chúc mừng BTS GHPGVN tỉnh có thành viên Ni thứ tư trong số 29 Tăng, Ni trụ trì được bổ nhiệm. Ông cũng mong muốn đạo tràng phật tử chùa Yên Mã dưới sự hướng dẫn của sư cô tân trụ trì xây dựng nếp sống tu học đúng chánh pháp, trên tinh thần tương thân, tương ái, sống tốt đời đẹp đạo.


Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ ban đạo từ.

 
Thay mặt Chư tôn đức chứng minh, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ có đạo từ sách tấn, động viên sư cô tân trụ trì luôn trau dồi Phật pháp, hài hòa, bậc cao Tăng đã dạy người trụ trì cần “Nội hàm chúng diệu, ngoại ứng huyền cơ”, nghĩa là bên trong đại chúng an hòa, bên ngoài đối đãi với tất cả mọi tầng lớp nhân dân Phật tử đồng thuận, gắn kết Phật pháp vào đời sống, tinh tấn tu tập để mọi người quy ngưỡng về Tam bảo, gắn bó cùng với Tăng Ni trong huyện và tỉnh, tích cực làm các công tác Phật sự, quan tâm hướng dẫn tín đồ tu tập đúng chính pháp, xây dựng ngôi Tam bảo ngày càng hưng thịnh, hoàn thành trách nhiệm của một sứ giả Như Lai và công dân đối với đất nước.

Cũng tại buổi lễ, Ni trưởng Thích nữ Hải Thành – bổn sư của tân trụ trì căn dặn sư cô tân trụ trì phải đem tâm chân thật để giữ gìn đạo đức trong quần chúng Phật tử, dùng sự thân cận của mình trong sinh hoạt, bằng đời sống giản dị chân thành để cảm hóa và giáo hóa mọi người. Lấy thân pháp làm pháp hành đạo, lấy chính đời sống đạo hạnh của mình làm gương sáng cho Phật tử và nhân dân nương theo. Xiển dương giáo lý bằng chất Phật đó là từ bi và trí tuệ trong khi làm các Phật sự.

 
 
Nhân dịp đại lễ, sư cô tân trụ trì chùa Yên Mã cũng đã có 50 suất quà, mỗi suất trị giá hơn 400.000đ nhằm động viên, chia sẻ với một số trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn.4






 
Hồng Nga - Hồng Lam